Connect with us

Kinh nghiệm sống

9 quan điểm sống lớn từ trí tuệ Khổng Tử

Khổng Tử được xem là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại của lịch sử Trung Quốc cổ đại, dù đã trải qua hàng nghìn năm nhưng những tư tưởng triết lý của ông vẫn còn rất hợp với thời đại này.

Ông chính là tác giả của câu nói về quan điểm sống nổi tiếng mà bạn thường nghe những ngôi sao, những người nổi tiếng hiện nay thường trích dẫn: “Đừng đối xử với người khác theo cách bạn không thích bị đối xử”.

Hãy cùng Nam Giới nhìn qua 9 quan điểm sống lớn từ trí tuệ Khổng Tử.

1. Quan điểm sống thứ nhất: “Không quan trọng nhanh hay chậm, miễn là đừng dừng lại”

Bạn sẽ luôn gặp khó khăn trong cuộc sống, nhưng hãy luôn vững tin để tiến bước đến mục tiêu, bạn sẽ đạt được chúng. Hãy luôn nhất quán trong tư tưởng và từng bước đi.

2. Quan điểm sống thứ nhì: “Chọn bạn mà chơi”

Chọn bạn mà chơi

Những người xung quanh bạn là chính điều quan trọng ảnh hưởng lớn đến phong cách sống và tính cách của bản thân. Do vậy hãy chọn bạn thông minh, tìm kiếm những người khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa và tích cực hơn. Và nếu có được những người bạn tuyệt vời như vậy, hãy trân quý những mối quan hệ đó.

3. Quan điểm sống thứ ba: “Hãy suy nghĩ về những hậu quả”

Chúng ta dễ bị dao động bởi những điều tiêu cực, nhưng lại khó khăn để giữ vững quan điểm và chiến đấu vượt qua những ngày giông tố. Hãy luôn tập trung vào những điều tốt và niềm vui, chúng sẽ đến!

4. Quan điểm sống thứ tư: “Đừng níu giữ mãi quá khứ”

Nếu cứ mãi đắm chìm trong những sai phạm và nỗi buồn trong quá khứ, nó sẽ cản trở tiến trình và sự phát triển của bản thân. Đặt ra mục tiêu cho bản thân và hãy làm việc cật lực để đạt được những điều đó. Đấu tranh vượt qua khó khăn, không chỉ để thành công với những mục tiêu mà còn để bản thân trở thành một người tốt hơn so với quá khứ.

Xem thêm  5 tác hại kinh khủng khi xem phim khiêu dâm: Thay đổi trước khi quá muộn!

5. Quan điểm sống thứ năm: “Hãy luôn suy nghĩ về hậu quả”

Trước khi bắt tay làm gì, hãy nghĩ về những hậu quả mà nó có thể mang lại trong tương lai. Hành động thật cẩn thận, đừng làm hay nói điều gì ngu ngốc trong cơn nóng giận nhất thời.

6. Quan điểm sống thứ sáu: “Đừng cứng nhắc, hãy điều chỉnh phương pháp để đạt được mục tiêu”

Khi bạn làm một gì đó nhưng không mang lại kết quả mong muốn, hãy nhìn ở một góc độ khác. Đánh giá quá trình của mình để đưa ra một sự điều chỉnh cần thiết để cải thiện tình hình công việc. Thay đổi phương pháp chứ đừng thay đổi mục tiêu.

7. Quan điểm sống thứ bảy: “Bất cứ ai, bất cứ điều gì cũng có thể là người thầy”

Luôn giữ nhãn quan và tâm trí rộng mở để có thể học hỏi và biết ơn mọi thứ xung quanh ta. Những điều nhỏ nhặt nhất, những con người bình dị nhất… mà ta tưởng chừng không quan trọng đều có thể dạy cho ta những bài học quan trọng nhất về thế giới quan. Mọi thứ đều có thể, miễn là tâm trí đủ rộng mở.

8. Quan điểm sống thứ tám: “Tất cả hoặc không gì cả”

Dù bạn đi đâu, làm gì thì hãy đi và làm với toàn bộ nhiệt huyết của bản thân. Dù là khía cạnh cá nhân hay sự nghiệp của mình, hãy luôn làm hết sức mình để mang lại kết quả tốt nhất.

9. Quan điểm sống thứ chin: “Hãy mài giũa bản thân trước”

Nếu cứ mãi trì trệ và không cải thiện bản thân thì bạn sẽ không bao giờ tiến bộ. Để đạt được những tầm cao mới, bạn phải luôn luôn phấn đấu để trở nên tốt hơn và tiến bộ hơn. Hãy luôn trong tâm thế chuẩn bị, vì bạn sẽ chẳng bao giờ biết được cuộc đời sẽ “ném” điều gì vào mình.

hình ảnh: phim Confucius

Khỏe đẹp

Hơn 150 người Mỹ mắc bệnh nguy hiểm vì hút thuốc lá điện tử

Những người mắc căn bệnh phổi bí hiểm này bị khó thở, đau ngực, nôn, tiêu chảy và mệt mỏi. Tất cả đều sử dụng thuốc lá điện tử.

The The Verge, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đã phát hiện 153 trường hợp mắc một loại bệnh phổi bí hiểm và nghiêm trọng, nhiều khả năng có liên quan đến thuốc lá điện tử. CDC đang điều tra tình hình ở 16 bang tại Mỹ.

Những người mắc bệnh đều bị khó thở và đau ngực. Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị nôn ói, tiêu chảy và mệt mỏi. Đến nay, chưa có ai thiệt mạng vì căn bệnh không tên này.

Điểm chung của các bệnh nhân là hút thuốc là điện tử. Ảnh: The Verge.

CDC chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, điểm chung của tất cả các trường hợp là người bệnh sử dụng thuốc lá điện tử. Những người này hút thuốc lá điện tử có chứa tetrahydrocannabinol (THC), một chất có trong cần sa.

Tại Mỹ, số học sinh, sinh viên hút thuốc lá điện tử tăng 78% trong hai năm 2017-2018. Hơn 27% học sinh trung học sử dụng thuốc điện tử thường xuyên. Điều này có nghĩa cứ 3 học sinh có gần một người hút thuốc lá điện tử.

The The Verge

 

Xem thêm  Ngắm không rời mắt hot girl chân dài mét mốt
Tiếp tục đọc

Kinh nghiệm sống

Giấc ngủ trưa của chúng ta nên kéo dài bao lâu?

Năm 2011, Adam Silver – Ủy viên tại Hiệp hội NBA – đã từng chia sẻ với nhật báo New York Times rằng “tất cả mọi người trong văn phòng đều không được phép làm phiền các cầu thủ trước 3 giờ chiều”. Lý do ông đưa ra không khỏi làm các khán giả bất ngờ: 3 giờ chiều là khoảng thời gian các cầu thủ dùng để… ngủ trưa.

Kỳ lạ nhưng đấy lại là sự thật. Hầu hết tất cả các vận động viên chuyên nghiệp thi đấu vào ban đêm đều bắt buộc phải ngủ trưa để phục hồi sức khỏe. Không những thế, họ cũng không được phép chợp mắt qua loa – giấc ngủ trưa của họ thậm chí còn được tính bằng giờ. Đây được xem như liều thuốc tinh thần vô cùng quan trọng giúp các cầu thủ tập trung, tỉnh táo.

Trên thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng giấc ngủ trưa là điều vô cùng cần thiết. Giữa thời gian làm việc 8 tiếng/ngày hoặc hơn; chúng ta cần có những giây phút nghỉ ngơi giúp các cơ quan được thư giãn. Ngoài ra, chiều muộn cũng là khoảng thời gian mức nhiệt độ và năng lượng trong cơ thể chúng ta bị suy giảm. Chính vì thế, chúng ta cần tối đa hóa độ dài của giấc ngủ trưa càng nhiều càng tốt. Điều này còn đặc biệt đúng vào những ngày cuối tuần – khoảng thời gian “ngủ bù” cho cả tuần dài làm việc mệt mỏi.

Ảnh: The Sleep Wellness Institute

Theo đó, vào những ngày cuối tuần, bạn nên chú ý hơn đến các tác động của hệ cân bằng nội môi (homeostatic drive) trong cơ thể. Trong phạm vi của sinh lý học, cân bằng nội môi được hiểu là “sự giữ cho các trạng thái của môi trường bên trong tương đối hằng định”. Có thể nói, hầu hết các mô và cơ quan đều góp phần duy trì sự hằng định tương đối này; và buồn ngủ chính là một trong rất nhiều hiện tượng xảy ra khi hệ thống này bị lệch khỏi trục cân bằng. “Điều này hoàn toàn khác với phản ứng của cơ thể bạn đối với các yếu tố môi trường bên ngoài như ánh sáng hay nhiệt độ,” Tiến sỹ David Samson – chuyên gia nhân chủng học về giấc ngủ tại trường Đại học Toronto – cho biết.

Xem thêm  Làm sao để biết bạn gái còn “trinh tiết” hay không

Ngoài ra, theo tiến sỹ, thời gian ngủ trưa phù hợp cũng tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người; và vấn đề này vẫn cần được nghiên cứu sâu hơn trong tương lai. Chính vì thế, hãy trân trọng từng phút mà bạn có. “Thậm chí 10 đến 15 phút thôi cũng đủ giúp bạn thư giãn và làm chậm lại quá trình não bộ xử lý rồi,” tiến sỹ chia sẻ. “Nhưng nếu có thể, hãy cố gắng ngủ trưa trong vòng 1 giờ đồng hồ mỗi ngày – điều này sẽ giúp bạn dễ tập trung tinh thần và năng lượng hơn khi màn đêm buông xuống.”

Lược dịch: ELLE Man.
Hình ảnh và nguồn tham khảo: GQ

Tiếp tục đọc

Khỏe đẹp

9 thói quen xấu đang làm hại bạn mỗi ngày

Cách ăn, cách xem TV và một số thói quen vệ sinh có thể dường như vô hại, nhưng thực tế, chúng có thể cướp mất của bạn nhiều năm trong cuộc đời.

1. Ăn vặt nửa đêm

Theo nghiên cứu của Đại học quốc gia Mexico, bữa ăn đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường, đồng thời làm tăng mức chất béo trung tính. Triglyceride là chất béo nguy hiểm trong máu, tích tụ trong mô mỡ quanh bụng và không thể loại bỏ một cách dễ dàng.
Tốt nhất là nên hạn chế ăn vào ban đêm, theo Reader’s Digest.

Ảnh: Thanhnien

2. “Luyện phim”

Thức khuya để say sưa xem hết tập này đến tập khác của một bộ phim yêu thích hoặc một seri phim truyền hình có thể cướp đi giấc ngủ quý giá của bạn.
Theo một nghiên cứu mới, những thanh thiếu niên nghiện phim, có cảm giác mệt mỏi hơn, có nhiều triệu chứng mất ngủ, chất lượng giấc ngủ kém hơn và khó đi vào giấc ngủ hơn. Trên thực tế, những người nghiện phim có nguy cơ ngủ kém nhiều hơn 98% so với những người không luyện phim, theo nghiên cứu.
Nghiện phim rất dễ gây ra chứng mất ngủ mạn tính, rất nguy hiểm.
Ngay cả một đêm mất ngủ cũng có thể gây buồn ngủ quá mức vào ban ngày, làm tăng rủi ro tai nạn giao thông hoặc tại nạn nghề nghiệp, tiến sĩ Rosen thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia (Mỹ) cho biết.
Hiệu suất làm việc sau khi thiếu ngủ, dù chỉ một đêm, tương tự như hiệu suất của những người lái xe khi say rượu.

3. Thói quen ăn mặn

Thói quen ăn mặn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thức ăn quá mặn đã gây ra 9,5% tổng số ca tử vong liên quan đến chế độ ăn uống, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.
Quá nhiều muối có thể làm hỏng tim hoặc thận và nó là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến chế độ ăn uống, theo Reader’s Digest.

Xem thêm  17 ý tưởng trang trí tường sáng tạo và hiện đại giúp thay đổi diện mạo ngôi nhà

4. Rửa tay

Rửa tay không đúng cách có thể khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, không chỉ nhiều bệnh truyền qua thực phẩm từ bàn tay chưa rửa sạch, mà rửa tay bằng xà phòng và nước có thể làm giảm một nửa số ca tử vong liên quan đến bệnh tiêu chảy.
Bạn còn nhớ dịch bệnh Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 không? Rửa tay đúng cách có thể giúp loại bỏ nhiều trường hợp mắc bệnh hô hấp nguy hiểm này.

5. Không dùng chỉ nha khoa

Dùng tăm xỉa răng thông thường rất dễ gây bệnh nướu rang, có thể dẫn đến tăng nguy cơ tử vong. Dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể tăng thêm sáu năm tuổi thọ, tiến sĩ Saul Pressner, từ New York (Mỹ), cho biết.
Dùng chỉ nha khoa sẽ không gây tổn thương nướu, hạn chế viêm nướu, và nguy cơ bị chảy máu, do đó ngăn ngừa vi khuẩn và vi rút xâm nhập và vào máu.

6. Tình dục không an toàn

Thói quen này có thể giết chết bạn hoặc ít nhất là làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tiến sĩ Donnica L. Moore, từ Sapphire Women’s Health Group (Mỹ), cho biết. Nói chung, HIV/AID không còn là án tử hình, nhưng nó vẫn gây ra rủi ro lớn cho sức khỏe và tuổi thọ. Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác cũng có thể đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là viêm gan.
Hãy sử dụng bao cao su trừ phi bạn có mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài với người không bị nhiễm bệnh.

Ảnh: Understandingrelationships

7. Cắn móng tay

Cắn móng tay có thể đưa cả vi khuẩn từ miệng, hoặc vi khuẩn trên da, vào trong da, tiến sĩ Adam Friedman ở Đại học Y George Washington, giải thích. Ở đây, chúng có thể sinh sôi nảy nở gây nhiễm trùng quanh nếp gấp móng tay hoặc sâu vào ngón tay.
Nếu tay bị trầy xước, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết, có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Xem thêm  Làm sao để biết bạn gái còn “trinh tiết” hay không

8. Nặn mụn

Nhiều người rất thích nặn mụn, nhưng thói quen này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tiến sĩ Friedman cho biết nặn, gãi hay sờ tay vào mụn đều có thể gây nguy cơ phá vỡ hàng rào bảo vệ da đã bị tổn thương từ nốt mụn và cho phép vi khuẩn xâm nhập vào.
Tụ cần khuẩn rất thích sống trong nang lông và sinh sôi nảy nở khi nổi mụn, gây nhiễm trùng da như áp xe, nhọt và cả mụn bọc. Việc nặn mụn sẽ khiến tụ cầu khuẩn dễ dàng vào máu, mắt và thậm chí là hệ thống thần kinh trung ương, rất nguy hiểm, theo Reader’s Digest.

9. Bỏ bữa sáng

Đó thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa ăn sáng điều chỉnh sự thèm ăn cho cả ngày. Vì vậy, sau đó sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn trong ngày gây tăng cân. Và thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong.
Vậy từ bây giờ, hãy kiểm tra những thói quen xấu, ảnh hưởng đến khiến sức khỏe của bạn nhé!

Tiếp tục đọc
Quảng Cáo
Quảng Cáo

Xu hướng