Connect with us

Kinh nghiệm sống

Sự lười biếng không hề xấu như chúng ta vẫn nghĩ

Nếu ta biết “thực tập” sự lười biếng đúng cách vào những ngày cuối tuần, chúng sẽ mang lại cho ta rất nhiều lợi ích. Thoạt nhìn thì có vẻ như bạn không làm gì nhiều nhưng sự thật thì ngược lại, rất nhiều thứ được tạo ra trong giai đoạn này.

Chúng ta thường được khuyên rằng nên làm việc chăm chỉ, và do đó, một cách vô hình trung sự lười biếng là một điều tồi tệ mà ai cũng muốn tránh xa. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng lười biếng đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích không ngờ. Chris Bailey, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Hyperfocus: How to Be More Productive in a World of Distraction, đã chia sẻ quan điểm của mình về sự lười biếng và thông qua đó gửi đến độc giả những thông tin quý báu. Hãy cùng Nam Giới tìm hiểu quan điểm của anh về những lợi ích của sự lười biếng qua bài viết này!

Ảnh: Investment U

Không chỉ là tác giả của những tựa sách về làm việc năng suất, Chris Bailey còn là một nhà tư vấn năng suất uy tín. Anh chia sẻ rằng bản thân mình vốn là một người lười biếng, thường dành thời gian rảnh để nằm dài trên ghế, xem phim tài liệu trên Netflix và đọc sách khi có một ngày nghỉ. Đối với một tuần nghỉ, Bailey chỉ toàn ở nhà, đặt bánh pizza và thả mình trong không gian riêng chứ không hề có một chuyến phiêu lưu nào ra ngoài thế giới. May mắn thay, sự lười biếng này giúp anh làm việc năng suất hơn nhiều lần.

Bailey nói rằng lười biếng là “môn nghệ thuật thất truyền” vì không nhiều người biết làm thế nào để lười biếng đúng cách. Trong thế giới của sự nhiễu loạn và mất tập trung, con người hiếm khi dám thả hồn bay tự do, thay vào đó, họ giam cầm chúng trong những công việc kiểm tra mail, đọc tin, lướt Facebook – những hoạt động khiến cho tâm trí con người càng mệt mỏi hơn. Chúng ta cần phải cải chính lại cho sự lười biếng: không làm gì cả cũng là làm gì đấy.

Ảnh: winchurchill2.com

Trong mỗi khoảnh khắc, sự chú ý của một người bao hàm cả tập trung và không tập trung. Trong khi tập trung giúp con người giải quyết công việc, tạo ra năng suất và thúc đẩy cuộc sống thì theo khoa học, sự không tập trung có một công năng riêng biệt – tạo ra sự sáng tạo. Bạn hãy tự vấn lại xem, có bao giờ những ý tưởng mới mẽ xuất hiện khi bạn cứ chú ý mãi vào một thứ không?

Xem thêm  Tướng mặt đàn ông rất có duyên với người khác phái

Thông thường, khi chúng ta thả lòng tâm trí mình bằng cách ngâm mình trong bồn tắm, tản bộ, thăm thú bảo tàng, đọc sách hoặc nằm trên bãi biển nhâm nhi vài ngụm bia, ý tưởng mới mẽ chợt hiện ra như một tia sáng. Đây không phải là nói suông, mà mọi thứ đều có căn cứ khoa học.

Khi chúng ta nghỉ ngơi, tâm trí cho phép suy nghĩ sâu xa và tự chúng sẽ đi tìm những điểm kết nối trong thế giới với nhau. Một nghiên cứu cho thấy rằng những người thả lỏng tâm trí mình xác nhận điều này, họ tìm ra những mối liên hệ giữa nhiều thứ trong cuộc sống khi không phải chú ý vào một điều gì cụ thể. Khi rảnh rỗi, não bộ thường tự chúng “đi” đến “vùng tương lai” 48% thời gian, trong khi hiện tại là 28% còn quá khứ là 12%, và phần thời gian còn lại chúng là một tờ giấy trắng hoàn toàn.

Ảnh: The Untold Hidden Things

Tỉ lệ phần trăm thời gian mà não bộ đi đến các vùng không phải là vấn đề, mấu chốt nằm ở chỗ chúng ta có thể tự tin mà nói rằng sự lười biếng không hề xấu xa như mọi người vẫn nghỉ. Khi lười biếng đúng cách, chúng ta có thể làm được 3 việc quan trọng:

Nghỉ ngơi: Khi bạn ở tâm trí bạn nghỉ ngơi thì ban mới được xem là đang nghỉ ngơi. Lúc này, cơ thể bạn sẽ ở vào trạng thái phục hồi năng lượng, và Bailey gọi đây là sự “tập trung phân tán” giúp bạn trở nên tập trung cao độ sau khi quay lại làm việc, là chìa khóa mở ra kho báu mang tên sáng tạo. Chạy bộ nhưng không đeo tai phone, uống cà phê và không mang theo điện thoại bên mình sẽ không làm bạn bị gián đoạn luồng ý tưởng.

Lên kế hoạch: Nghiên cứu khoa học chỉ ra chúng ta nghĩ đến tương lai nhiều hơn 14 lần khi sự tập trung bị phân tán so với số lần khi ở trạng thái tập trung, tương tự, chúng ta thường xuyên nhớ về kế hoạch dài hạn nhiều hơn 7 lần khi không phải chú ý đến thứ gì cụ thể. Ở cơ chế nghỉ, sự lười biếng đúng cách sẽ giúp não bộ gợi lại những mục tiêu một cách tự nhiên.

Xem thêm  3 bài học từ phong cách sống của người Viking

Khai quật ý tưởng: Khi tâm trí “đi lang thang”, chúng tự động kết nối quá khứ, hiện tại, tương lai và làm bừng lên những điểm tối mà chúng ta chưa bao giờ thấy được khi bận rộn hay tập trung. Những ý tưởng mới sẽ xuất hiện khi bạn để cho tâm trí mình đi đến những nơi nó muốn.

Ảnh: Cheapism.com Blog

Bạn cần phần phải phân biệt rõ giữa làm việc chăm chỉ và năng suất. Như đã nói ở trên, Bailey đã chỉ ra những lợi ích của sự lười biếng, bạn sẽ có nhiều cơ hội để sáng tạo, gặt hái sự năng suất nhiều hơn khi để tâm trí mình tự do. Khi lười biếng đúng cách, có vẻ như bạn không làm gì nhiều nhưng sự thật thì ngược lại, rất nhiều thứ được tạo ra trong giai đoạn này.

__

Nguồn: ELLE Man, ảnh tham khảo

Quảng Cáo

Khỏe đẹp

Hơn 150 người Mỹ mắc bệnh nguy hiểm vì hút thuốc lá điện tử

Những người mắc căn bệnh phổi bí hiểm này bị khó thở, đau ngực, nôn, tiêu chảy và mệt mỏi. Tất cả đều sử dụng thuốc lá điện tử.

The The Verge, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đã phát hiện 153 trường hợp mắc một loại bệnh phổi bí hiểm và nghiêm trọng, nhiều khả năng có liên quan đến thuốc lá điện tử. CDC đang điều tra tình hình ở 16 bang tại Mỹ.

Những người mắc bệnh đều bị khó thở và đau ngực. Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị nôn ói, tiêu chảy và mệt mỏi. Đến nay, chưa có ai thiệt mạng vì căn bệnh không tên này.

Điểm chung của các bệnh nhân là hút thuốc là điện tử. Ảnh: The Verge.

CDC chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, điểm chung của tất cả các trường hợp là người bệnh sử dụng thuốc lá điện tử. Những người này hút thuốc lá điện tử có chứa tetrahydrocannabinol (THC), một chất có trong cần sa.

Tại Mỹ, số học sinh, sinh viên hút thuốc lá điện tử tăng 78% trong hai năm 2017-2018. Hơn 27% học sinh trung học sử dụng thuốc điện tử thường xuyên. Điều này có nghĩa cứ 3 học sinh có gần một người hút thuốc lá điện tử.

The The Verge

 

Xem thêm  Tướng mặt đàn ông rất có duyên với người khác phái
Tiếp tục đọc

Kinh nghiệm sống

Giấc ngủ trưa của chúng ta nên kéo dài bao lâu?

Năm 2011, Adam Silver – Ủy viên tại Hiệp hội NBA – đã từng chia sẻ với nhật báo New York Times rằng “tất cả mọi người trong văn phòng đều không được phép làm phiền các cầu thủ trước 3 giờ chiều”. Lý do ông đưa ra không khỏi làm các khán giả bất ngờ: 3 giờ chiều là khoảng thời gian các cầu thủ dùng để… ngủ trưa.

Kỳ lạ nhưng đấy lại là sự thật. Hầu hết tất cả các vận động viên chuyên nghiệp thi đấu vào ban đêm đều bắt buộc phải ngủ trưa để phục hồi sức khỏe. Không những thế, họ cũng không được phép chợp mắt qua loa – giấc ngủ trưa của họ thậm chí còn được tính bằng giờ. Đây được xem như liều thuốc tinh thần vô cùng quan trọng giúp các cầu thủ tập trung, tỉnh táo.

Trên thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng giấc ngủ trưa là điều vô cùng cần thiết. Giữa thời gian làm việc 8 tiếng/ngày hoặc hơn; chúng ta cần có những giây phút nghỉ ngơi giúp các cơ quan được thư giãn. Ngoài ra, chiều muộn cũng là khoảng thời gian mức nhiệt độ và năng lượng trong cơ thể chúng ta bị suy giảm. Chính vì thế, chúng ta cần tối đa hóa độ dài của giấc ngủ trưa càng nhiều càng tốt. Điều này còn đặc biệt đúng vào những ngày cuối tuần – khoảng thời gian “ngủ bù” cho cả tuần dài làm việc mệt mỏi.

Ảnh: The Sleep Wellness Institute

Theo đó, vào những ngày cuối tuần, bạn nên chú ý hơn đến các tác động của hệ cân bằng nội môi (homeostatic drive) trong cơ thể. Trong phạm vi của sinh lý học, cân bằng nội môi được hiểu là “sự giữ cho các trạng thái của môi trường bên trong tương đối hằng định”. Có thể nói, hầu hết các mô và cơ quan đều góp phần duy trì sự hằng định tương đối này; và buồn ngủ chính là một trong rất nhiều hiện tượng xảy ra khi hệ thống này bị lệch khỏi trục cân bằng. “Điều này hoàn toàn khác với phản ứng của cơ thể bạn đối với các yếu tố môi trường bên ngoài như ánh sáng hay nhiệt độ,” Tiến sỹ David Samson – chuyên gia nhân chủng học về giấc ngủ tại trường Đại học Toronto – cho biết.

Xem thêm  Gợi ý sắp xếp và lựa chọn hành lý hiệu quả cho các chuyến đi

Ngoài ra, theo tiến sỹ, thời gian ngủ trưa phù hợp cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người; và vấn đề này vẫn cần được nghiên cứu sâu hơn trong tương lai. Chính vì thế, hãy trân trọng từng phút mà bạn có. “Thậm chí 10 đến 15 phút thôi cũng đủ giúp bạn thư giãn và làm chậm lại quá trình não bộ xử lý rồi,” tiến sỹ chia sẻ. “Nhưng nếu có thể, hãy cố gắng ngủ trưa trong vòng 1 giờ đồng hồ mỗi ngày – điều này sẽ giúp bạn dễ tập trung tinh thần và năng lượng hơn khi màn đêm buông xuống.”

Lược dịch: ELLE Man.
Hình ảnh và nguồn tham khảo: GQ

Tiếp tục đọc

Khỏe đẹp

9 thói quen xấu đang làm hại bạn mỗi ngày

Cách ăn, cách xem TV và một số thói quen vệ sinh có thể dường như vô hại, nhưng thực tế, chúng có thể cướp mất của bạn nhiều năm trong cuộc đời.

1. Ăn vặt nửa đêm

Theo nghiên cứu của Đại học quốc gia Mexico, bữa ăn đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường, đồng thời làm tăng mức chất béo trung tính. Triglyceride là chất béo nguy hiểm trong máu, tích tụ trong mô mỡ quanh bụng và không thể loại bỏ một cách dễ dàng.
Tốt nhất là nên hạn chế ăn vào ban đêm, theo Reader’s Digest.

Ảnh: Thanhnien

2. “Luyện phim”

Thức khuya để say sưa xem hết tập này đến tập khác của một bộ phim yêu thích hoặc một seri phim truyền hình có thể cướp đi giấc ngủ quý giá của bạn.
Theo một nghiên cứu mới, những thanh thiếu niên nghiện phim, có cảm giác mệt mỏi hơn, có nhiều triệu chứng mất ngủ, chất lượng giấc ngủ kém hơn và khó đi vào giấc ngủ hơn. Trên thực tế, những người nghiện phim có nguy cơ ngủ kém nhiều hơn 98% so với những người không luyện phim, theo nghiên cứu.
Nghiện phim rất dễ gây ra chứng mất ngủ mạn tính, rất nguy hiểm.
Ngay cả một đêm mất ngủ cũng có thể gây buồn ngủ quá mức vào ban ngày, làm tăng rủi ro tai nạn giao thông hoặc tại nạn nghề nghiệp, tiến sĩ Rosen thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia (Mỹ) cho biết.
Hiệu suất làm việc sau khi thiếu ngủ, dù chỉ một đêm, tương tự như hiệu suất của những người lái xe khi say rượu.

3. Thói quen ăn mặn

Thói quen ăn mặn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thức ăn quá mặn đã gây ra 9,5% tổng số ca tử vong liên quan đến chế độ ăn uống, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.
Quá nhiều muối có thể làm hỏng tim hoặc thận và nó là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến chế độ ăn uống, theo Reader’s Digest.

Xem thêm  Tướng mặt đàn ông rất có duyên với người khác phái

4. Rửa tay

Rửa tay không đúng cách có thể khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, không chỉ nhiều bệnh truyền qua thực phẩm từ bàn tay chưa rửa sạch, mà rửa tay bằng xà phòng và nước có thể làm giảm một nửa số ca tử vong liên quan đến bệnh tiêu chảy.
Bạn còn nhớ dịch bệnh Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 không? Rửa tay đúng cách có thể giúp loại bỏ nhiều trường hợp mắc bệnh hô hấp nguy hiểm này.

5. Không dùng chỉ nha khoa

Dùng tăm xỉa răng thông thường rất dễ gây bệnh nướu rang, có thể dẫn đến tăng nguy cơ tử vong. Dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể tăng thêm sáu năm tuổi thọ, tiến sĩ Saul Pressner, từ New York (Mỹ), cho biết.
Dùng chỉ nha khoa sẽ không gây tổn thương nướu, hạn chế viêm nướu, và nguy cơ bị chảy máu, do đó ngăn ngừa vi khuẩn và vi rút xâm nhập và vào máu.

6. Tình dục không an toàn

Thói quen này có thể giết chết bạn hoặc ít nhất là làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tiến sĩ Donnica L. Moore, từ Sapphire Women’s Health Group (Mỹ), cho biết. Nói chung, HIV/AID không còn là án tử hình, nhưng nó vẫn gây ra rủi ro lớn cho sức khỏe và tuổi thọ. Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác cũng có thể đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là viêm gan.
Hãy sử dụng bao cao su trừ phi bạn có mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài với người không bị nhiễm bệnh.

Ảnh: Understandingrelationships

7. Cắn móng tay

Cắn móng tay có thể đưa cả vi khuẩn từ miệng, hoặc vi khuẩn trên da, vào trong da, tiến sĩ Adam Friedman ở Đại học Y George Washington, giải thích. Ở đây, chúng có thể sinh sôi nảy nở gây nhiễm trùng quanh nếp gấp móng tay hoặc sâu vào ngón tay.
Nếu tay bị trầy xước, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết, có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Xem thêm  Sự khác biệt giữa một người đàn ông và một người con trai trong tình yêu

8. Nặn mụn

Nhiều người rất thích nặn mụn, nhưng thói quen này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tiến sĩ Friedman cho biết nặn, gãi hay sờ tay vào mụn đều có thể gây nguy cơ phá vỡ hàng rào bảo vệ da đã bị tổn thương từ nốt mụn và cho phép vi khuẩn xâm nhập vào.
Tụ cần khuẩn rất thích sống trong nang lông và sinh sôi nảy nở khi nổi mụn, gây nhiễm trùng da như áp xe, nhọt và cả mụn bọc. Việc nặn mụn sẽ khiến tụ cầu khuẩn dễ dàng vào máu, mắt và thậm chí là hệ thống thần kinh trung ương, rất nguy hiểm, theo Reader’s Digest.

9. Bỏ bữa sáng

Đó thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa ăn sáng điều chỉnh sự thèm ăn cho cả ngày. Vì vậy, sau đó sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn trong ngày gây tăng cân. Và thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong.
Vậy từ bây giờ, hãy kiểm tra những thói quen xấu, ảnh hưởng đến khiến sức khỏe của bạn nhé!

Tiếp tục đọc
Quảng Cáo
Quảng Cáo

Xu hướng