Connect with us

Khỏe đẹp

Vitamin tổng hợp có thật sự cần thiết cho cơ thể chúng ta?

Vitamin tổng hợp có rất nhiều hữu ích, dặc biệt cho những người ăn kiêng. Thế nhưng nó có thật sự cần thiết cho tất cả mọi người? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

Vitamin là một dưỡng chất quan trọng của cơ thể, nếu thiếu chúng sẽ gây ra nhiều rối loạn và là nguồn gốc của nhiều loại bệnh nguy hiểm. Vitamin tổng hợp cũng vậy. Tuy vậy, việc sử dụng vitamin phải thật hợp lý và không thể dùng tùy tiện. Cùng Nam Giới tìm hiểu thêm về vitamin tổng hợp nhé!

Ảnh: Yuri Elkaim

Ảnh: Yuri Elkaim

Vitamin tổng hợp là gì?

Vitamin tổng hợp được tạo nên từ rất nhiều loại hợp chất, vì vậy, khác với vitamin thiên nhiên, chúng được chiết xuất trực tiếp từ thực vật. Tuy nhiên, cũng có nhiều thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất lại được sản xuất tổng hợp với hóa chất và không đến từ nguồn tự nhiên. Chúng được sản xuất để “bắt chước” cách hoạt động của các vitamin tự nhiên trong cơ thể. Nhiều loại vitamin tổng hợp còn bị tách riêng và cơ thể không thể sử dụng chúng giống như vitamin tự nhiên.

Vitamin thiên nhiên thường chứa thêm enzym và khoáng chất khác giúp cơ thể nhận ra, chuyển hóa và sử dụng khi cần thiết. Trong khi đó, vitamin tổng hợp không có điều đó, vì vậy vitamin tổng hợp phải dùng đến khoáng chất của chính cơ thể và có thể dẫn đến việc cơ thể người dùng thiếu hụt khoáng chất nghiêm trọng. Công thức vitamin được sử dụng và nghiên cứu phổ biến nhất bao gồm 100% là các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Một số chất như ma-giê hay canxi có kích thước phân tử quá lớn nên không được đưa vào viên nén con nhộng. Sắt cũng tương tự, nó không phải là thành phần của vitamin tổng hợp.

Vitamin tổng hợp có thể ở dạng viên cứng, viên nang hay dầu cá. Ảnh; Bremo Pharmacy

Vitamin tổng hợp có thể ở dạng viên cứng, viên nang hay dầu cá. Ảnh; Bremo Pharmacy

Những điều bạn cần biết về vitamin tổng hợp

Theo các nhà chuyên gia, vitamin tổng hợp chỉ thật sự cẩn thiết với những người đang ăn kiêng chế độ ít calo (ít hơn 1200 calo một ngày). Nếu bạn không theo bất kì chế độ ăn kiêng nào theo hướng dẫn của bác sĩ thì việc sử dụng vitamin tổng hợp vô dụng và nguy hiểm cho sức khỏe hơn là có lợi vì nó cung cấp một lượng lớn năng lượng. Vitamin tổng hợp nói chung có thể hữu ích cho một số cá nhân, nhưng không cần thiết cho tất cả mọi người. Toàn bộ các nguồn thực phẩm tự nhiên luôn là cách tốt nhất để cơ thể hấp thụ vitamin và khoáng chất cần thiết thường xuyên. Bạn nên nhắm đến việc có một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm protein, chất béo, trái cây, rau và carbohydrate.

Các loại vitamin và thực phảm đại diện. Ảnh: vk.com

Các loại vitamin và thực phảm đại diện. Ảnh: vk.com

Nếu bạn thường xuyên uống vitamin tổng hợp, có một vài điều cần cân nhắc. Đầu tiên, hầu hết các vitamin tổng hợp chỉ nên uống một lần mỗi ngày, và có dạng viên hoặc dạng kén. Có một số vitamin tổng hợp được dùng với một mục đích đặc biệt như kiểm soát cân nặng hoặc gia tăng năng suất. Lượng chất dinh dưỡng bạn cần phụ thuộc vào rất nhiều thứ, như tuổi tác, cơ địa, sắc tộc và giới tính của bạn. Theo các chuyên gia, nam giới nên tìm các loại vitamin tổng hợp không có hàm lượng sắt cao. Để chắc chắn hãy tham khảo bác sĩ nhé!

Xem thêm  9 gợi ý hương nước hoa nam tuyệt vời cho Giáng sinh và mùa lễ hội cuối năm

Những điều bạn cần để ý khi mua vitamin tổng hợp

Thành phần: Một số loại vitamin trên thị trường có chứa các thành phần không cần thiết cho đàn ông. Ví dụ, đàn ông không cần lượng sắt tương tự như phụ nữ, vì vậy hãy tìm một loại chỉ chứa một lượng nhỏ, thay vào đó là vitamin D và K, vitamin mà nam giới cần.

An toàn: hãy tìm chứng nhận của bên bán và khuyến nghị của bác sĩ. Điều này đảm bảo rằng các vitamin được sản xuất theo các tiêu chuẩn do được cơ quan kiểm định kiểm soát và an toàn.

Chế độ ăn: nếu bạn có dạ dày nhạy cảm hoặc dễ bị buồn nôn, bạn nên dùng vitamin tổng hợp cùng với bữa ăn chính, và cố gắng ăn thực phẩm có chất béo lành mạnh càng nhiều càng tốt, vì các vitamin tan trong chất béo như A, E, D, K cần để được hấp thụ đúng cách.

Nguồn: Lược dịch Vanielice (Tạp chí ELLE Man. Tham khảo: Askmen)

Quảng Cáo

Khỏe đẹp

9 thói quen xấu đang làm hại bạn mỗi ngày

Cách ăn, cách xem TV và một số thói quen vệ sinh có thể dường như vô hại, nhưng thực tế, chúng có thể cướp mất của bạn nhiều năm trong cuộc đời.

1. Ăn vặt nửa đêm

Theo nghiên cứu của Đại học quốc gia Mexico, bữa ăn đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường, đồng thời làm tăng mức chất béo trung tính. Triglyceride là chất béo nguy hiểm trong máu, tích tụ trong mô mỡ quanh bụng và không thể loại bỏ một cách dễ dàng.
Tốt nhất là nên hạn chế ăn vào ban đêm, theo Reader’s Digest.

Ảnh: Thanhnien

2. “Luyện phim”

Thức khuya để say sưa xem hết tập này đến tập khác của một bộ phim yêu thích hoặc một seri phim truyền hình có thể cướp đi giấc ngủ quý giá của bạn.
Theo một nghiên cứu mới, những thanh thiếu niên nghiện phim, có cảm giác mệt mỏi hơn, có nhiều triệu chứng mất ngủ, chất lượng giấc ngủ kém hơn và khó đi vào giấc ngủ hơn. Trên thực tế, những người nghiện phim có nguy cơ ngủ kém nhiều hơn 98% so với những người không luyện phim, theo nghiên cứu.
Nghiện phim rất dễ gây ra chứng mất ngủ mạn tính, rất nguy hiểm.
Ngay cả một đêm mất ngủ cũng có thể gây buồn ngủ quá mức vào ban ngày, làm tăng rủi ro tai nạn giao thông hoặc tại nạn nghề nghiệp, tiến sĩ Rosen thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia (Mỹ) cho biết.
Hiệu suất làm việc sau khi thiếu ngủ, dù chỉ một đêm, tương tự như hiệu suất của những người lái xe khi say rượu.

3. Thói quen ăn mặn

Thói quen ăn mặn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thức ăn quá mặn đã gây ra 9,5% tổng số ca tử vong liên quan đến chế độ ăn uống, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.
Quá nhiều muối có thể làm hỏng tim hoặc thận và nó là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến chế độ ăn uống, theo Reader’s Digest.

Xem thêm  Tập thể lực “đập lốp xe”: Hoang dã và hiệu quả

4. Rửa tay

Rửa tay không đúng cách có thể khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, không chỉ nhiều bệnh truyền qua thực phẩm từ bàn tay chưa rửa sạch, mà rửa tay bằng xà phòng và nước có thể làm giảm một nửa số ca tử vong liên quan đến bệnh tiêu chảy.
Bạn còn nhớ dịch bệnh Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 không? Rửa tay đúng cách có thể giúp loại bỏ nhiều trường hợp mắc bệnh hô hấp nguy hiểm này.

5. Không dùng chỉ nha khoa

Dùng tăm xỉa răng thông thường rất dễ gây bệnh nướu rang, có thể dẫn đến tăng nguy cơ tử vong. Dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể tăng thêm sáu năm tuổi thọ, tiến sĩ Saul Pressner, từ New York (Mỹ), cho biết.
Dùng chỉ nha khoa sẽ không gây tổn thương nướu, hạn chế viêm nướu, và nguy cơ bị chảy máu, do đó ngăn ngừa vi khuẩn và vi rút xâm nhập và vào máu.

6. Tình dục không an toàn

Thói quen này có thể giết chết bạn hoặc ít nhất là làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tiến sĩ Donnica L. Moore, từ Sapphire Women’s Health Group (Mỹ), cho biết. Nói chung, HIV/AID không còn là án tử hình, nhưng nó vẫn gây ra rủi ro lớn cho sức khỏe và tuổi thọ. Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác cũng có thể đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là viêm gan.
Hãy sử dụng bao cao su trừ phi bạn có mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài với người không bị nhiễm bệnh.

Ảnh: Understandingrelationships

7. Cắn móng tay

Cắn móng tay có thể đưa cả vi khuẩn từ miệng, hoặc vi khuẩn trên da, vào trong da, tiến sĩ Adam Friedman ở Đại học Y George Washington, giải thích. Ở đây, chúng có thể sinh sôi nảy nở gây nhiễm trùng quanh nếp gấp móng tay hoặc sâu vào ngón tay.
Nếu tay bị trầy xước, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết, có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Xem thêm  Giáo sư, danh y Trung Quốc chia sẻ cách chữa viêm mũi, viêm da dị ứng: bạn đọc có bệnh có thể tham khảo

8. Nặn mụn

Nhiều người rất thích nặn mụn, nhưng thói quen này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tiến sĩ Friedman cho biết nặn, gãi hay sờ tay vào mụn đều có thể gây nguy cơ phá vỡ hàng rào bảo vệ da đã bị tổn thương từ nốt mụn và cho phép vi khuẩn xâm nhập vào.
Tụ cần khuẩn rất thích sống trong nang lông và sinh sôi nảy nở khi nổi mụn, gây nhiễm trùng da như áp xe, nhọt và cả mụn bọc. Việc nặn mụn sẽ khiến tụ cầu khuẩn dễ dàng vào máu, mắt và thậm chí là hệ thống thần kinh trung ương, rất nguy hiểm, theo Reader’s Digest.

9. Bỏ bữa sáng

Đó thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa ăn sáng điều chỉnh sự thèm ăn cho cả ngày. Vì vậy, sau đó sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn trong ngày gây tăng cân. Và thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong.
Vậy từ bây giờ, hãy kiểm tra những thói quen xấu, ảnh hưởng đến khiến sức khỏe của bạn nhé!

Tiếp tục đọc

Ăn uống

Giúp bạn ngủ ngon tốt hơn thuốc an thần với 8 loại thực phẩm

Mất ngủ triền miên khiến bạn thấy mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày? Nam giới gọi ý 8 loại thực phẩm dưới đây để luôn ngon giấc, hãy thử ngay.

1. Trứng luộc chín:

Ảnh: Delish.

Nhiều người thường ăn trứng luộc vào buổi sáng, nhưng trứng cũng có ích vào ban đêm. Trứng chứa cả protein để giúp bạn no bụng và tryptophan khiến bạn buồn ngủ.

2. Măng tây

Ảnh: Delish.

Thực phẩm chứa lượng folate vừa phải, một loại vitamin đem đến cảm giác buồn ngủ. Măng tây còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch, cung cấp nhiều năng lượng cho con người với vitamin A và C.

3. Ức gà

Ảnh: Serious Eat.

Loại thực phẩm này chứa nhiều protein nạc, hàm lượng tryptophan cao, không khiến bạn cảm thấy quá no mà còn dễ ngủ. Bạn có thể chế biến ức gà thành nhiều món ăn hấp dẫn để phù hợp với khẩu vị.

4. Cá hồi và cá ngừ:

2 loại cá hồi và cá ngừ chứa vitamin B6, khoáng chất cơ thể bạn cần để tạo ra hormone melatonin tạo cảm giác buồn ngủ. Hãy hưởng thức món salad cá hồi vào bữa tối, chúng sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ảnh: Metro.

5. Gạo lứt

Gạo lứt là lựa chọn rất tốt cho giấc ngủ vì có nhiều chất xơ hơn gạo trắng. Bên cạnh đó, gạo lứt còn là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả cũng như có lợi cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Nutritionfacts.

6. Cherry:

Nếu bạn muốn ăn chút gì đó có vị ngọt trước khi đi ngủ, hãy thử cherry. Loại quả này thích hợp để ăn nhẹ buổi tối vì chúng có một lượng chất xơ vừa phải và là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa melatonin tự nhiên.

7. Cải bó xôi và cải xoăn:

Đây đều là những loại rau quen thuộc, có thể chế biến thành nhiều món salad ngon miệng. Cải bó xôi và cải xoăn đều chứa một lượng lớn canxi giúp cơ thể bạn sử dụng tryptophan để sản xuất melatonin gây buồn ngủ.

Xem thêm  Lợi ích của việc xông hơi đối với sức khoẻ tim mạch

8. Bắp rang bơ:

Có một lý do khiến bạn có vẻ mệt mỏi thêm một chút sau những buổi xem phim đêm, chính là bắp rang bơ, món ăn vặt giàu chất xơ, được chứng minh là khiến con người dễ buồn ngủ.

Tiếp tục đọc

Bệnh nam khoa

Nhiều trẻ dưới 15 tuổi mắc bệnh tình dục do quan hệ sớm

Gần đây, Bệnh viện Da liễu Trung ương thường xuyên tiếp nhận bệnh nhi dưới 15 tuổi đến khám và điều trị các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, sùi mào gà, giang mai.

Thông tin trên được TS.BS Phạm Thị Minh Phương – Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) – cho biết.

“Hiện chưa có thống kê cụ thể để kết luận đang có dịch hay chiều hướng gia tăng của nhóm bệnh nhi dưới 15 tuổi. Tuy nhiên, qua quá trình thăm khám, chúng tôi thường gặp nhóm đối tượng này”, TS Phương cho hay.

Theo bác sĩ này, trẻ em mắc các bệnh lây qua đường tình dục là điều không lạ. Trẻ sơ sinh hoặc dưới một tuổi có thể lây bệnh từ mẹ trong quá trình mang thai hoặc sinh nở. Trẻ lớn hơn có thể mắc một số bệnh lây qua tiếp xúc người trông trẻ, bố mẹ, bảo mẫu có bệnh.

Giới trẻ có xu hướng yêu quá sớm.

“Người giúp việc hoặc bố mẹ mắc bệnh sùi mào gà, qua quá trình tiếp xúc như dùng tay vệ sinh bộ phận sinh dục cho trẻ, virus có thể truyền sang. Tuy nhiên, phần lớn trẻ vị thành niên dưới 15 tuổi mắc các bệnh tình dục do có hiện tượng quan hệ sớm khi chưa biết cách phòng tránh và chưa có biện pháp tình dục an toàn”, TS Phương cho biết thêm.

Tình trạng bệnh ở nhóm đối tượng này thường khó phát hiện sớm, vì không nhận biết được dấu hiệu ban đầu. Thậm chí, nhiều em mắc bệnh nhưng không biết lây qua đường tình dục. Do đó, việc điều trị gặp khó khăn.

Thông thường, trẻ được đưa tới Bệnh viện Da liễu Trung ương khi đã qua nhiều phòng khám tư, điều trị tuyến dưới nhưng không khỏi, thậm chí còn khiến bệnh nặng thêm.

“Tôi biết trường hợp bé gái khoảng 14 tuổi mắc sùi mào gà, được bố mẹ đưa đến bệnh viện tuyến huyện đốt. Khi gặp tôi, cháu bé bị loét, nhiễm trùng khắp nơi, khiến quá trình khám gặp nhiều khó khăn. Đó là ca điển hình của việc điều trị không đúng cách cho trẻ”, TS Phương kể.

Xem thêm  Elly Trần mặc bikini nóng bỏng, tiết lộ bộ phận mình thích nhất trên cơ thể

Bà cũng cho hay không nhiều bố mẹ hiểu biết về căn bệnh lây truyền qua đường tình dục và thường chủ quan nghĩ rằng con mình không bao giờ mắc. Để phòng bệnh tốt nhất, phụ huynh nên tự trang bị kiến thức, từ đó chia sẻ với con. Bên cạnh đó, nhà trường cũng nên đưa kiến thức này vào các chương trình giáo dục giới tính để các con biết phòng tránh.

Theo Zing

Tiếp tục đọc
Quảng Cáo
Quảng Cáo

Xu hướng