Connect with us

Công nghệ

Điều gì khiến VN vào top 5 nước kém văn minh Internet nhất thế giới?

Đăng

ngày

Theo khảo sát trên Zing.vn, 87% bạn đọc đồng tình với việc Microsoft xếp Việt Nam vào top 5 những nước hành xử kém văn minh trên Internet.

Theo khảo sát mới được công bố của Microsoft, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia có chỉ số mức độ văn minh thấp nhất trên không gian mạng (DCI).

Mặc dù kết quả khảo sát này bất lợi cho hình ảnh cộng đồng mạng Việt Nam nhưng nó không tạo nên làn sóng phản đối từ người dùng. Theo khảo sát trên Zing.vn, 87% bạn đọc đồng tình với việc Microsoft xếp Việt Nam vào top 5 những nước hành xử kém văn minh trên Internet.

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 1 Screenshot_117.jpg

Việt Nam đứng top 5 nước có hành xử trên Internet kém văn minh nhất.

Tuy vậy, vẫn có nhiều người phản đối kết quả của Microsoft. Trong đó, bình luận chủ tài khoản Facebook có tên Koba Yashi đến từ Việt Nam được chia sẻ rộng rãi nhất như một minh chứng rõ cho kết quả khảo sát.

“Thấp cái *** ***, căn cứ vào đâu để đánh giá chứ”, tài khoản Koba Yashi bình luận bên dưới liên kết của một đài truyền hình lớn ở Việt Nam. Tài khoản này sử dụng tên giả, từ ngữ bình luận thô tục và không có bất kỳ lập luận cụ thể nào cho ý kiến trái chiều của mình.

Không phải ngẫu nhiên Việt Nam lại nằm trong bảng xếp hạng này. Những hình ảnh không mấy đẹp đẽ của cộng đồng mạng kém văn minh Việt Nam từ lâu đã được biết đến qua nhiều cách khác nhau.

Hay chửi bới và dễ bị “dắt mũi”

Các trường hợp người dùng Internet kém văn minh, chửi bới khá phổ biến. Chúng xuất hiện nhiều trên Facebook, YouTube hay bất kỳ nền tảng nào cho phép bình luận.

Đây là hiện tượng không mới và thường xuất hiện sau những trận cầu căng thẳng của đội tuyển bóng đá Việt Nam, đặc biệt khi có những tình huống gây tranh cãi.

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 2 Screenshot_15_1_.jpg

Công kích, bôi bác hình ảnh trọng tài là cách làm thường thấy của một bộ phận dân mạng Việt Nam sau những trận đấu gây tranh cãi.

Ngay sau các trận đấu, Facebook cá nhân của trọng tài, cầu thủ đội bạn có thể bị những fanpage lớn công khai, khích tướng những người hâm mộ quá khích vào chửi bới.

Tháng 1/2018, những “Hooligan trên Facebook” đã điên cuồng truy tìm Facebook của trọng tài Muhammad Taqi người Singapore, bị cho là thổi quả luân lưu không rõ ràng trong trận U23 Việt Nam gặp Qatar.

Khi Facebook của trọng tài này đóng cửa, nhóm cổ động viên quá khích này đã trút giận lên hàng chục trang Facebook giả mạo vừa lập. Một số bình luận nhận ra đây là trang giả nhưng vẫn chửi “cho đã mồm”.

Chính sự hăng say này khiến cộng đồng mạng Việt Nam rất dễ bị kích động bởi một bên thứ ba.

Xem thêm  TikTok có đối thủ mới, trả tiền để người dùng xem video

Sau trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan, Beat Troll, fanpage 2,5 triệu lượt thích đã đăng tải hình ảnh Facebook cá nhân của cầu thủ số 11, người đã ghi bàn vào lưới Việt Nam phút 119. Kèm theo lời khích “Mình để đây và các bạn biết phải làm gì rồi đấy…”

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 3 Screenshot_6_1_.jpg
Cách hành xử kém văn minh trên Internet của cộng đồng mạng có thể bị lợi dụng, kích động.

Sau đó ít phút, Beat Troll đã xóa hình ảnh trên và đăng tải một status khác đả kích những người đã quấy rối trang cá nhân cầu thủ Uzabekistan.

Tấn công bắt nạt qua mạng (Cyberbullying) phát triển song song với sự lớn mạnh của Internet. Không chỉ có Việt Nam, bất cứ quốc gia nào cũng xảy ra hành vi kém văn minh này.

Phương pháp tấn công chủ yếu thể hiện qua bình luận thóa mạ cá nhân. Vì vậy, môi trường “tự do ngôn luận” như Facebook thường là nơi xảy ra Cyberbullying.

Không chỉ có bình luận, hình ảnh của các vị trọng tài, cầu thủ còn được sử dụng để các “thánh chế” đưa lên bàn thờ thắp hương. Thậm chí trước trận đấu chung kết giữa U23 Việt Nam – Uzbekistan, các “thánh chế” còn chuẩn bị sẵn những hình ảnh, có thể “sử dụng ngay” phòng khi trọng tài có biểu hiện bắt ép.

Những cơn bão “một sao” mang tính bầy đàn

Theo khảo sát của Microsoft, Việt Nam là nước đứng đầu về việc gặp các rủi ro danh tiếng trên Internet từ cách hành xử kém văn minh của cộng đồng mạng. Điều này có thể hiểu nếu xảy ra “va chạm” với cộng đồng mạng Việt Nam, việc bị mất đi danh tiếng là điều kinh khủng nhất sẽ đến.

Năm 2019, vlogger Khoa Pug nổi lên sau mâu thuẫn với khu resort Aroma, Phan Thiết. Cộng đồng fan của Khoa Pug ban đầu “ném đá” tơi tả khu resort Aroma trên nhiều nền tảng như Google Maps, Facebook, TripAdvisor…

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 4 abc.jpg

TripAdvisor nhận bão 1 sao từ sự hung hăn của cộng đồng mạng kém văn minh.

Sự hăng say này còn khiến nhiều khách sạn có tên với từ “Aroma” ở Sa Pa, Nha Trang đã nhận hàng trăm lượt đánh giá 1 sao, khiến cho điểm đánh giá trung bình giảm mạnh. Thậm chí các khách sạn khác có tên là “Romana” hay “Anantara” cũng nhận hơn 1.000 lượt đánh giá thấp nhất.

Không chỉ ở Việt Nam, một khách sạn có tên Aroma ở Nakagawa, Nhật Bản hiện cũng đang bị đánh giá 1 sao trên Google Maps, dù không hề liên quan gì đến vụ việc.

Trên mạng xã hội, nhiều khách sạn bị đánh giá sai đã đăng tải bài viết nhằm thanh minh, cho biết mình không có liên quan đến resort tại Bình Thuận. Tuy nhiên điều này vẫn chưa giúp họ có được điểm đánh giá tốt hơn trên Google Maps.

Xem thêm  Elon Musk tung track nhạc EDM lên SoundCloud và Spotify

Trước trào lưu này, trang web TripAdvisor hiện đã tạm khóa chức năng đánh giá đối với resort này. Thông báo trên trang web cho biết “một lượng lớn đánh giá không phản ánh trải nghiệm trực tiếp”, do vậy việc đánh giá mới bị khóa.

Đúng như TripAdvisor thông báo, tính năng đánh giá sao dùng để ghi nhận những trải nghiệm của người sử dụng dịch vụ, để những người đến sau tham khảo. Không sử dụng dịch vụ, mọi đánh giá đều chủ quan. Đặc biệt, đây chưa bao giờ là một cách phản kháng, lên án văn minh.

Đáp lại động thái trên của TripAdvisor, cộng đồng mạng Việt Nam lại chuyển sang tấn công chính ứng dụng này. Ứng dụng này bị đánh điểm xếp hạng xuống còn 1 sao với lý do TripAdvisor đã “bao che” cho Aroma.

Sẵn sàng tấn công những người trái quan điểm

Tuy tận dụng triệt để quyền tự do bình luận trên mạng xã hội, một bộ phận cư dân mạng Việt Nam không biết tôn trọng các ý kiến trái chiều.

Khi thấy cộng đồng mạng hùa nhau đánh giá 1 sao TripAdvisor, streamer PewPew (Hoàng Khoa) đăng tải bài viết trên trang cá nhân để bày tỏ quan điểm về hành động quá đà của cư dân mạng. Thế nhưng, thứ streamer này nhận lại là phản ứng rất tiêu cực từ cộng đồng mạng.

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 5 pew_20190408170946.jpg

Phát ngôn trái quan điểm, tiệm bánh mỳ của PewPew bị tấn công rating.

Không chỉ cá nhân Hoàng Khoa, cửa hàng bánh mì do anh này mở cũng bị ảnh hưởng. Trên Google Maps, cửa hàng này đã nhận hàng trăm lượt đánh giá 1 sao. Nhiều đánh giá gần đây của dân mạng về cửa hàng này lấy lý do phản đối bài viết trên trang cá nhân của anh.

Ngoài PewPew, một phóng viên đã lên tiếng bênh vực người lễ tân khách sạn Aroma trong vụ Khoa Pug vì người này đang mang thai.

Ngay trong ngày bài báo được đăng tải, cộng đồng mạng Việt Nam đã tạo hẳn một Facebook với tên là bút danh của phóng viên để thỏa thích lăng mạ, chửi bới từ gia đình, vợ con… của nhân vật hư cấu.

Nếu áp dụng cách “hành xử tôn trọng sự khác biệt và các cách nhìn nhận đa dạng, khi có sự bất đồng quan điểm, hãy thận trọng suy nghĩ, tránh các công kích cá nhân” như Microsoft đề xuất trong trường hợp trên, có thể cộng đồng mạng Việt Nam đã được đánh giá là văn minh hơn.

Không chỉ quan tâm các vấn đề trong nước, một số dân mạng Việt Nam cũng chăm chú theo dõi các sự kiện quốc tế. Năm 2018, dân mạng Việt còn phản ứng với việc McDonald’s ở Myrtle Beach (South Carolina, Mỹ) đuổi khách mua đồ ăn cho người vô gia cư.

Kèm theo việc đánh giá 1 sao, người dùng mạng Việt Nam cũng chỉ trích thái độ “không thể chấp nhận nổi” của McDonald’s đối với người đàn ông vô gia cư. Nhiều tài khoản dùng từ ngữ thô tục (tiếng Anh và tiếng Việt) để chửi rủa McDonald’s cũng như quản lý cửa hàng ở Myrtle Beach.

Xem thêm  7 địa chỉ bánh mì nổi tiếng không thể bỏ qua ở Hà Nội

Thói quen “xin link” clip nóng

Người dùng Internet tại Việt Nam cũng không lạ với từ khóa “xin link” và ám ảnh việc mình thành “người tối cổ” nếu không bắt kịp một xu hướng nào đó.

Bất cứ khi nào một người nữ nổi tiếng bị đồn thổi lộ clip nhạy cảm, cộng đồng mạng liền soạn các nội dung “xin link”. Có lẽ, đây là lý do Việt Nam xếp thứ 2 trong số những nước có rủi ro về tình dục trên Internet thế giới.

Dieu gi khien VN vao top 5 nuoc kem van minh Internet nhat the gioi? hinh anh 6 Screenshot_41.jpg

Bức ảnh kinh điển thường được cộng đồng mạng sử dụng “xin link”.

Gần đây nhất, vụ việc ca sĩ Văn Mai Hương bị phát tán video nhạy cảm cũng thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, từ khóa “xin link” cũng xuất hiện dày đặc theo đó.

Cho đến khi nhiều nghệ sĩ, đồng nghiệp lên tiếng bảo vệ cô, đồng thời thể hiện sự phẫn nộ khi đời tư của người nổi tiếng bị xâm phạm thì làn sóng “xin link” mới chấm dứt.

“Lần này xin đứng về phía Văn Mai Hương vì những lý do sau: quyền con người, quyền riêng tư, quyền được tôn trọng và bảo vệ, quyền phụ nữ”, người mẫu Minh Tú đăng trên Facebook.

Trong khi đó, MC Trấn Thành bày tỏ tâm trạng bức xúc khi chứng kiến nhiều tài khoản mạng chia sẻ, phát tán hình ảnh nhạy cảm của đồng nghiệp.

“Anh đang cảm thấy đau, thấy buồn và thương em lắm. Bất kỳ ai giễu cợt, chia sẻ những hình ảnh đó, tôi sẽ block hết. Vì tôi đứng về phía Văn Mai Hương vô điều kiện”, nam ca sĩ Trúc Nhân tuyên bố block tất cả những người phát tán video của Văn Mai Hương.

Cách làm này của các nghệ sĩ Việt nằm trong những đề xuất cải thiện văn minh Internet do Microsoft đưa ra. Sẵn sàng đấu tranh trước những hành vi ứng xử thiếu văn minh và chưa chuẩn mực sẽ giúp cải thiện chỉ số văn minh.

Nhưng nếu không phải là người nổi tiếng, được bạn bè đồng nghiệp bảo vệ thì những người phụ nữ chịu chung cảnh như Văn Mai Hương liệu có thoát sự truy lùng tìm link?

Theo báo cáo năm 2020 của We are Social, người Việt sử dụng Internet 6,5 giờ mỗi ngày, trong đó 2,3 giờ cho mạng xã hội. Facebook và YouTube là hai dịch vụ được sử dụng nhiều nhất. Với 65 triệu người dùng Internet, nếu không hành xử văn minh hơn, có lẽ năm sau, Việt Nam lại tiếp tục “tăng hạng” trong bảng khảo sát của Microsoft.

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/dieu-gi-khien-vn-vao-top-5-nuoc-kem-van-minh-internet-nhat-the-gioi-post1052206.html)

Công nghệ

TikTok có đối thủ mới, trả tiền để người dùng xem video

Đăng

ngày

Bởi

Zynn, ứng dụng chia sẻ video “nhái” TikTok dẫn đầu bảng xếp hạng App Store Mỹ nhờ trả tiền mặt cho người dùng xem video.

TikTok đang là một trong những cái tên đáng chú ý thời gian qua. Với nội dung đa dạng và sáng tạo, đây là điểm đến giải trí ưa thích của giới trẻ bên cạnh các dịch vụ quen thuộc như Facebook hay Instagram. Ứng dụng đến từ Trung Quốc liên tục đứng đầu danh sách tải về nhiều nhất trên Android và iOS.

Gần đây, một ứng dụng chia sẻ video giống TikTok đang “làm mưa làm gió” với cơ chế hoạt động khá đặc biệt, có tên gọi Zynn.

TikTok co doi thu moi, tra tien de nguoi dung xem video hinh anh 1 Z21429052020.png
Cách hoạt động cơ bản của Zynn khá giống TikTok, cho phép người dùng quay những đoạn video ngắn, thêm các hiệu ứng rồi chia sẻ cho mọi người. Ảnh: SocialMediaToday.

Sau khi xuất hiện trên Android và iOS đầu tháng 5, Zynn nhanh chóng vươn lên đứng đầu danh sách ứng dụng giải trí, và thứ 2 trong số tất cả ứng dụng được tải về nhiều nhất trên App Store Mỹ, tính đến 28/5.

Cách xem nội dung trên Zynn cơ bản khá giống TikTok, bạn sẽ vuốt dọc màn hình để xem những video ngắn được chia sẻ bởi tất cả người dùng. Ngay cả vị trí đặt nút thích, bình luận của Zynn cũng tương tự TikTok.

Tuy nhiên, điểm khác biệt của Zynn chính là tính năng tặng tiền mặt cho người dùng (hiện chỉ hỗ trợ tại Mỹ và Canada). Chỉ cần xem video hoặc mời ít nhất 5 người sử dụng, bạn sẽ được tặng điểm để quy đổi ra tiền mặt hoặc phiếu quà tặng.

Theo SCMP, một số người dùng đã nhận tiền thành công qua dịch vụ PayPal. Trên YouTube, video của Tech Hustler cho thấy người này đã rút tiền 3 lần từ Zynn (tổng cộng 120 USD) trước khi ứng dụng chuyển sang gửi phiếu quà tặng. Lý do được đưa ra vì “sự cố kỹ thuật” do nhu cầu rút tiền cao hơn dự kiến.

Xem thêm  Huawei kiện nhà mạng Mỹ Verizon vì vi phạm bản quyền
TikTok co doi thu moi, tra tien de nguoi dung xem video hinh anh 2 Z21329052020.png
Điểm đặc biệt của Zynn là tặng tiền mặt, phiếu quà tặng cho người dùng xem video hoặc mời bạn bè sử dụng. Ảnh: Brayve Digital.

Zynn là phiên bản quốc tế của Kuaishou, được phát hành bởi công ty Trung Quốc có tên Owlii.

Thành lập năm 2015, Owlii là công ty phát triển công nghệ “tái tạo hình ảnh 3D” cho các ứng dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Dường như Owlii đã được Kuaishou mua lại. Website của Owlii cũng có logo của Kuaishou, theo ghi nhận của Turner Novak.

Tại Trung Quốc, Kuaishou là đối thủ của Douyin, phiên bản TikTok tiếng Trung. Hiện Kuaishou có hơn 300 triệu người dùng mỗi ngày, được Tencent rót vốn đầu tư. Để so sánh, Douyin có hơn 400 triệu người dùng mỗi ngày.

Theo The Information, Zynn là “nỗ lực nghiêm túc đầu tiên” của Kuaishou trong kế hoạch gia nhập thị trường quốc tế như Mỹ. Trước đó, công ty này đã phát hành ứng dụng video Kwai với cơ chế trả thưởng khá giống Zynn.

Ngoài Zynn, Kuaishou còn có một ứng dụng chia sẻ video giống TikTok tên Snack Video, phát hành tháng 4 vừa qua. Hiện tại, thách thức lớn nhất của Zynn là giữ chân người dùng, đảm bảo nội dung đa dạng để tránh nhàm chán. Năm 2018, Kwai từng đứng đầu bảng xếp hạng App Store tại Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc nhưng nhanh chóng giảm nhiệt.

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/tiktok-co-doi-thu-moi-tra-tien-de-nguoi-dung-xem-video-post1090069.html)

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Cựu nhân viên sống trên trụ giao thông 355 ngày để phản đối Samsung

Đăng

ngày

Bởi

Sau 355 ngày lên tiếng phản đối, ông Kim Yong Hee đã nhận được lời xin lỗi từ Samsung cùng cam kết bồi thường theo yêu cầu của ông.

Theo The New York Times, một người đàn ông Hàn Quốc đã chấm dứt cuộc biểu tình kéo dài 355 ngày, sau khi công ty Samsung chấp nhận xin lỗi và giải quyết các bất mãn của ông vào ngày 29/5.

Người đàn ông có tên Kim Yong Hee, 60 tuổi. Ngày 10/6/2019, ông Kim đã leo lên một trụ đèn giao thông cao khoảng 25 m đối diện trụ sở Samsung ở thành phố Seoul.

Ông yêu cầu hãng công nghệ này phải xin lỗi và bồi thường thích đáng vì đã vô lý sa thải ông, một nhân viên có thâm niên 25 năm làm việc cho công đoàn.

Sau 355 ngày, ông Kim đã quyết định dừng cuộc biểu tình phản đối của mình khi Samsung đưa ra lời xin lỗi và thực hiện theo một số yêu cầu. Chi tiết về thoả thuận giữa 2 bên không được tiết lộ thêm.

“Tôi hy vọng nỗ lực của mình sẽ giúp Samsung làm mới hệ thống quản lý với người lao động của họ”, ông Kim nói với trang tin South Korean sau khi leo xuống trụ đèn giao thông.

“Samsung muốn gửi lời xin lỗi tới ông Kim Yong Hee và gia đình vì đã không giải quyết vấn đề sớm hơn, chúng tôi sẽ cố gắng trao đổi với cộng đồng bằng một thái độ cầu thị nhất có thể”, đại diện công ty Samsung nói.

Cuu nhan vien song tren tru giao thong 355 ngay de phan doi Samsung hinh anh 1 a_1.jpg

Ông Kim thực hiện cuộc biểu tình kéo dài 355 ngày trên đỉnh của một cột đèn giao thông. Ảnh: Woohae Cho/The New York Times.

Việc Samsung xin lỗi ông Kim cũng nằm trong những nỗ lực ‘giảm tải’ sức ép của Samsung đến nhân viên.

Trong tháng 5, “thái tử Samsung” Lee Jae Yong đã phải xin lỗi công chúng vì các vụ bê bối tham nhũng đã làm ảnh hưởng đến tập đoàn. Ông Lee cũng tuyên bố ông sẽ là người cuối cùng của gia tộc lãnh đạo Samsung theo cách thức “cha truyền con nối”.

Xem thêm  Lãnh đạo Yeah1 muốn bán vốn doanh nghiệp

Phó chủ tịch Lee Jae Yong cũng gửi lời xin lỗi đến tất cả những nhân viên bị ảnh hưởng, đồng thời cam kết “sẽ từ bỏ triết lý không tôn trọng người lao động của Samsung trong thập kỷ trước”.

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/cuu-nhan-vien-song-tren-tru-giao-thong-355-ngay-de-phan-doi-samsung-post1090097.html)

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Chê ‘đồ cổ’, Apple từ chối sửa máy tính của tôi

Đăng

ngày

Bởi

Chi phí tìm kiếm, sản xuất linh kiện là trở ngại khiến các trung tâm của Apple “ngại” sửa chữa thiết bị ra đời nhiều năm trước.

Zing lược dịch bài viết của tác giả Maddie Stone, trang Medium.

Tôi làm việc trên chiếc iMac 2012 từ 8 năm nay. Nó vẫn hoạt động tốt cho đến một ngày, quạt tản nhiệt bên trong quay rất ồn mỗi khi vào chế độ ngủ.

Dù đã hết bảo hành từ lâu, tôi vẫn gọi cho Apple để được trợ giúp. Lúc này tôi mới biết chiếc iMac 2012 của mình đã được đưa vào danh sách “hàng cổ” (vintage).

Không được hỗ trợ trực tiếp, nhân viên bảo tôi liên hệ trung tâm dịch vụ ủy quyền Apple (AASP) gần nhất. Khi gọi đến, nhân viên nói sẽ kiểm tra máy của tôi, nhưng không chắc là có thể sửa được. Do đại dịch Covid-19 bùng phát, trung tâm của anh ta đã “ngâm” nhiều máy trong 3 tuần, nên thời gian chờ kiểm tra sẽ rất lâu.

Tôi chỉ có 2 lựa chọn: tìm một nơi khác để sửa, hoặc mang máy đến AASP rồi chờ vài tuần chỉ để được kiểm tra tình trạng.

Che 'do co', Apple tu choi sua may tinh cua toi hinh anh 1 Z21530052020.jpg
Tình hình dịch bệnh khiến việc tìm nơi sửa chữa chiếc iMac của tôi trở nên khó khăn hơn, đặc biệt khi nó đã ra đời được 8 năm. Ảnh: TechRadar.

Khi nào thì Apple xem máy tôi là “hàng cổ”?

Dù nhân viên hỗ trợ của Apple khuyên tôi mang đến trung tâm dịch vụ mà họ giới thiệu, tôi quyết định tìm giải pháp khác.

Khi một thiết bị điện tử có tuổi đời lâu, nó sẽ không được nhà sản xuất hỗ trợ. Với tình hình đại dịch bùng phát như hiện nay, mọi thứ còn khó khăn hơn. Thực chất tôi vẫn có thể sống với lỗi quạt quay ồn trên chiếc iMac này, nhưng có vô vàn sự cố khác mà nếu không sửa chữa, người dùng sẽ không thể làm việc, học tập một cách bình thường.

Tình hình đại dịch đã phơi bày sự thật: nhà sản xuất không phải lúc nào cũng là lựa chọn duy nhất để sửa chữa sản phẩm, đặc biệt khi chúng đã có tuổi đời nhiều năm.

Xem thêm  Hai tuyến cáp IA, AAE-1 lùi lịch sửa, Internet Việt Nam chưa khắc phục 100%

Theo Apple, những thiết bị được xem là “cổ” khi nó bị ngừng bán trong 5-7 năm. Nếu thời gian ngừng bán lâu hơn 7 năm, chúng sẽ được xếp vào diện “lỗi thời” (obsolete), không được nhận bất cứ hỗ trợ nào từ nhà sản xuất nữa.

Đó là khác biệt giữa hàng lỗi thời và hàng cổ. Nếu thiết bị nằm trong danh sách hàng cổ, chúng vẫn có thể được sửa chữa bởi Apple Store hoặc AASP nếu còn linh kiện, hoặc pháp luật yêu cầu.

Một người bạn của tôi, Rob Link, nói rằng Apple không quan tâm đến những người muốn được sửa chữa thiết bị cổ. Anh ta là người ủng hộ quyền tự sửa chữa sản phẩm, sở hữu tiệm phân phối linh kiện cho iPhone, iPod và iPad. Link từng liên hệ một AASP hỏi mua linh kiện cho thiết bị Apple cũ, nhưng câu trả lời là không.

Che 'do co', Apple tu choi sua may tinh cua toi hinh anh 2 Z21630052020.png
Nếu bị cho vào danh sách hàng cổ, thiết bị của bạn vẫn có thể được Apple sửa chữa nếu còn linh kiện hoặc pháp luật yêu cầu. Ảnh: CNET.

Tại sao Apple không mặn mà sửa thiết bị cũ?

AASP là các trung tâm được Apple ủy quyền sửa chữa thiết bị, có thể nhập linh kiện, sử dụng công cụ kiểm tra của Apple. Dù AASP được phép sửa thiết bị hết bảo hành (gồm thiết bị cổ), Adrian Avery-Johnson, chủ một tiệm sửa đồ công nghệ tại Oregon (Mỹ) nói rằng Apple không khuyến khích họ làm như vậy. Táo khuyết đưa ra chính sách khen thưởng dựa trên tốc độ hỗ trợ nhanh chóng với những thiết bị còn bảo hành hoặc AppleCare.

Theo Avery-Johnson, đó là gánh nặng đối với các AASP trong việc quản lý chuỗi cung ứng linh kiện cho những thiết bị cũ, đặc biệt khi thời gian sửa máy cũ có thể giúp họ chiếm thiện cảm từ Apple bằng cách sửa thiết bị còn bảo hành.

Gay Gordon-Byrne, giám đốc Hiệp hội Sửa chữa (Repair Association) cho biết hàng Apple “cổ” chỉ là tên gọi khác của “ngừng hỗ trợ”. Theo người này, hầu hết nhà sản xuất đều định ngày ngừng hỗ trợ dịch vụ cho sản phẩm, như của Apple là 5 năm từ khi bán ra. Rõ ràng Apple muốn người dùng nâng cấp thiết bị trong 5 năm nếu không muốn gặp khó khăn khi hỗ trợ.

Xem thêm  Hàng triệu nhân vật chết vì virus trong game, Blizzard reset máy chủ

Chính Apple cũng thừa nhận họ mất tiền do sửa thiết bị, do đó việc Apple không khuyến khích các trung tâm dịch vụ nhận sửa thiết bị hết bảo hành cũng khá dễ hiểu.

Che 'do co', Apple tu choi sua may tinh cua toi hinh anh 3 Z21730052020.jpg
Thiết kế ngày càng mỏng nhẹ khiến những sản phẩm mới khó sửa hơn đời cũ rất nhiều. Ảnh: Slashgear.

Muốn sửa cũng không được

Sara Behdad, phó giáo sư Đại học Florida đã nghiên cứu vòng đời thiết bị/rác thải điện tử, cho biết chi phí duy trì chuỗi cung ứng để sản xuất linh kiện cho sản phẩm cổ, lỗi thời là trở ngại để Apple sửa chữa chúng.

“Ngay cả khi Apple muốn sửa một sản phẩm được bán từ 5 năm trước, chi phí để nhập hoặc sản xuất linh kiện cho chúng là cả một vấn đề”, Behdad chia sẻ.

Tất nhiên, người dùng không nên bỏ cuộc nếu Apple không nhận sửa thiết bị cổ. Nhiều cửa hàng bên thứ 3 sẵn sàng hỗ trợ bạn với những linh kiện mới hoặc đã qua sử dụng (lấy từ máy khác). Theo Link, không thể nào một linh kiện cho sản phẩm Apple lại không tìm thấy ở bất cứ đâu trên thế giới.

Tóm lại, khó khăn khi sửa thiết bị cũ không phải việc có linh kiện hay không, mà đến từ khả năng sửa chữa của chúng.

Về mặt thiết kế, trong thời gian qua Apple đã giới thiệu các sản phẩm mỏng và nhẹ hơn. Để có được độ mỏng ấy, những linh kiện thường được tích hợp vào bo mạch chủ (kể cả RAM, ổ cứng) và không thể thay thế, khiến việc sửa chữa trở nên khó khăn hơn. Không chỉ vậy, chip bảo mật T2 trên những đời MacBook mới còn là thách thức lớn với những tiệm chuyên sửa đồ Apple.

Che 'do co', Apple tu choi sua may tinh cua toi hinh anh 4 Z21830052020.jpg
Chip bảo mật T2 trên những chiếc MacBook mới ngăn cản khả năng sửa chữa từ bên thứ 3. Ảnh: NotebookCheck.

Đó là những gì mà Jessa Jones, chủ tiệm sửa đồ Apple tại New York trải qua. Một khách hàng gửi cô chiếc MacBook 2008 không lên nguồn để khôi phục ảnh từ ổ cứng. Cô chỉ cần lấy ổ cứng từ chiếc MacBook bị hỏng rồi kết nối với máy khác là xong.

Xem thêm  Chàng phụ hồ là "YouTuber nghèo nhất VN" bị nghi giả tạo, bị cấm làm YouTube vì lừa đảo?

Sau đó, Jones nhận một chiếc MacBook 2017 cũng với yêu cầu khôi phục dữ liệu. Tuy nhiên trên chiếc máy này, ổ cứng bị hàn lên bo mạch, và bo mạch thì đã hỏng. Kết quả, Jones phải tốn hàng trăm USD mua dụng cụ chuyên dụng để lấy dữ liệu. Công cụ này đã không còn tác dụng trên những chiếc MacBook 2018 và mới hơn.

“Nếu đó là MacBook 2020, có lẽ dữ liệu sẽ không thể khôi phục được”, Jones chia sẻ.

John Bumstead, chủ doanh nghiệp RDKL chuyên thu mua và sửa MacBook cũ, cho biết sẽ có nhiều sản phẩm không thể sửa chữa, tệ hơn là trở thành rác thải điện tử.

Trở lại chiếc iMac bị hỏng quạt, tôi đã tìm thấy linh kiện thay thế do iFixit cung cấp với giá chỉ 25 USD. Sẽ đòi hỏi một chút cẩn thận khi tự thay linh kiện, nhưng có còn hơn không.

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/tai-sao-apple-khong-nhan-sua-thiet-bi-cu-post1090184.html)

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Vì sao game ‘Báo động đỏ’ Red Alert trở thành tượng đài game RTS?

Đăng

ngày

Bởi

Mới đây, trang chủ của Command & Conquer: Red Alert thông báo phiên bản Remastered Collection của tựa game này sẽ được phát hành trong 1 tuần nữa.

Theo đúng kế hoạch đã vạch ra từ năm 2018, vào tháng 6 tới đây tựa game Red Alert: Command & Conquer (C&C) phiên bản Remastered kỷ niệm 25 năm sẽ được phát hành. Nhà phát triển EA đã ấn định ngày phát hành phiên bản đặc biệt của Red Alert, còn được biết đến ở Việt Nam với tên Báo động đỏ, là ngày 5/6.

Các fan trung thành hẳn rất vui mừng khi đã phải chờ đợi gần 2 năm kể từ khi Jim Vessella, nhà sản xuất từng tham gia sản xuất các tựa game Red Alert 3 C&C 3 thông báo trên Reddit về thông tin này vào cuối 2018. Lý do gì khiến họ vẫn muốn chơi Red Alert sau thời gian dài như vậy?

Vi sao game 'Bao dong do' Red Alert tro thanh tuong dai game RTS? hinh anh 1 Red_Alert_1.jpg
Người từng mê tựa game “Báo động đỏ” đang rất chờ đợi sự trở lại của game vào tuần sau.

Cốt truyện hấp dẫn

Command & Conquer được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1995, với cốt truyện xoay quanh mối căng thẳng giữa Liên Xô và phe Đồng Minh.

Tựa game này lấy bối cảnh tại một vũ trụ song song do nhà bác học người Đức, Albert Einstein vô tình tạo ra vào những năm 1950 với mục đích ngăn chặn Chiến tranh thế giới thứ hai.

Để làm được điều này, Albert Einstein đã áp dụng lý thuyết tương đối của mình vào du hành thời gian, quay ngược thời gian để ám sát Hitler trước khi ông lên nắm quyền Đức Quốc Xã và gây ra cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai.

Vi sao game 'Bao dong do' Red Alert tro thanh tuong dai game RTS? hinh anh 2 1_5_.jpg
C&C: Red Alert cuốn hút ngay từ cốt truyện với một cuộc chiến giả tưởng. Ảnh: Pinterest.

Sau cú bắt tay với Einstein, Hitler đã bị tan biến vào hư không và biến mất hoàn toàn khỏi dòng thời gian. Khi nhiệm vụ xong, ông quay trở về năm 1946.

Không còn Hitler đồng nghĩa với việc sự cản bước của Đức Quốc xã đã biến mất. Phe Liên Xô bắt đầu phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của nhà lãnh đạo Joseph Stalin và dần trở thành siêu cường cực kỳ hùng mạnh, với tham vọng xâm chiếm nhiều quốc gia khác.

Xem thêm  Chàng phụ hồ là "YouTuber nghèo nhất VN" bị nghi giả tạo, bị cấm làm YouTube vì lừa đảo?

Lúc này, chiến tranh thế giới vẫn diễn ra, nhưng là giữa Liên Xô và phe Đồng Minh.

Thể loại game gây “thương nhớ”

C&C là một trong những tựa game Chiến lược thời gian thực (Real-time strategy, gọi tắt là RTS) xuất hiện sớm nhất trên Windows 95, cùng với Age of Empires (Đế chế) của Microsoft được xem là những tựa game mở đầu cho thể loại RTS trên máy tính. Phiên bản cuối cùng của tựa game này là Red Alert 3 được tung ra vào năm 2008, với đồ hoạ 3D.

Ngoài ra, Warcraft 3, Company of Heroes, Supreme Commander, Starcraft… đều là những tựa game chiến thuật thời gian thực đình đám một thời ở Việt Nam.

Vi sao game 'Bao dong do' Red Alert tro thanh tuong dai game RTS? hinh anh 3 2.jpg
Mặc dù mất dần sự thu hút trong vài năm trở lại đây, vẫn có không ít game thủ chơi thể loại game chiến thuật thời gian thực (RTS). Ảnh: Lifewire.

Trong game chiến thuật thời gian thực, người chơi cần phải quan sát tổng thể và nắm được toàn bộ tình hình của bản đồ.

Trên bản đồ gồm các đơn vị như công trình kiến trúc, số đội quân chịu sự kiểm soát của người chơi… Họ vừa phải thu thập tài nguyên, để xây dựng căn cứ và phát triển quân đội, thêm vào đó, còn vừa phải tấn công kẻ địch, phá huỷ tài sản của chúng để bảo vệ “nơi ở”.

Đồng thời, người chơi cũng phải nghiên cứu chỉ số binh lực, trận hình áp dụng và tướng lĩnh phò trợ để đưa ra những quyết định chiếm đánh hay phòng thủ mang tính quyết đoán nhất.

Chính vì thế hệ thống gameplay thường theo nhịp độ nhanh, liên tục và đòi hỏi sự phản xạ nhanh chóng từ người chơi khi đưa ra các quyết định công-thủ hay rút lui.

Đặc biệt muốn chơi tốt, người chơi cần có tầm nhìn chiến thuật và cách quản lý mang tầm “vĩ mô” trong việc sử dụng các chiến thuật chiến đấu, bảo vệ, khôi phục các công trình riêng lẻ hay duy trì nguồn lực tài nguyên, binh lính….

Xem thêm  5 mẫu TV cỡ lớn có giá giảm nửa

Đây cũng là lý do vì sao những người chơi yêu thích và gắn bó với thể loại này thường không nhiều nhưng lại rất lâu dài và trung thành.

Trong đó đặc biệt phải kể đến Age of Empires, tựa game của Microsoft vẫn luôn được quan tâm và thu hút người chơi trong suốt 22 năm kể từ khi phiên bản đầu tiên được ra mắt. Hiện AoE vẫn được nhiều game thủ tại Việt Nam ưa chuộng và thường xuyên có những giải đấu chuyên nghiệp.

Có thể nói thể loại game RTS đủ phức tạp để người chơi luôn có những việc cần làm và đủ chậm để game thủ không cảm thấy quá áp lực, nhưng cũng đủ nhanh để không trở nên sớm nhàm chán.

Game cân bằng và đồ họa đẹp

Nhiều địa điểm có thật như Trung tâm thương mại thế giới, Khải hoàn môn, tháp Eiffel đều được tái hiện một cách chân thực trong C&C. Ngay cả các chi tiết nhỏ như khói bay ra từ tên lửa, hiệu ứng của các vụ nổ, hay lúc những chiếc chức thăng xả đạn thì hình ảnh trong game vẫn hiển thị “mượt mà” và rõ ràng.

Đồ họa đẹp không những khiến người chơi thoả mãn khi nhìn vào game mà nó còn giúp họ dễ dàng kiểm soát quân đội và nhanh chóng phát hiện quân địch ở các vùng lãnh thổ rộng lớn. Không chỉ vậy, âm thanh của Red Alert cũng không kém phần trung thực, sống động.

Với sự kết hợp của hai yếu tố trên, game thủ sẽ có cảm giác như được trở về quá khứ và sống trong những năm tháng của các cuộc chiến tranh lịch sử.

Vi sao game 'Bao dong do' Red Alert tro thanh tuong dai game RTS? hinh anh 4 35124234.jpg
Gần như là “ông lão” của làng game, nhưng đồ họa của Red Alert hiếm khi khiến ai thất vọng. Ảnh: Gamebyte.

Một trong những thứ quan trọng tiếp theo khiến nhiều người “ở lại” với tựa game này là tính cân bằng trong trò chơi.

Các đội quân trong Red Alert có điểm mạnh và điểm yếu của riêng mình, không ai mạnh hơn vượt trội mà thay vào đó mỗi đội luôn có sự cân bằng về sức mạnh.

Xem thêm  TikTok có đối thủ mới, trả tiền để người dùng xem video

Phe Liên Xô thì chiếm ưu thế trên mặt đất vì xe tăng của họ rất mạnh mẽ và tiên tiến, ngược lại, phe Đồng Minh lại chiếm ưu thế trong chiến tranh hải quân.

Thêm nữa, quân Đồng Minh có lợi thế hơn ở các bản đồ có kích thước lớn, vì lực lượng của họ có sức cơ động cao, sở hữu công nghệ vệ tinh cho phép quan sát toàn bản đồ và công nghệ dịch chuyển tức thời. Trong khi đó, phe Liên Xô thường thắng ở các màn chơi có thời gian ngắn hơn hoặc bản đồ nhỏ, do đội quân của họ có sức chịu đựng cao và phù hợp với lối tấn công trực diện.

Hay ở Liên Xô các vũ khí tấn công của thường mạnh hơn Đồng Minh nếu đấu 1 chọi 1, nhưng các công trình phòng thủ của họ lại yếu hơn so với Đồng Minh.

Do đó, để đạt được chiến thắng, người chơi phải vận dụng nhiều chiến thuật cũng như tìm nhiều cách khác nhau để phát huy thế mạnh của mình và khai thác điểm yếu của đối phương.

Chính nhờ việc luôn tạo ra sự mới mẻ và kích thích óc suy nghĩ của người chơi nên Red Alert ít khi gây nhàm chán và nó được nhiều người đánh giá vượt trội hơn so với các trò chơi cạnh tranh cùng thời.

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/vi-sao-game-bao-dong-do-red-alert-tro-thanh-tuong-dai-game-rts-post1090190.html)

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Dealstreet Asia: Tiki và Sendo đạt thỏa thuận sáp nhập

Đăng

ngày

Bởi

Nguồn tin liên quan đến thương vụ sáp nhập giữa hai sàn thương mại điện tử Việt Nam Tiki và Sendo cho biết: “Cuộc thảo luận nghiêm túc và các cổ đông đã thống nhất”.

Theo nguồn tin của Dealstreet Asia, Tiki và Sendo được cho là đã đạt thỏa thuận về việc sáp nhập. “Cuộc thảo luận nghiêm túc và các cổ đông đã thống nhất”, nguồn tin liên quan khẳng định.

Hai sàn thương mại điện tử của Việt Nam được cho là đang làm việc với các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có cơ quan quản lý lĩnh vực chống độc quyền để đảm bảo sự chấp thuận cho thương vụ này.

Trong báo cáo thường niên 2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết đã tiếp nhận hồ sơ về tập trung kinh tế giữa Công ty Cổ phần công nghệ Sen Đỏ và Công ty Cổ phần Tiki.

Hiện các thỏa thuận chi tiết về thương vụ sáp nhập vẫn chưa được hé lộ. Tuy nhiên, nhiều khả năng cả hai thương hiệu Tiki và Sendo sẽ đều tiếp tục hoạt động riêng rẽ dưới một công ty chung.

Một nguồn tin liên quan đến thương vụ sáp nhập giữa Tiki và Sendo nói với Zing việc đàm phán bắt đầu xúc tiến từ tháng 6/2019 và dự kiến hoàn tất vào tháng 7 tới. Dự kiến trong thời gian đầu sau khi sáp nhập, mô hình kinh doanh của Tiki và Sendo là vẫn được duy trì độc lập.

Trong khi đó, đại diện Tiki nói với Zing không bình luận về thông tin sáp nhập.

Theo tài liệu đăng ký kinh doanh mà Dealstreet Asia có được, hai doanh nghiệp thương mại điện tử này không có nhà đầu tư chung. Tại Tiki, các cổ đông nước ngoài đang nắm giữ 49,7% cổ phần. Ở Sendo, tỷ lệ sở hữu của khối ngoại là 63,1%.

Tiki và Sendo là những doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước còn trụ lại trong cuộc chiến giành thị phần tại Việt Nam. Hai nền tảng này luôn nằm trong 4 vị trí dẫn đầu thị trường về lượt truy cập website và người dùng ứng dụng cùng với Lazada và Shopee.

Xem thêm  Vì sao smartphone Sony không tệ nhưng vẫn thất bại?
Dealstreet Asia: Tiki va Sendo dat thoa thuan sap nhap hinh anh 1 TMDT_iprice_q1_2020_zing.jpg
Đồ họa: Việt Đức.

Hiện Tiki tập trung nhóm khách hàng sinh sống ở các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM. Trong khi đó, thương hiệu Sendo phổ biến hơn với người tiêu dùng ở khu vực ngoại ô và nông thôn. Nhóm khách hàng của Tiki cũng quan tâm hơn đến nguồn gốc hàng hóa so với Sendo.

Thương vụ sáp nhập giữa Tiki và Sendo nếu thành công sẽ giúp hai công ty nhanh chóng mở rộng thị trường và tập khách hàng của mình. Việc sáp nhập cũng sẽ giúp hai bên tiếp tục gọi vốn dễ dàng hơn.

Sendo gần đây vừa nhận đầu tư thêm 61 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C từ các nhà đầu tư cũ và một số quỹ mới bao gồm EV Growth của Indonesia và Kasikornbank của Thái Lan. Tổng cộng Sendo đã gọi vốn thành công hơn 130 triệu USD.

Trong khi đó, chi tiết về khoản đầu tư mới nhất vào Tiki do Northstar Group dẫn đầu không được tiết lộ. Trước đó, Tiki đã được rót gần 62 triệu USD từ nhiều nhà đầu tư bao gồm CyberAgent Capital, Sumitomo, JD.com, VNG, InnoVen Capital và một số quỹ của Hàn Quốc.

Theo báo cáo về nền kinh tế số Đông Nam Á của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 có giá trị khoảng 5 tỷ USD có thể tăng lên tới 23 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, thương mại điện tử hiện mới chỉ chiếm khoảng 4-5% giá trị toàn thị trường bán lẻ Việt Nam trong những năm gần đây.

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/dealstreet-asia-tiki-va-sendo-dat-thoa-thuan-sap-nhap-post1087306.html)

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Samsung cho thế giới thấy âm thanh trên TV nên ‘thông minh’ thế nào?

Đăng

ngày

Bởi

Thế hệ TV QLED 8K 2020 của Samsung ứng dụng công nghệ âm thanh mới, mô phỏng chuyển động từ xa đến gần của nhân vật, mang đến trải nghiệm xem phim như ở rạp.

Khi các hãng vẫn dè dặt triển khai công nghệ 8K, Samsung tiên phong trình làng và thương mại hóa thành công TV QLED 8K lớn nhất thế giới. Nhiều người vẫn hoài nghi, liệu TV 8K có thật sự cần thiết khi kho nội dung đáp ứng chuẩn hình ảnh này tương đối ít? Đơn cử, trừ kênh NHK của Nhật Bản, chưa nhà đài nào có kế hoạch phát sóng các chương trình 8K trên diện rộng.

Không khó để nhận thấy, mỗi khi xuất hiện chuẩn hình ảnh mới trên TV, người ta lại bắt đầu đặt vấn đề liệu độ phân giải cao có cần thiết, nội dung hạn chế, các nhà sản xuất đang muốn “trình diễn” công nghệ mà chưa có tính ứng dụng… Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh công nghiệp trình chiếu những năm gần đây cho thấy, 8K là chuẩn mực hình ảnh trong tương lai.

Chuẩn mực âm thanh mới – nước cờ hay cho chiến lược tăng tốc

Theo báo cáo của Samsung, hãng này bán khoảng 8.000 chiếc TV QLED 8K cao cấp ở thị trường Hàn Quốc trong 7 tháng, kể từ khi ra mắt sản phẩm vào tháng 11/2018. Tính đến quý II/2019, doanh thu của dòng sản phẩm TV QLED 8K trên toàn cầu liên tục tăng trưởng, đạt trung bình 21%/tháng. Trong bối cảnh đó, một nhà quan sát thị trường TV nói với tờ Business Korea: “Thị trường TV 8K còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển. Việc các nhà sản xuất TV lớn tung ra các mẫu TV 8K đang thúc đẩy thị trường phát triển tốt hơn”.

Khi các hãng bắt đầu gia nhập đường đua TV 8K, Samsung đã có kinh nghiệm, thị trường và lợi thế của “ông lớn” ở phân khúc này. Dù vậy, hãng công nghệ Hàn Quốc vẫn tiếp tục tăng tốc với những nâng cấp hình ảnh và âm thanh mang đến trải nghiệm khác biệt cho người dùng. Ở lần trình làng năm nay, thế hệ TV QLED 8K 2020 được Samsung thiết lập “chuẩn mực” mới về hệ thống âm thanh.

Xem thêm  9x “dậy thì thành công” đang sốt mạng phủ nhận "can thiệp dao kéo"
Samsung cho the gioi thay am thanh tren TV nen 'thong minh' the nao? hinh anh 1 anh_1_1.jpg
Samsung đầu tư hệ thống âm thanh, mang đến những chuẩn mực mới trên thế hệ TV QLED 8K mới.

“Việc bỏ ra một chi phí không nhỏ cho một chiếc TV QLED 8K khiến người ta cân nhắc nhiều hơn về hệ thống âm thanh mà chiếc TV đó mang lại. Với mong muốn cải tiến chất âm từ thế hệ QLED 8K 2019, Samsung giới thiệu tính năng hoàn toàn mới mang tên OTS+ (Object Tracking Sound+) – tính năng âm thanh vòm chuyển động theo vật thể”, tờ Techradar bình luận.

OTS+ là công nghệ sử dụng AI để điều hướng âm thanh phát từ loa chính xác theo sự chuyển động của hình ảnh trong từng khung hình. Được tích hợp trên thế hệ TV QLED 8K mới, tính năng OTS+ cho phép âm thanh được truyền tải sống động và trọn vẹn. Nhờ đó, khi xem những bộ phim hành động với những pha rượt đuổi, chiến đấu ngoạn mục như series Fast and Furious, Transformers…, hay những game sinh tồn nghẹt thở như PUBG Mobile, người dùng có thể cảm nhận chân thật tiếng bước chân vọng từ xa đến gần, cú nhấn ga sống động… đúng chuẩn điện ảnh tại gia.

Samsung cho the gioi thay am thanh tren TV nen 'thong minh' the nao? hinh anh 2 anh_2_1.jpg
OTS+ là một trong những tính năng mới được Samsung trang bị trên TV QLED 8K 2020.

Như vậy, nếu như TV thông thường được trang bị loa stereo đánh theo chiều ngang với số kênh là 2.2 kênh thì TV QLED 8K thế hệ mới của Samsung, với tính năng OTS+, được trang bị số kênh âm thanh là 4.2.2 kênh công suất lên đến 70 W. Với loa up-firing (loa đánh trần) và loa down-firing (hướng xuống sàn) chuyên biệt, giúp âm thanh có chiều sâu hơn, tạo được độ xa gần, lớn nhỏ phù hợp với chuyển động của hình ảnh, từ đó mang đến những trải nghiệm chân thật và giàu cảm xúc hơn.

Nhưng hệ thống âm thanh trên thế hệ TV QLED 8K 2020 của Samsung không dừng lại ở đó. Ngoài OTS+, công nghệ tự động điều chỉnh âm lượng hội thoại AVA (Active Voice Amplifier) là tính năng hoàn toàn mới, được hãng trang bị trên thế hệ TV 8K 2020. Cụ thể, nếu có tiếng ồn xung quanh lớn kéo dài trong vài giây, công nghệ AVA tự động phát hiện và khuếch đại âm thanh hội thoại của nhân vật. Nhờ đó, bạn có thể tận hưởng trọn vẹn hơn nội dung đang theo dõi mà không phải tăng âm lượng của chương trình.

Xem thêm  TikTok có đối thủ mới, trả tiền để người dùng xem video
Samsung cho the gioi thay am thanh tren TV nen 'thong minh' the nao? hinh anh 3 anh_3_1.jpg
OTS+, AVA và Q-Symphony là những tính năng, công nghệ hoàn toàn mới trên thế hệ TV QLED 8K 2020.

Cùng với OTS+ và AVA, tính năng Q-Symphony là yếu tố tiếp theo giúp hoàn thiện hệ thống âm thanh trên thế hệ TV 8K mới nhất của Samsung. Tính năng này cho phép khai thác toàn bộ khả năng của TV QLED 8K 2020 và soundbar Q-series 2020 bằng cách kết hợp tất cả kênh âm thanh trên 2 thiết bị nghe nhìn, mang những trải nghiệm mạnh mẽ và ấn tượng. Đây cũng tính năng nhận giải thưởng “Best of Innovation” (Sáng tạo nổi bật nhất) tại triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2020.

Thiết kế tinh giản – triết lý đặc trưng trong mọi sản phẩm

Bên cạnh hệ thống âm thanh, thiết kế vẫn là yếu tố được Samsung làm tốt nhất, giúp hãng này giữ vị trí số một về thị phần TV suốt 14 năm liền. “Mẫu QLED 8K mới của Samsung sở hữu màn hình vô cực với phần viền được làm mỏng nhất có thể, chỉ 2,3 mm. Nhờ đó, khi xem TV ở khoảng cách 3-5 m, viền dường như biến mất, màn hình như lơ lửng trong không khí. Chưa kể, thiết kế của thế hệ TV 8K 2020 của hãng này cũng mỏng ở mức khó tin, chỉ 15 mm”, tờ The Verge viết.

Điểm nhấn của thế hệ TV QLED 8K mới chính là thiết kế “bezel-free (tràn viền màn hình)”, mang đến khả năng hiển thị 99%. Nhờ đó, QLED 8K xóa bỏ giới hạn không gian trên những chiếc TV thông thường, mang đến cho người dùng những trải nghiệm nhập vai hơn.

Samsung cho the gioi thay am thanh tren TV nen 'thong minh' the nao? hinh anh 4 anh_4_1.jpg
Thiết kế bezel-free (không viền màn hình), mang đến khả năng hiển thị 99%, xóa bỏ giới hạn không gian tồn tại trên những chiếc TV thông thường.

Cùng với thiết kế tinh xảo, TV được trang bị tấm nền 8K, bộ xử lý Quantum Processor 8K mới, công nghệ nâng cấp hình ảnh bằng thuật toán mô phỏng não bộ giúp khôi phục những chi tiết bị mất (8K AI Upscaling) và khả năng hiển thị 100% dung tích màu. Điều này cho phép TV có thể nâng hình ảnh từ các nguồn phân giải thấp hơn lên 8K dựa vào những thuật toán trí tuệ nhân tạo.

Xem thêm  Elon Musk tung track nhạc EDM lên SoundCloud và Spotify

“Trong thời đại 8K trở thành chuẩn mực hình ảnh mới, bằng sự nhạy bén của một tập đoàn công nghệ hàng đầu, Samsung dần đưa các nội dung 4K, thậm chí là HD, tiệm cận với chuẩn 8K. Không cần đến bất kỳ phép màu nào, Samsung đã làm được điều đó bằng chính bộ xử lý Quantum Processor 8K thế hệ mới cùng công nghệ 8K AI Upscaling của hãng”, trang CNN bình luận.

Rõ ràng, trên đường đua TV 8K, Samsung biết cách tạo dấu ấn khi tiên phong mang đến những giá trị tinh thần khác biệt cho người dùng. Khi công nghệ ngày càng bùng nổ, tiêu chuẩn thưởng thức nội dung nghe nhìn cũng dần khắt khe hơn. Đã qua thời những chiếc TV chỉ có chức năng hiển thị nội dung, giờ đây, TV trở thành tiêu chuẩn mới trong việc xây dựng phong cách sống của thế hệ Millennials.

Khi khách hàng là thế hệ sẵn sàng chi tiền cho nguồn cảm hứng, sáng tạo, muốn thành công, thương hiệu phải hiểu họ cần gì và mang đến những sản phẩm không chỉ đáp ứng đúng nhu cầu, mà còn kiến tạo những chuẩn mực mới cho cuộc sống. Chăm sóc nội dung kỹ lưỡng, chăm chút trải nghiệm người dùng, tạo nên những giá trị bên ngoài chiếc TV đắt tiền là cách đưa Samsung trở thành một trong những thương hiệu được yêu thích và lựa chọn nhiều nhất thế giới.

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/samsung-cho-the-gioi-thay-am-thanh-tren-tv-nen-thong-minh-the-nao-post1086997.html)

Tiếp tục đọc
Quảng Cáo
Quảng Cáo

Xu hướng