Connect with us

Công nghệ

Vì sao game ‘Báo động đỏ’ Red Alert trở thành tượng đài game RTS?

Đăng

ngày

Mới đây, trang chủ của Command & Conquer: Red Alert thông báo phiên bản Remastered Collection của tựa game này sẽ được phát hành trong 1 tuần nữa.

Theo đúng kế hoạch đã vạch ra từ năm 2018, vào tháng 6 tới đây tựa game Red Alert: Command & Conquer (C&C) phiên bản Remastered kỷ niệm 25 năm sẽ được phát hành. Nhà phát triển EA đã ấn định ngày phát hành phiên bản đặc biệt của Red Alert, còn được biết đến ở Việt Nam với tên Báo động đỏ, là ngày 5/6.

Các fan trung thành hẳn rất vui mừng khi đã phải chờ đợi gần 2 năm kể từ khi Jim Vessella, nhà sản xuất từng tham gia sản xuất các tựa game Red Alert 3 C&C 3 thông báo trên Reddit về thông tin này vào cuối 2018. Lý do gì khiến họ vẫn muốn chơi Red Alert sau thời gian dài như vậy?

Vi sao game 'Bao dong do' Red Alert tro thanh tuong dai game RTS? hinh anh 1 Red_Alert_1.jpg
Người từng mê tựa game “Báo động đỏ” đang rất chờ đợi sự trở lại của game vào tuần sau.

Cốt truyện hấp dẫn

Command & Conquer được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1995, với cốt truyện xoay quanh mối căng thẳng giữa Liên Xô và phe Đồng Minh.

Tựa game này lấy bối cảnh tại một vũ trụ song song do nhà bác học người Đức, Albert Einstein vô tình tạo ra vào những năm 1950 với mục đích ngăn chặn Chiến tranh thế giới thứ hai.

Để làm được điều này, Albert Einstein đã áp dụng lý thuyết tương đối của mình vào du hành thời gian, quay ngược thời gian để ám sát Hitler trước khi ông lên nắm quyền Đức Quốc Xã và gây ra cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Vi sao game 'Bao dong do' Red Alert tro thanh tuong dai game RTS? hinh anh 2 1_5_.jpg
C&C: Red Alert cuốn hút ngay từ cốt truyện với một cuộc chiến giả tưởng. Ảnh: Pinterest.

Sau cú bắt tay với Einstein, Hitler đã bị tan biến vào hư không và biến mất hoàn toàn khỏi dòng thời gian. Khi nhiệm vụ xong, ông quay trở về năm 1946.

Không còn Hitler đồng nghĩa với việc sự cản bước của Đức Quốc xã đã biến mất. Phe Liên Xô bắt đầu phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo Joseph Stalin và dần trở thành siêu cường cực kỳ hùng mạnh, với tham vọng xâm chiếm nhiều quốc gia khác.

Xem thêm  Ngô Kiến Huy có còn là ca sĩ?

Lúc này, chiến tranh thế giới vẫn diễn ra, nhưng là giữa Liên Xô và phe Đồng Minh.

Thể loại game gây “thương nhớ”

C&C là một trong những tựa game Chiến lược thời gian thực (Real-time strategy, gọi tắt là RTS) xuất hiện sớm nhất trên Windows 95, cùng với Age of Empires (Đế chế) của Microsoft được xem là những tựa game mở đầu cho thể loại RTS trên máy tính. Phiên bản cuối cùng của tựa game này là Red Alert 3 được tung ra vào năm 2008, với đồ hoạ 3D.

Ngoài ra, Warcraft 3, Company of Heroes, Supreme Commander, Starcraft… đều là những tựa game chiến thuật thời gian thực đình đám một thời ở Việt Nam.

Vi sao game 'Bao dong do' Red Alert tro thanh tuong dai game RTS? hinh anh 3 2.jpg
Mặc dù mất dần sự thu hút trong vài năm trở lại đây, vẫn có không ít game thủ chơi thể loại game chiến thuật thời gian thực (RTS). Ảnh: Lifewire.

Trong game chiến thuật thời gian thực, người chơi cần phải quan sát tổng thể và nắm được toàn bộ tình hình của bản đồ.

Trên bản đồ gồm các đơn vị như công trình kiến trúc, số đội quân chịu sự kiểm soát của người chơi… Họ vừa phải thu thập tài nguyên, để xây dựng căn cứ và phát triển quân đội, thêm vào đó, còn vừa phải tấn công kẻ địch, phá huỷ tài sản của chúng để bảo vệ “nơi ở”.

Đồng thời, người chơi cũng phải nghiên cứu chỉ số binh lực, trận hình áp dụng và tướng lĩnh phò trợ để đưa ra những quyết định chiếm đánh hay phòng thủ mang tính quyết đoán nhất.

Chính vì thế hệ thống gameplay thường theo nhịp độ nhanh, liên tục và đòi hỏi sự phản xạ nhanh chóng từ người chơi khi đưa ra các quyết định công-thủ hay rút lui.

Đặc biệt muốn chơi tốt, người chơi cần có tầm nhìn chiến thuật và cách quản lý mang tầm “vĩ mô” trong việc sử dụng các chiến thuật chiến đấu, bảo vệ, khôi phục các công trình riêng lẻ hay duy trì nguồn lực tài nguyên, binh lính….

Xem thêm  Smartphone tầm trung đua giảm giá

Đây cũng là lý do vì sao những người chơi yêu thích và gắn bó với thể loại này thường không nhiều nhưng lại rất lâu dài và trung thành.

Trong đó đặc biệt phải kể đến Age of Empires, tựa game của Microsoft vẫn luôn được quan tâm và thu hút người chơi trong suốt 22 năm kể từ khi phiên bản đầu tiên được ra mắt. Hiện AoE vẫn được nhiều game thủ tại Việt Nam ưa chuộng và thường xuyên có những giải đấu chuyên nghiệp.

Có thể nói thể loại game RTS đủ phức tạp để người chơi luôn có những việc cần làm và đủ chậm để game thủ không cảm thấy quá áp lực, nhưng cũng đủ nhanh để không trở nên sớm nhàm chán.

Game cân bằng và đồ họa đẹp

Nhiều địa điểm có thật như Trung tâm thương mại thế giới, Khải hoàn môn, tháp Eiffel đều được tái hiện một cách chân thực trong C&C. Ngay cả các chi tiết nhỏ như khói bay ra từ tên lửa, hiệu ứng của các vụ nổ, hay lúc những chiếc chức thăng xả đạn thì hình ảnh trong game vẫn hiển thị “mượt mà” và rõ ràng.

Đồ họa đẹp không những khiến người chơi thoả mãn khi nhìn vào game mà nó còn giúp họ dễ dàng kiểm soát quân đội và nhanh chóng phát hiện quân địch ở các vùng lãnh thổ rộng lớn. Không chỉ vậy, âm thanh của Red Alert cũng không kém phần trung thực, sống động.

Với sự kết hợp của hai yếu tố trên, game thủ sẽ có cảm giác như được trở về quá khứ và sống trong những năm tháng của các cuộc chiến tranh lịch sử.

Vi sao game 'Bao dong do' Red Alert tro thanh tuong dai game RTS? hinh anh 4 35124234.jpg
Gần như là “ông lão” của làng game, nhưng đồ họa của Red Alert hiếm khi khiến ai thất vọng. Ảnh: Gamebyte.

Một trong những thứ quan trọng tiếp theo khiến nhiều người “ở lại” với tựa game này là tính cân bằng trong trò chơi.

Các đội quân trong Red Alert có điểm mạnh và điểm yếu của riêng mình, không ai mạnh hơn vượt trội mà thay vào đó mỗi đội luôn có sự cân bằng về sức mạnh.

Xem thêm  Loạt tính năng mới của Android 11 giúp Pixel 5 hữu dụng hơn

Phe Liên Xô thì chiếm ưu thế trên mặt đất vì xe tăng của họ rất mạnh mẽ và tiên tiến, ngược lại, phe Đồng Minh lại chiếm ưu thế trong chiến tranh hải quân.

Thêm nữa, quân Đồng Minh có lợi thế hơn ở các bản đồ có kích thước lớn, vì lực lượng của họ có sức cơ động cao, sở hữu công nghệ vệ tinh cho phép quan sát toàn bản đồ và công nghệ dịch chuyển tức thời. Trong khi đó, phe Liên Xô thường thắng ở các màn chơi có thời gian ngắn hơn hoặc bản đồ nhỏ, do đội quân của họ có sức chịu đựng cao và phù hợp với lối tấn công trực diện.

Hay ở Liên Xô các vũ khí tấn công của thường mạnh hơn Đồng Minh nếu đấu 1 chọi 1, nhưng các công trình phòng thủ của họ lại yếu hơn so với Đồng Minh.

Do đó, để đạt được chiến thắng, người chơi phải vận dụng nhiều chiến thuật cũng như tìm nhiều cách khác nhau để phát huy thế mạnh của mình và khai thác điểm yếu của đối phương.

Chính nhờ việc luôn tạo ra sự mới mẻ và kích thích óc suy nghĩ của người chơi nên Red Alert ít khi gây nhàm chán và nó được nhiều người đánh giá vượt trội hơn so với các trò chơi cạnh tranh cùng thời.

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/vi-sao-game-bao-dong-do-red-alert-tro-thanh-tuong-dai-game-rts-post1090190.html)

Quảng Cáo

Công nghệ

Trung Quốc đang tự tạo cho mình một GitHub riêng mang tên Gitee

Liệu nền tảng của Gitee có thể thuyết phục được các nhà phát triển Trung Quốc “hồi hương” từ GitHub.

Đăng

ngày

Bởi

Xung đột Mỹ – Trung đang khiến ngành công nghệ của hai quốc gia này chia rẽ sâu sắc, đồng thời mở ra những cơ hội để các công ty Trung Quốc – từ các nhà sản xuất chip smartphone và xe hơi điện đến phần mềm, vốn là xương sống của hoạt động thường ngày của hàng triệu doanh nghiệp.

Các công ty Trung Quốc hiện đang kiểm soát hầu như toàn bộ các dịch vụ dành cho người tiêu dùng trên internet, nhưng nhiều công nghệ nền tảng chống đỡ các phần cứng và phần mềm doanh nghiệp vẫn nằm trong tay các công ty phương Tây. Khi mà ngành công nghệ ngày càng bị cuốn vào vòng xoáy xung đột địa chính trị trên quy mô lớn, người dùng và các khách hàng của họ chính là những đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Kế hoạch của Huawei nhằm từ bỏ những con chip nhập khẩu chỉ là một trong rất nhiều ví dụ điển hình cho thấy sự nguy hiểm khi lệ thuộc vào công nghệ nước ngoài của các công ty Trung Quốc.

Một lĩnh vực khác đã và đang khiến cộng đồng công nghệ nước này lo lắng là lưu trữ mã nguồn. Các nhà phát triển Trung Quốc phụ thuộc rất lớn vào GitHub, bằng chứng là khi chính phủ Trung Quốc ban hành lệnh cấm website này hồi năm 2013, cựu giám đốc Google China là Kaifu Lee đã phải lên tiếng. Và nay, Trung Quốc tiếp tục lo sợ rằng xung đột chính trị với Mỹ sẽ gây ảnh hưởng đến GitHub.

Tình huống này không phải chưa từng có tiền lệ. Tháng 7 năm ngoái, GitHub (thuộc sở hữu của Microsoft) đã cắt giảm một số dịch vụ nhất định đối với người dùng tại các quốc gia bị Mỹ cấm vận bao gồm Iran, Syria, và Crimea, gây nên làn sóng phẫn nộ và hoảng loạn trong cộng đồng nhà phát triển toàn cầu.

Gitee, một nền tảng đã 7 năm tuổi, là trung tâm của nỗ lực nhằm đưa mã nguồn của các doanh nghiệp “hồi hương” mà phía Trung Quốc đang thực hiện. Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT), một trong những cơ quan hoạch định chính sách công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, mới đây đã chọn Gitee để đảm nhận việc xây dựng nên một “nền tảng lưu trữ mã nguồn mở, độc lập dành cho Trung Quốc“.

Xem thêm  Nhan sắc hoa hậu có vẻ đẹp vượt thời gian

Dự án này sẽ được tiến hành bởi một liên minh dẫn đầu bởi Open Source China, công ty trụ sở tại Thượng Hải, vốn điều hành cộng đồng mã nguồn mở cùng tên và Gitee. Dịch vụ lưu trữ này sẽ là một dự án do chính phủ đề xuất, với sự hỗ trợ từ các trường đại học nghiên cứu và các tổ chức đến từ khu vực tư nhân – một nhóm 10 tổ chức bao gồm Huawei, công ty đang đứng trước vô vàn khó khăn vì chuỗi cung ứng bị gián đoạn giữa cơn bão chính trị.

Trung Quốc đang tự tạo cho mình một GitHub riêng mang tên Gitee - Ảnh 1.

Nếu Trung Quốc không có cộng đồng mã nguồn mở của chính mình để duy trì và quản lý mã nguồn, ngành công nghiệp phần mềm nội địa của chúng ta sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố không thể kiểm soát được” – giám đốc Huawei Wang Chenglu nói trong một sự kiện vào tháng 8 năm ngoái, chỉ một thời gian ngắn sau khi GitHub buộc phải tuân thủ các điều luật cấm vận của Mỹ.

Gitee cho biết đến nay đã lưu trư hơn 10 triệu kho mã nguồn mở và cung cấp dịch vụ đến hơn 5 triệu nhà phát triển. Để so sánh, thì GitHub được cho là có 100 triệu kho và khoảng 31 triệu nhà phát triển trên toàn thế giới tính đến tháng 11 năm ngoái.

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu nền tảng của Gitee có thể thuyết phục được các nhà phát triển Trung Quốc “hồi hương” từ GitHub – hay từ đối thủ trong nước là Coding.net của Tencent – hay không, khi mà họ đã nhận được sự chống lưng từ nhiều gã khổng lồ công nghiệp. Ngoài ra, chưa rõ GitHub sẽ phản ứng ra sao nhằm hạn chế hành động “xuất” mã nguồn, bởi một lãnh đạo của họ từng gợi ý về khả năng sẽ mở một công ty con tại Trung Quốc.

Về phía Gitee, họ rõ ràng tự tin rằng có một thị trường đang rộng mở cho một sản phẩm thay thế GitHub thuộc sở hữu của người Trung Quốc.

Xem thêm  Samsung cho thế giới thấy âm thanh trên TV nên 'thông minh' thế nào?

Thế giới là nơi hàng trăm bông hoa có thể nở rộ. Thị trường nước ngoài thì có GitHub và các nền tảng khác. Ở Trung Quốc, cũng có nhiều tổ chức đề cao phần mềm mã nguồn mở, như Gitee” – nhà sáng lập Open Source China với nickname “Hongshu” viết như vậy.

Một hệ sinh thái mã nguồn mở không thể qua một đêm đã xây dựng xong. Nó là một quá trình giống như xây một toà tháp từ nền móng. Chúng tôi có niềm tin vào sức mạnh cách tân của các nhà phát triển Trung Quốc. Chúng tôi cũng tin vào lòng kiên nhẫn và sức mạnh của chính mình“.

Tham khảo: TechCrunch

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Galaxy Note20 Ultra chứng minh sức mạnh không thể ngờ tới trong Showmatch Liên Quân Mobile

Cộng đồng game thủ Liên Quân đã được một phen “tròn mắt” khi nhìn các thần tượng của mình phô diễn tài năng với thiết bị trên tay là Galaxy Note20 Ultra.

Đăng

ngày

Bởi

Showmatch Galaxy Note20: Siêu Sao Đại Chiến đã kết thúc tốt đẹp vào chiều ngày 21/8, phần thắng thuộc về đội tuyển Takademy với những cái tên vang danh của cộng đồng Liên Quân Mobile Việt là DK Khỉ, Anh Mã, Lực Kenzo TV. Phía đối thủ cũng là các cái tên đình đám không kém như Tùng Họa Mi, Trung Họa Mi… đã tạo nên một trong những trận đấu siêu kinh điển của Liên Quân Mobile Việt.

Galaxy Note20 Ultra chứng minh sức mạnh không thể ngờ tới trong Showmatch Liên Quân Mobile - Ảnh 1.

Sáu trận đấu kịch tính đến mức nảy lửa, giằng co nhau từng tí một thu hút được lượng người xem khổng lồ. Các tuyển thủ thi đấu cũng đã phô diễn được tài năng của mình khiến người xem được chứng kiến những pha giao tranh mãn nhãn mang đậm chất chiến thuật cũng như kỹ năng thi đấu của game thủ.

Để đạt được điều đó, một phần rất lớn nhờ vào thiết bị mà các hảo thủ thi đấu chính là chiếc Galaxy Note20 Ultra. “Màn hình tràn viền vô cùng rõ nét, giúp mình có một tầm nhìn rộng, khả năng bao quát cũng như nắm bắt được các tính huống xảy ra một cách dễ dàng hơn. Điều này khiến mình cực kỳ thích thú,.” – Streamer Tùng Hoạ Mi chia sẻ.

Hảo thủ Anh Mã cho rằng bản thân mình trong ván đấu đầu tiên cũng chưa phải là phong độ xuất sắc nhất, song nhờ vào việc cầm trên tay chiếc Samsung Galaxy Note20 Ultra khiến cho việc trải nghiệm, điều khiển vị tướng Slimz trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt với chiêu thức Lao Cơ Khí của chú Thỏ này. Với lợi thế màn hình lớn khiến cho những pha ném lao của Slimz trở nên chuẩn xác hơn, mượt mà hơn.

Cũng nhờ việc trên tay Samsung Galaxy Note20 Ultra nên Takademy dễ dàng áp đặt được lối chơi với đối thủ của mình ngay trong những ván đầu tiên. Slimz trên tay Anh Mã đã phát huy được những pha ném lao cực chính xác khiến cho team Họa Mi gặp nhiều khó khăn. Phải sang ván thứ ba, các tuyển thủ của Họa Mi mới lấy lại được sự bình tĩnh và bắt đầu rút ngắn được về mặt tỉ số khi Superman và Lindis góp công lớn vào các pha combat, quấy đảo đội hình của Takademy.

Xem thêm  Nhan sắc hoa hậu có vẻ đẹp vượt thời gian

Dù rất nỗ lực, song không thể phủ nhận được sức mạnh của Takademy trong trận đấu khi DK Khỉ cùng Anh Mã và các tuyển thủ khác trở lại đầy mạnh mẽ và lấn át hoàn toàn thế trận so với đối thủ. Team Họa Mi dù nỗ lực hết sức song cũng chỉ chiến thắng được thêm một trận trước khi bị kết liễu trong ván thứ 6 với tổng tỷ số 4-2.

Galaxy Note20 Ultra chứng minh sức mạnh không thể ngờ tới trong Showmatch Liên Quân Mobile - Ảnh 2.

Galaxy Note20 Ultra sở hữu màn hình Dynamic AMOLED 2X, 6.9″, độ phân giải Quad HD+ (2K+). Bộ vi xử lý Exynos 990 8 nhân cùng 8GB ram đảm bảo hiệu năng xử lý không phải bàn cãi. Với Galaxy Note20 Ultra thì những tựa game Liên Quân khi đặt cấu hình “max setting” cũng chẳng phải là vấn đề gì khiến cho người chơi phải lo ngại.

Galaxy Note20 Ultra chứng minh sức mạnh không thể ngờ tới trong Showmatch Liên Quân Mobile - Ảnh 3.

Trận Showmatch có một không hai này có lượng game thủ theo dõi lên tới hàng trăm nghìn người, một phần nhờ vào sức hút của 10 cái tên lớn của làng Liên Quân Mobile Việt, phần còn lại là do game thủ tò mò muốn biết những tên tuổi đình đám này sẽ chiến đấu ra sao khi trên tay chiếc Samsung Galaxy Note20 Ultra.

Galaxy Note20 Ultra chứng minh sức mạnh không thể ngờ tới trong Showmatch Liên Quân Mobile - Ảnh 4.

Showmatch Galaxy Note20: Siêu Sao Đại Chiến đã kết thúc một cách tốt đẹp và dư âm của nó để lại trong lòng game thủ cũng đẹp không kém, đặc biệt đối với những ai đã và đang ao ước, khao khát sở hữu chiếc Flagship mạnh mẽ bậc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Vsmart Live 4 rò rỉ toàn bộ: Snapdragon 675, pin 5000mAh, 4 camera, màn hình đục lỗ

Smartphone tiếp theo của VinSmart là Vsmart Live 4 đã rò rỉ hình ảnh thiết kế và thông số cấu hình. Ẩn số còn lại duy nhất là mức giá.

Đăng

ngày

Bởi

Mới đây, hình ảnh được cho là của mẫu Vsmart Live 4 đã bất ngờ xuất hiện trên Internet, cho chúng ta một cái nhìn chi tiết về mẫu smartphone sắp ra mắt của VinSmart. Dù không phải lần đầu tiên bị rò rỉ, thế nhưng những hình ảnh mới đã giúp cho chúng ta xác nhận những thông tin về tên gọi, thiết kế và cả cấu hình của mẫu máy mới này.

Vsmart Live 4 rò rỉ toàn bộ: Snapdragon 675, pin 5000mAh, 4 camera, màn hình đục lỗ - Ảnh 1.

Qua hình ảnh được chia sẻ, Vsmart Live 4 sẽ sử dụng màn hình đục lỗ được đặt ở góc trái. Đây là lần đầu tiên có một mẫu smartphone Vsmart mang thiết kế này. Mặt lưng của máy nổi bật bởi cụm 4 camera được đặt trong một cụm hình chữ nhật, khá giống với những mẫu máy tầm trung của Samsung ra mắt gần đây. Ngoài ra, người dùng còn có thể thấy được sự xuất hiện của cảm biến vân tay vật lý ở mặt lưng này.

Vsmart Live 4 rò rỉ toàn bộ: Snapdragon 675, pin 5000mAh, 4 camera, màn hình đục lỗ - Ảnh 2.
Vsmart Live 4 rò rỉ toàn bộ: Snapdragon 675, pin 5000mAh, 4 camera, màn hình đục lỗ - Ảnh 3.

Qua bảng thông số cấu hình cũng bị rò rỉ kèm theo, Vsmart Live 4 sẽ được trang bị chip Snapdragon 675 giống với thế hệ Live đầu tiên. Cũng tương tự như vậy, về dung lượng bộ nhớ, máy sẽ có hai phiên bản RAM 4GB và RAM 6GB, kết hợp với 64GB bộ nhớ trong, không có gì khác biệt so với Live 1.

Màn hình của Live 4 sẽ có kích thước 6.55 inch, độ phân giải Full HD+ (2340×1080) và thiết kế “đục lỗ” như những gì chúng ta đã thấy ở trên. Thế nhưng, công nghệ màn hình của Live 4 sẽ là  LTPS LCD, thay vì AMOLED như thế hệ đầu tiên.

Cụm camera của Live 4 sẽ bao gồm bốn camera: camera chính 48MP f/1.8, camera góc siêu rộng 8MP f/2.2, camera đo khoảng cách 5MP f/1.9 và camera macro 2MP f/2.4. Mặt trước của máy là camera selfie 13MP f/2.0, hỗ trợ một số tính năng như làm đẹp hay chụp ảnh chân dung.

Pin của Vsmart Live 4 sẽ có dung lượng lớn hơn, đạt mức 5000mAh (so với 4000mAh của Live 1). Máy sẽ hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 3.0 với công suất 18W.

Vsmart Live 4 rò rỉ toàn bộ: Snapdragon 675, pin 5000mAh, 4 camera, màn hình đục lỗ - Ảnh 4.

Máy sẽ có ba phiên bản màu sắc là Đen lam ngọc, Trắng tinh thạch và Xanh lục bảo. 

Xem thêm  Loạt tính năng mới của Android 11 giúp Pixel 5 hữu dụng hơn

Thông số cuối cùng vẫn chưa bị rò rỉ là giá bán. Trước đây, Vsmart Live thế hệ đầu tiên từng được VinSmart bán với giá từ 7-8 triệu đồng ở thời điểm ban đầu, nhưng không lâu sau đó đã được điều chỉnh giảm giá còn một nửa (khoảng 3-3.5 triệu đồng). Hy vọng VinSmart sẽ đặt cho Live 4 một mức giá hợp lý ngay từ thời điểm ban đầu để tránh lặp lại những gì từng xảy ra với thế hệ tiền nhiệm.

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Nếu không thay đổi, Xiaomi sẽ lặp lại ác mộng của năm 2015

Covid-19 có thể coi là một sự kiện không may mắn, nhưng cũng có thể coi là tín hiệu báo trước tương lai khủng hoảng của Xiaomi.

Đăng

ngày

Bởi

2015 từng là một năm mang rất nhiều hy vọng của Xiaomi. Sau nhiều năm tăng trưởng nóng, “Apple của Trung Quốc” bắt đầu năm bằng mục tiêu đầy hy vọng: 100 triệu smartphone. Nhưng đến những tháng cuối năm, thị trường smartphone toàn cầu bắt đầu có những dấu hiệu bão hòa. Mục tiêu của Xiaomi bị giảm xuống còn 80 triệu, và đến cuối năm, số liệu thực tế cho thấy công ty chỉ bán được 70 triệu chiếc.

Năm 2016 còn tồi tệ hơn, nhưng Xiaomi sau đó đã nhanh chóng phục hồi bằng nhiều chiến lược đúng đắn: mở rộng ra nhiều thị trường, mở rộng nhiều thương hiệu con và đặc biệt là những chuỗi cửa hàng Mi Home/Mi Store được phổ cập khắp các thị trường trọng yếu. Vị trí trong top 5 thế giới nằm gọn trong tay Xiaomi khi hãng này bán được 120 triệu smartphone trong năm 2018 và 125 triệu máy trong năm 2019 (số liệu Canalys, một công ty phân tích thị trường rất hay được Xiaomi trích dẫn).

Nhưng cũng giống như nhiều thương hiệu smartphone khác, Xiaomi đã phải trải qua 6 tháng tồi tệ vì Covid-19. Và cũng ngay vào thời khắc u ám này, những điểm yếu đáng lo ngại nhất của “Apple Trung Quốc” đã bị phơi bày.

Nếu không thay đổi, Xiaomi sẽ lặp lại ác mộng của năm 2015 - Ảnh 1.

Rõ ràng là Xiaomi đang gặp vấn đề khi doanh số suy giảm tới một nửa tại thị trường vốn đóng vai trò đầu tàu tăng trưởng.

Tín hiệu đáng lo đầu tiên: quý 2 vừa qua, lượng điện thoại Xiaomi xuất xưởng tại Ấn Độ đã suy giảm tới 49%. Mức giảm đặc biệt nghiêm trọng này đã khiến Xiaomi để mất vị trí số 1 vào tay Samsung. Đây thực sự là một hiện tượng bất ngờ, bởi từ khi giành vị trí số 1 của Samsung vào 2 năm trước, Xiaomi đã luôn giữ được khoảng cách nhất định trước đối thủ Hàn Quốc.

Trong nhiều năm qua Ấn Độ đã luôn là thị trường đóng vai trò “mũi nhọn” tăng trưởng của Xiaomi. Thương hiệu con Pocophone được tập trung vào Ấn Độ hơn là “quê nhà” Trung Quốc. Quá trình phục hồi của Xiaomi trong 5 năm qua gần như gắn liền với sự xuất hiện ồ ạt của các Mi Store tại quốc gia 1,3 tỷ dân. Nếu không thể đưa thị trường này tăng trưởng trở lại, Xiaomi sẽ sớm chứng kiến doanh số toàn cầu suy giảm.

Xem thêm  19 cuốn sách hay nhất năm 2017: Thể loại hư cấu

Dĩ nhiên, chẳng có một công ty nào có thể tăng trưởng mãi mãi. Covid-19 cũng là một hiện tượng khách quan, nằm ngoài dự tính của Xiaomi. Nhưng vấn đề là ở chỗ, Xiaomi đã luôn tuyên bố sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để đổi lấy doanh số. Việc doanh số suy giảm sẽ là một đòn đánh mạnh vào lòng tin của các nhà đầu tư: mô hình kinh doanh của Xiaomi sẽ không còn khả thi nữa.

Nếu không thay đổi, Xiaomi sẽ lặp lại ác mộng của năm 2015 - Ảnh 2.

Xiaomi đang thực sự bị Apple và Huawei đánh cho tan tác tại thị trường Trung Quốc.

Thực tế, Xiaomi hiểu rõ điều này hơn ai hết. 2020 là năm chứng kiến Xiaomi thay đổi chính sách giá rõ rệt nhất trong suốt 10 năm hoạt động. Ngay cả khi phải ra mắt online vì Covid-19, Hạt Gạo Nhỏ vẫn đặt mức giá khởi điểm lên tới 600 USD (quy đổi từ Nhân Dân Tệ) cho Mi 10. Chiếc Mi 10 Ultra mới ra mắt gần đây khởi điểm ở mức gần 700 USD và có thể lên tới 1000 USD cho bản đắt nhất. Không còn khả năng tăng trưởng doanh số, Xiaomi buộc phải làm điều đã được các nhà đầu tư kêu gọi từ lâu: tìm đến lợi nhuận.

Nhưng chiến lược này có vẻ cũng đang gặp khó. Tại quê nhà Trung Quốc, Xiaomi cũng bị sụt giảm 19%, cao nhất trong 5 thương hiệu đứng top vào quý 2 vừa qua. Cùng kỳ, Huawei tăng 8%, và Apple tăng tới… 35%. Con số ấn tượng của Apple cho thấy nhu cầu điện thoại giá cao có vẻ đã phục hồi vào quý vừa qua, khi sức tàn phá của Covid-19 đã không còn nặng nề như trước. Nhưng Xiaomi lại không thể tận dụng được sự phục hồi đó, trái lại còn tiếp tục mất thị phần vào tay Huawei và Apple.

Chính Xiaomi cũng đang thể hiện sự bối rối trong chiến lược cao cấp. Khi ra mắt Mi 10 Ultra, công ty Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố sẽ không phát hành một mẫu Mix nào trong năm nay. Như vậy, đây sẽ là năm thứ 2 Xiaomi không thể ra mắt một sản phẩm chủ lực thực sự mới cho mùa mua sắm cuối năm (chiếc Mix Alpha ra mắt vào năm ngoái được Xiaomi gọi là “sản phẩm thử nghiệm” và không bán đại trà).

Nếu không thay đổi, Xiaomi sẽ lặp lại ác mộng của năm 2015 - Ảnh 3.

Ác mộng 2015 đang lặp lại: Xiaomi ngừng tăng trưởng khi chưa kịp chuyển mình thành thương hiệu cao cấp.

Xem thêm  Samsung cho thế giới thấy âm thanh trên TV nên 'thông minh' thế nào?

Cũng giống như các nhà sản xuất khác, Xiaomi được quyền hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn trong thời kỳ hậu-Covid. Nhưng nếu có xảy ra, tương lai tươi sáng (hơn) mà chúng ta nói đến cũng chẳng thể kéo dài lâu. Cứ cho rằng doanh số có thể tăng trở lại, Xiaomi rồi cũng sẽ có lúc không thể tăng trưởng được nữa. Từ giờ đến lúc ấy, Xiaomi sẽ buộc phải thay đổi. Thương hiệu Mi sẽ phải tiến bước lên phân khúc cao cấp.

Đáng buồn rằng, 5 năm trước, Xiaomi cũng đang gặp khó như bây giờ. Và 5 năm trôi qua, chìa khóa duy nhất của Xiaomi là tăng trưởng thay vì thực sự thay đổi để trở thành một thương hiệu có giá trị như Apple hay Samsung. Covid-19 có thể chỉ là một sự kiện “không may mắn”, nhưng cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh: điều gì sẽ xảy ra khi Xiaomi không thể chạy đua doanh số nữa? Liệu Xiaomi có kịp thay đổi để một lần nữa vượt qua khó khăn?

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Microsoft sẽ được gì khi mua TikTok?

Đăng

ngày

Bởi

Nếu thâu tóm thành công TikTok tại Mỹ, Microsoft có thể trở thành một hãng công nghệ hợp thời hơn, dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng trẻ tuổi.

Microsoft vừa thông báo đang đàm phán để mua TikTok tại Mỹ. NYT nhận định, đại gia công nghệ Mỹ có thể sử dụng tiềm lực tài chính để mua sở thích của thanh thiếu niên qua thương vụ này.

Thông báo được Microsoft đưa ra sau khi CEO Satya Nadella nói chuyện với ông Donald Trump. Tổng thống Mỹ đã doạ cấm nền tảng mạng xã hội video ngắn này vì những lo ngại đến an ninh quốc gia.

TikTok đã trở nên rất phổ biến với những người dùng trẻ sở hữu smartphone. Do vậy, thương vụ này có thể giúp Microsoft – vốn nổi tiếng với cơ sở dữ liệu và hệ điều hành, có thể kiểm soát một trong những mạng xã hội ảnh hưởng hàng đầu tại Mỹ.

“Microsoft được xem là công ty của các bậc phụ huynh. Họ đang cố gắng thay đổi điều này”, Dan Ives, giám đốc điều hành, kiêm chuyên gia phân tích tại Wedbush Securities nói. Theo ông, nếu hoàn thành thương vụ trên, từ một hãng công nghệ không mấy hấp dẫn những người dưới 25 tuổi, Microsoft có thể trở thành “hợp thời” như TikTok.

CEO Microsoft, Satya Nadella. Ảnh: AFP

CEO Microsoft, Satya Nadella. Ảnh: AFP

Sau khi trở thành CEO năm 2014, Nadella đã đưa Microsoft thành một gã khổng lồ điện toán đám mây. Hãng công nghệ này hiện có vốn hoá hơn 1.500 tỷ USD và sở hữu hơn 130 tỷ USD tiền mặt.

Dù vậy, Microsoft không có một hướng đi rõ ràng để phục vụ khách hàng trẻ ngoài mảng kinh doanh game. Trong giai đoạn mạng xã hội biến thành các doanh nghiệp tiêu dùng khổng lồ như riêng Facebook có trị giá hơn 720 tỷ USD, thì Microsoft đã lỡ nhịp khá xa.

Dưới thời Nadella, những thương vụ thâu tóm lớn nhất của Microsoft là mua các công ty internet. Những công ty này có mạng lưới thu hút người dùng nhưng cũng cần cơ sở hạ tầng điện toán đám mây mà Microsoft có thể cung cấp.

Xem thêm  Tướng mặt đàn ông rất có duyên với người khác phái

Năm 2014, Microsoft mua Minecraft với giá 2,5 tỷ USD. Đến năm 2016, hãng này tiếp tục thâu tóm LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD. Hai năm sau đó, Microsoft mua GitHub, một nền tảng trực tuyến cho những người phát triển phần mềm với giá 7,5 tỷ USD.

Theo NYT, thanh thiếu niên không nên lo lắng rằng Microsoft sẽ làm giảm sự thú vị của TikTok. Bởi trong những thương vụ gần đây, Microsoft tăng nguồn lực tài chính và công nghệ tại các công ty nhưng phần lớn vẫn để họ vận hành độc lập.

Sau khi thoả thuận với Microsoft được công bố, Christopher Wanstrath – đồng sáng lập GitHub nói với các nhà đầu tư cách đại gia công nghệ này đối xử với Minecraft và LinkedIn cho thấy “họ nghiêm túc thế nào trong việc phát triển các doanh nghiệp non trẻ trong khi vẫn duy trì sự độc lập và bản sắc”

Giới phân tích cho rằng, phương pháp tiếp cận của Microsoft đã thành công. Từ khi thuộc sở hữu của Microsoft, cho đến trước lúc Covid-19 bùng phát, LinkedIn đã phát triển nhanh hơn so với thời điểm chưa về tay đại gia công nghệ Mỹ.

Với hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ, TikTok nhiều khả năng phù hợp với mô hình này. Để thành công, chủ nhân của TikTok sẽ cần vận hành công nghệ và duy trì cộng đồng trực tuyến của mình. Thoả thuận đang được thảo luận gồm mua các văn phòng Tiktok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. ByteDance – công ty mẹ TikTok sẽ tiếp tục sở hữu các cơ sở của ứng dụng này tại Bắc Kinh.

Microsoft cũng có thể cung cấp một thứ mà các đối thủ trong ngành công nghệ không có. Đó là sự yên bình tại Washington. Amazon, Facebook và Google đã phải bước đi cẩn thận trong bối cảnh đang bị giám sát chống độc quyền. Vì vậy, việc thực hiện một thoả thuận “bom tấn” với những doanh nghiệp không vững chắc về chính trị cũng kém hấp dẫn.

Xem thêm  Trung Quốc 'dập' tin về Covid-19 trên mạng xã hội

Dù cố gắng thâm nhập thị trường Trung Quốc hơn một thập kỷ, Microsoft cũng chỉ thành công khiêm tốn. Microsoft Windows và Office phổ biến ở Trung Quốc nhưng phần lớn là hàng lậu. Thị trường này chỉ đóng góp chưa tới 2% doanh thu của Microsoft.

Cuộc trò chuyện của Nadella với ông Trump tạm thời xoa dịu những lo lắng của Tổng thống về TikTok với an ninh quốc gia. Mối quan tâm của Chính phủ Mỹ là ứng dụng này giúp Trung Quốc tiếp cận thông tin cá nhân của người dân Mỹ. Tuy nhiên, theo thông báo của Microsoft, doanh nghiệp này sẽ đảm bảo tất cả thông tin cá nhân của người dùng Mỹ trên TikTok sẽ vẫn ở lại Mỹ.

Tú Anh(theo NYT)

Nguồn: https://vnexpress.net/microsoft-se-duoc-gi-khi-mua-tiktok-4141179.html

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Ôtô đắt nhất của VinFast lộ diện

Đăng

ngày

Bởi

Mẫu SUV hàng đầu của hãng xe Việt có tên President, kích thước lớn hơn SA, dự kiến ra mắt trong tháng 9, giá 6-7 tỷ đồng.

Thay vì tên gọi dự kiến Lux V8, VinFast gọi mẫu SUV cỡ lớn là President. Khung gầm kéo dài hơn so với mẫu SUV SA, vì thế kích thước của President sẽ lớn hơn. Động cơ có nhiều khả năng là loại 6.2 V8 tăng áp của General Motors (GM), đang sử dụng cho Chevrolet Camaro hay Corvette, giống mẫu Lux V8 từng được VinFast giới thiệu tại triển lãm ôtô Geneva, Thụy Sĩ, hồi tháng 3/2019.

Mẫu SUV mới President với ngoại hình vuông vức, tông đen và điểm nhấn tương phản màu vàng đồng. Ảnh: VinFast

Mẫu SUV mới President với ngoại hình vuông vức, tông đen và điểm nhấn tương phản màu vàng đồng. Ảnh: VinFast

Với President, hãng xe Việt đặt tham vọng có thể cạnh tranh cùng phân khúc với những mẫu SUV hạng sang như Lexus LX570 hay BMW X7. Số lượng sản xuất giới hạn, và kế hoạch ban đầu là 500 xe, có thể điều chỉnh tới đây, mức giá khoảng 6-7 tỷ đồng.

Động cơ 6,2 lít V8 tức 8 xi-lanh xếp hình chữ V, to hơn cả Lexus LX570 (động cơ 5,7 lít V8). Nếu không can thiệp vào sức mạnh, cỗ máy này sẽ có công suất 455 mã lực, mô-men xoắn cực đại 624 Nm.

Logo chữ V màu vàng đồng thay vì màu bạc như thông thường, ngay phía dưới là một camera. Ảnh: VinFast

Logo chữ V màu vàng đồng thay vì màu bạc như thông thường, ngay phía dưới là một camera. Ảnh: VinFast

So với Lux V8, mẫu President có một số khác biệt ở sự phối hợp tạo sự tương phản. Xe sơn màu đen, lưới tản nhiệt dạng mắt cáo cùng tông màu đen bóng, tương phản là các chi tiết màu vàng đồng như logo, cản trước, vành xe, nẹp sườn, bậc lên xuống và giá nóc.

Ở đuôi xe là chữ “President” cùng tông vàng. Thiết kế nắp ca-pô cũng thể hiện một chiếc SUV hiệu suất cao với khe hút gió cùng các đường gân dập nổi cơ bắp. Khe hút gió nhiều khả năng để làm mát bộ giải nhiệt khí nén dùng cho tăng áp.

Xem thêm  Gợi ý những mẫu hình xăm cực chất trên cánh tay cho nam giới
Chữ President màu vàng đồng ở đuôi xe. Ảnh: VinFast

Chữ “President” màu vàng đồng ở đuôi xe. Ảnh: VinFast

Hiện chưa rõ thiết kế cabin. President có kích thước lớn hơn SA, vì thế sẽ thêm không gian giúp hành khách ở hàng ghế sau thoải mái hơn, tăng sự tiện nghi. Mẫu SUV mới có thể nhấn mạnh vào trang bị và vật liệu cao cấp.

VinFast President dự kiến ra mắt trong tháng 9. “Đối thủ kỳ vọng” Lexus LX570 giá từ 8,34 tỷ, còn BMW X7 khoảng 7,5 tỷ đồng.

Mỹ Anh

Nguồn: https://vnexpress.net/oto-dat-nhat-cua-vinfast-lo-dien-4141089.html

Tiếp tục đọc

Xu hướng