Connect with us

Khỏe đẹp

6 lưu ý vàng cho những người chuẩn bị tập bơi

Một cơ thể “chuẩn không phải chỉnh” luôn là ao ước của nhiều người, đặc biệt là trong mùa Hè du lịch. Vậy để đạt được điều đó, ngoại trừ vào phòng gym và các bài street workout ngoài công viên, sao bạn không thử với bơi lội, một trong những môn thể thao giúp tạo dựng phom dáng rất hiệu quả. Trong bài viết lần này, Nam Giới sẽ chuẩn bị những lưu ý cần biết cho những ai mới bắt đầu tập bơi.

Bơi lội – nếu được thực hiện một cách nghiêm túc, không phải kiểu “tôi sẽ cố nổi lên bề mặt nước trên một cái phao và uống một chút bia”, mà nó sẽ là một bài tập cardio hiệu quả vì nó có khả năng đốt cháy nhiều hơn 700 calo một giờ nếu thực hiện nghiêm túc.

1. Hoàn toàn ổn nếu bạn cảm thấy nản chí giữa chừng

Bơi lội là một môn thể thao đòi hỏi tương đối nhiều kỹ thuật, từ điều hòa nhịp thở cho đến kỹ thuật bơi. Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc có tập luyện hiệu quả hay không. Lance Watson, huấn luyện viên ba môn phối hơp huân chương vàng Olympic được vinh danh tại Ironman Hall of Fame, chia sẻ: “Ngay cả các vận động viên bộ môn điền kinh hay đua xe đạp vốn đã trong tình trạng tốt cũng cảm thấy khá khó khăn khi mới bắt đầu luyện tập bơi. Cho nên đừng thất vọng khi bơi chưa được nửa hồ mà đã cảm thấy đuối .“

2. Tập làm quen với mũ bơi

Ảnh: Unsplash

Kình ngư Michael Phelps từng ví vui chiếc mũ bơi như…. “bao cao su cho đầu”, và chia sẻ rằng mũ bơi là thứ gần như không thể thiếu trong bộ môn này, nhất là những người mới tập bơi. Những chiếc mũ bơi sẽ làm tốt công việc bảo vệ cho mái tóc của chúng ta khỏi tác hại của chất clo, ổn định chúng và giúp giảm lực cản của nước. Nhiều dân nhà nghề thậm chí còn mang hai chiếc mũ bơi cùng một lúc: chiếc mũ thứ nhất sẽ giúp giữ mọi thứ đúng vị trí, trong khi cái còn lại được đội bên trên phần kính bơi nhằm giúp bạn có một chuyến đi bơi thoải mái và thuận tiện.

Xem thêm  Bốn tác hại của việc lạm dụng các bài tập cardio

3. Hít thở sâu

Khi chúng ta luyện tập trên cạn, chúng ta có xu hướng ít chú ý đến nhịp thở. Vì khi chúng ta thực hiện một động tác mạnh nào đó, nhịp thở của chúng ta sẽ theo đó mà tăng dần cường độ. Tuy nhiên, đối với các bài tập bơi, chúng ta cần phải cố gắng trong việc điều khiển nhịp thở của mình.

Watson chia sẻ rằng hầu hết những người mới bắt đầu tập bơi đều cố nịn thở khi bắt đầu chìm xuống nước, và sau đó vươn lên một cách nhanh chóng để thở ra và hít vào. Điều này chỉ tạo ra sự tích tụ khí CO2 trong phổi và máu. Để quen với việc ở dưới nước, hãy thực hành trước trên bờ, và trong khi mô phỏng động tác tay trong kiểu bơi tự do, tập trung vào nhịp thở của mình khi úp mặt sang một bên, và nhịp thở ra khi úp mặt xuống.

Ngay khi cảm thấy ổn với động tác xoay đầu, bạn nên bắt đầu xuống nước. Ngay sau khi hít một hơi đầy, từ từ thở ra bằng mũi và miệng. Sau đó, khi chuẩn bị lấy hơi, phổi bạn sẽ được làm trống từ từ để sẵn sàng hít lại. Giống như nhịp thở của bạn khi chạy bộ hoặc đạp xe, hãy cố gắng điều hòa nhịp thở của mình: đối với các bài tập bơi từ nhẹ đến vừa phải thì cứ khoảng ba động tác tay một lần, và mỗi động tác tay một lần đối với các bài tập bơi yêu cầu cao.

4. Các dụng cụ hỗ trợ khi tập bơi: Không chỉ trẻ con mới sử dụng

Vận động viên ba môn phối hợp Linsey Corbin cũng chia sẻ rằng sẽ rất có ích cho quá trình tập luyện nếu bạn kết hợp các dụng cụ hỗ trợ như phao kéo (pull buoy), tay quạt tập bơi (paddle), kickboard, vây tập bơi (fin), và ống thở (snorkel). Cô cũng gợi ý sử dụng chúng cho việc huấn luyện đặc thù ở từng khu vực, ví dụ như bạn có thể dùng kickboard để nổi trên mặt nước trong khi dùng chân để băng qua bể bơi.

Ảnh: kylejglenn/unsplash

5. Bơi theo vòng, bạn sai rồi!

Xem thêm  Nhan sắc dễ thương đến "lịm tim" của cô bạn Trung Quốc

Hãy tập bơi theo set thay vì theo “vòng.” Watson gợi ý thực hiện bài tập bợi với các set 5×100, 4×100, 3×100, 2×100 và cuối cùng 100. Điều này có nghĩa là năm lần bơi 100 mét không gián đoạn với một nhịp nghỉ sau đó, rồi tiếp tục với các set còn lại cho đến hết.

Mọi thứ dần trở nên phức tạp khi thêm các tính từ theo sau. Ví dụ, chế độ tập luyện “giảm dần” của Watson là bơi với tốc độ bình thường ở set 5×100, sau đó tăng dần tốc độ về các set sau và bơi nước rút ở set cuối cùng. Hay đối với chế độ tập luyện “tăng dần,” bắt đầu với tốc độ nhanh nhất có thể, và sau đó giảm dần ở các set sau.

6. Kiên trì chính là chìa khóa

Có thể khẳng định, bơi lội chưa bao giờ là một môn thể thao dễ dàng. Ngay cả những vận động viên chuyên nghiệp cũng đã phải dành cả một phần cuộc đời để luyện tập, luyện tập và luyện tập thì mới đạt được những thành tích nhất định. Cho nên đừng nản chí nếu bạn chỉ mới bắt đầu tập bơi.

Ảnh: Amazon

Corbin chia sẻ, trong bộ phim Finding Nemo, có câu nói “Cứ bơi đi! (Keep swimming!), và tinh thần này từ bộ phim rất đáng để chúng ta học hỏi. Bạn càng luyện tập bơi nhiều thì bạn sẽ cảm thấy mình tốt lên từng ngày. Hãy tận hưởng, tập luyện thường xuyên, và cố gắng duy trì chế độ luyện tập để thấy được kết quả rõ ràng. Kết quả ở đây chính là cơ bắp trở nên săn chắc, cơ thể thon gọn, và nhìn chung là nâng cao sức khỏe!

Những kết quả trên hoàn toàn xứng đáng để vượt qua nỗi sợ hãi mang tính thời trang với chiếc mũ bơi đấy! Vậy còn chờ chi nữa, hãy bắt đầu ngay chế độ luyện tập bơi lội của bạn đi nào!


Bài viết: ELLE Man. Nguồn tham khảo: GQ

Xem thêm  Hơn 150 người Mỹ mắc bệnh nguy hiểm vì hút thuốc lá điện tử
Quảng Cáo

Khỏe đẹp

Hơn 150 người Mỹ mắc bệnh nguy hiểm vì hút thuốc lá điện tử

Những người mắc căn bệnh phổi bí hiểm này bị khó thở, đau ngực, nôn, tiêu chảy và mệt mỏi. Tất cả đều sử dụng thuốc lá điện tử.

The The Verge, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết đã phát hiện 153 trường hợp mắc một loại bệnh phổi bí hiểm và nghiêm trọng, nhiều khả năng có liên quan đến thuốc lá điện tử. CDC đang điều tra tình hình ở 16 bang tại Mỹ.

Những người mắc bệnh đều bị khó thở và đau ngực. Trong một số trường hợp, bệnh nhân bị nôn ói, tiêu chảy và mệt mỏi. Đến nay, chưa có ai thiệt mạng vì căn bệnh không tên này.

Điểm chung của các bệnh nhân là hút thuốc là điện tử. Ảnh: The Verge.

CDC chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, điểm chung của tất cả các trường hợp là người bệnh sử dụng thuốc lá điện tử. Những người này hút thuốc lá điện tử có chứa tetrahydrocannabinol (THC), một chất có trong cần sa.

Tại Mỹ, số học sinh, sinh viên hút thuốc lá điện tử tăng 78% trong hai năm 2017-2018. Hơn 27% học sinh trung học sử dụng thuốc điện tử thường xuyên. Điều này có nghĩa cứ 3 học sinh có gần một người hút thuốc lá điện tử.

The The Verge

 

Xem thêm  Tâm sự của nữ diễn viên phim người lớn, phim 18+: 50% cảm xúc trong phim là thật
Tiếp tục đọc

Khỏe đẹp

9 thói quen xấu đang làm hại bạn mỗi ngày

Cách ăn, cách xem TV và một số thói quen vệ sinh có thể dường như vô hại, nhưng thực tế, chúng có thể cướp mất của bạn nhiều năm trong cuộc đời.

1. Ăn vặt nửa đêm

Theo nghiên cứu của Đại học quốc gia Mexico, bữa ăn đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tiểu đường, đồng thời làm tăng mức chất béo trung tính. Triglyceride là chất béo nguy hiểm trong máu, tích tụ trong mô mỡ quanh bụng và không thể loại bỏ một cách dễ dàng.
Tốt nhất là nên hạn chế ăn vào ban đêm, theo Reader’s Digest.

Ảnh: Thanhnien

2. “Luyện phim”

Thức khuya để say sưa xem hết tập này đến tập khác của một bộ phim yêu thích hoặc một seri phim truyền hình có thể cướp đi giấc ngủ quý giá của bạn.
Theo một nghiên cứu mới, những thanh thiếu niên nghiện phim, có cảm giác mệt mỏi hơn, có nhiều triệu chứng mất ngủ, chất lượng giấc ngủ kém hơn và khó đi vào giấc ngủ hơn. Trên thực tế, những người nghiện phim có nguy cơ ngủ kém nhiều hơn 98% so với những người không luyện phim, theo nghiên cứu.
Nghiện phim rất dễ gây ra chứng mất ngủ mạn tính, rất nguy hiểm.
Ngay cả một đêm mất ngủ cũng có thể gây buồn ngủ quá mức vào ban ngày, làm tăng rủi ro tai nạn giao thông hoặc tại nạn nghề nghiệp, tiến sĩ Rosen thuộc Đại học Pennsylvania ở Philadelphia (Mỹ) cho biết.
Hiệu suất làm việc sau khi thiếu ngủ, dù chỉ một đêm, tương tự như hiệu suất của những người lái xe khi say rượu.

3. Thói quen ăn mặn

Thói quen ăn mặn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Thức ăn quá mặn đã gây ra 9,5% tổng số ca tử vong liên quan đến chế độ ăn uống, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ.
Quá nhiều muối có thể làm hỏng tim hoặc thận và nó là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến chế độ ăn uống, theo Reader’s Digest.

Xem thêm  6 tips chăm sóc da trong môi trường văn phòng khô lạnh

4. Rửa tay

Rửa tay không đúng cách có thể khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, không chỉ nhiều bệnh truyền qua thực phẩm từ bàn tay chưa rửa sạch, mà rửa tay bằng xà phòng và nước có thể làm giảm một nửa số ca tử vong liên quan đến bệnh tiêu chảy.
Bạn còn nhớ dịch bệnh Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) năm 2003 không? Rửa tay đúng cách có thể giúp loại bỏ nhiều trường hợp mắc bệnh hô hấp nguy hiểm này.

5. Không dùng chỉ nha khoa

Dùng tăm xỉa răng thông thường rất dễ gây bệnh nướu rang, có thể dẫn đến tăng nguy cơ tử vong. Dùng chỉ nha khoa thường xuyên có thể tăng thêm sáu năm tuổi thọ, tiến sĩ Saul Pressner, từ New York (Mỹ), cho biết.
Dùng chỉ nha khoa sẽ không gây tổn thương nướu, hạn chế viêm nướu, và nguy cơ bị chảy máu, do đó ngăn ngừa vi khuẩn và vi rút xâm nhập và vào máu.

6. Tình dục không an toàn

Thói quen này có thể giết chết bạn hoặc ít nhất là làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tiến sĩ Donnica L. Moore, từ Sapphire Women’s Health Group (Mỹ), cho biết. Nói chung, HIV/AID không còn là án tử hình, nhưng nó vẫn gây ra rủi ro lớn cho sức khỏe và tuổi thọ. Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khác cũng có thể đe dọa đến tính mạng, đặc biệt là viêm gan.
Hãy sử dụng bao cao su trừ phi bạn có mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài với người không bị nhiễm bệnh.

Ảnh: Understandingrelationships

7. Cắn móng tay

Cắn móng tay có thể đưa cả vi khuẩn từ miệng, hoặc vi khuẩn trên da, vào trong da, tiến sĩ Adam Friedman ở Đại học Y George Washington, giải thích. Ở đây, chúng có thể sinh sôi nảy nở gây nhiễm trùng quanh nếp gấp móng tay hoặc sâu vào ngón tay.
Nếu tay bị trầy xước, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng huyết, có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Xem thêm  Tâm sự của nữ diễn viên phim người lớn, phim 18+: 50% cảm xúc trong phim là thật

8. Nặn mụn

Nhiều người rất thích nặn mụn, nhưng thói quen này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Tiến sĩ Friedman cho biết nặn, gãi hay sờ tay vào mụn đều có thể gây nguy cơ phá vỡ hàng rào bảo vệ da đã bị tổn thương từ nốt mụn và cho phép vi khuẩn xâm nhập vào.
Tụ cần khuẩn rất thích sống trong nang lông và sinh sôi nảy nở khi nổi mụn, gây nhiễm trùng da như áp xe, nhọt và cả mụn bọc. Việc nặn mụn sẽ khiến tụ cầu khuẩn dễ dàng vào máu, mắt và thậm chí là hệ thống thần kinh trung ương, rất nguy hiểm, theo Reader’s Digest.

9. Bỏ bữa sáng

Đó thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa ăn sáng điều chỉnh sự thèm ăn cho cả ngày. Vì vậy, sau đó sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn trong ngày gây tăng cân. Và thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong.
Vậy từ bây giờ, hãy kiểm tra những thói quen xấu, ảnh hưởng đến khiến sức khỏe của bạn nhé!

Tiếp tục đọc

Ăn uống

Giúp bạn ngủ ngon tốt hơn thuốc an thần với 8 loại thực phẩm

Mất ngủ triền miên khiến bạn thấy mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày? Nam giới gọi ý 8 loại thực phẩm dưới đây để luôn ngon giấc, hãy thử ngay.

1. Trứng luộc chín:

Ảnh: Delish.

Nhiều người thường ăn trứng luộc vào buổi sáng, nhưng trứng cũng có ích vào ban đêm. Trứng chứa cả protein để giúp bạn no bụng và tryptophan khiến bạn buồn ngủ.

2. Măng tây

Ảnh: Delish.

Thực phẩm chứa lượng folate vừa phải, một loại vitamin đem đến cảm giác buồn ngủ. Măng tây còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch, cung cấp nhiều năng lượng cho con người với vitamin A và C.

3. Ức gà

Ảnh: Serious Eat.

Loại thực phẩm này chứa nhiều protein nạc, hàm lượng tryptophan cao, không khiến bạn cảm thấy quá no mà còn dễ ngủ. Bạn có thể chế biến ức gà thành nhiều món ăn hấp dẫn để phù hợp với khẩu vị.

4. Cá hồi và cá ngừ:

2 loại cá hồi và cá ngừ chứa vitamin B6, khoáng chất cơ thể bạn cần để tạo ra hormone melatonin tạo cảm giác buồn ngủ. Hãy hưởng thức món salad cá hồi vào bữa tối, chúng sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ảnh: Metro.

5. Gạo lứt

Gạo lứt là lựa chọn rất tốt cho giấc ngủ vì có nhiều chất xơ hơn gạo trắng. Bên cạnh đó, gạo lứt còn là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả cũng như có lợi cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Nutritionfacts.

6. Cherry:

Nếu bạn muốn ăn chút gì đó có vị ngọt trước khi đi ngủ, hãy thử cherry. Loại quả này thích hợp để ăn nhẹ buổi tối vì chúng có một lượng chất xơ vừa phải và là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa melatonin tự nhiên.

7. Cải bó xôi và cải xoăn:

Đây đều là những loại rau quen thuộc, có thể chế biến thành nhiều món salad ngon miệng. Cải bó xôi và cải xoăn đều chứa một lượng lớn canxi giúp cơ thể bạn sử dụng tryptophan để sản xuất melatonin gây buồn ngủ.

Xem thêm  Quan hệ tình dục và những lợi ích lớn với hệ tim mạch

8. Bắp rang bơ:

Có một lý do khiến bạn có vẻ mệt mỏi thêm một chút sau những buổi xem phim đêm, chính là bắp rang bơ, món ăn vặt giàu chất xơ, được chứng minh là khiến con người dễ buồn ngủ.

Tiếp tục đọc
Quảng Cáo
Quảng Cáo

Xu hướng