Connect with us

Ăn uống

5 loại thực phẩm nên tránh cho bữa ăn sáng

“Hãy ăn sáng như một vị hoàng, ăn trưa như một người giàu và ăn tối như một kẻ hành khất”. Không chỉ ăn sáng đầy đủ mà cần phải trang bị những kiến thức cơ bản để cơ thể luôn khỏe mạnh và tuổi thọ được kéo dài!

Bữa ăn sáng vô cùng quan trọng nhưng không phải ai cũng biết cách lựa chọn thực phẩm đúng cách? Sau đây chúng tôi giúp bạn nhận diện 5 loại thực phẩm cấm kỵ cho buổi sáng!

1. Ngũ cốc

Thật bất ngờ khi ngũ cốc được đưa vào danh sách những thực cấm kỵ cho bữa ăn sáng! Trong guồng quay chóng mặt của công việc, một ly ngũ cốc nóng mỗi sáng sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng tá thời gian, và thật sự nó là một thực phẩm quen thuộc vào mỗi bữa ăn sáng. Nhưng một sự thật bạn nên biết: Ngũ cốc chứa hàm lượng đường cao và rất ít chất dinh dưỡng như chất sơ hay protein.

Do vậy, một ly yến mạch thay thế ngũ cốc là lựa chọn khoa học và thông minh cho những ngày bận rộn. Ngoài việc cung cấp chất sơ tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột, yến mạch là ‘‘bí kíp’‘ của những chàng trai muốn giảm cân.

còn nếu bạn là tín đồ của ngũ cốc, một bật mí cho bạn khi mua ngũ cốc hãy chọn loại có hàm lượng chất sơ 5g và lượng đường ít hơn 10g để mang lại năng lượng cho buổi sáng!

Ảnh: Siong Heng Chan/Getty Images

Ảnh: Siong Heng Chan/Getty Images

2. Thịt nguội, xúc xích trong bánh mì

Những chiếc bánh sandwich được kẹp với thịt nguội, xúc xích hay phô mai khiến bạn thèm thuồng mỗi buổi sáng lại nằm trong danh sách cấm. Nhưng không phải chỉ riêng sandwich, bạn có biết đa số loại thực phẩm thịt đông lạnh thường thấy trong bánh mì sandwich chứa nhiều chất bảo quản. Muối Sodium là thành phần có nhiều nhất trong thực phẩm đông và nếu ăn quá nhiều bạn có thể có nguy cơ bị bệnh huyết áp cao.

Xem thêm  5 cách tập cơ bụng hiệu quả nhất

Tại sao chúng ta lại tìm đến thịt nguội và xúc xích trong khi có rất nhiều sự lựa chọn dành cho một bữa ăn sáng vì Việt Nam là thiên đường của những món điểm tâm từ mặn đến ngọt. Vì vậy, đừng đối xử tệ bạc với dạ dày của bạn với chiếc bánh sandwich hay bánh mì được mua vội tại các cửa hàng ăn nhanh hay quán vỉa hè. Tương tư như vậy, hãy hạn ăn thịt nguôi và thực phẩm đông lạnh nhé!

Ảnh: LauriPatterson/Getty Images

Ảnh: LauriPatterson/Getty Images

3. Chỉ uống nước ép trái cây màu xanh là đủ?

Uống nước trái cây thay bữa ăn mỗi sáng đang là xu hướng làm đẹp được ưu chuộng trong năm gần đây. Nước ép trái cây chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin hay các chất chống oxy hóa nhưng điểm trừ ‘to đùng’ là lượng đường quá cao. Nhiều người cứ lầm tưởng một ly nước ép xanh như dưa chuột, táo, rau bó xôi,… có thể giúp bạn nạp đủ năng lượng mà có thể bỏ qua bữa sáng? Sự thật là chỉ sau một giờ uống, bạn sẽ rơi vào trạng thái hoa mắt, chóng mặt. Vậy nên, một bữa sáng đảm bảo sức khỏe là sự kết hợp giữa một bữa ăn nhẹ và uống nước ép để đủ năng lượng chiến đấu cho ngày mới.

Ảnh: Dominic Rehn/EyeEm/Getty Images

Ảnh: Dominic Rehn/EyeEm/Getty Images

4. Bánh mì nướng

Đối với những chàng trai cuồng công việc, bánh mì nướng ăn với bơ sữa thường là món ăn khoái khẩu cho những bữa ăn sáng. Nhưng bạn không biết rằng trong bơ thực vật chứa nhiều chất béo Trans Fat (chất béo không bão hòa) và chất béo tổng hợp. Đây là thực phẩm làm tăng chất cholesterol xấu và làm giảm chất cholestreol tốt trong máu, gây nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và tiểu đường.

Ảnh: LauriPatterson/Getty Images

Ảnh: LauriPatterson/Getty Images

5. Chỉ uống cà phê cho bữa sáng

Từ lâu ‘cà phê sáng’ trở thành một nét văn hóa Việt. Người Sài Gòn uống cà phê với đá hay cà phê sữa; người Hà Nội lại ưa chuộng những ly cà phê phin đen, đậm đặc ấm nóng mỗi bữa sáng. Đối với kẻ ghiền cà phê, mặc dù sáng chưa ăn nhưng cà phê phải có một ly. Chất cafein trong cà phê sẽ làm giảm sự thèm ăn của bạn, tăng nguy cơ đau dạ dày. Cho nên tránh uống cà phê vào bữa sáng nếu bạn chưa ăn gì. Hãy lót dạ bằng những đồ ăn nhẹ như một lát bánh mì, rồi sau đó hãy yên tâm tận hưởng một ly cà phê xay thơm ngon.

Ảnh: David Hartwell/Getty Images

Ảnh: David Hartwell/Getty Images

Nguồn: Tạp chí Phái mạnh ELLE Man, tham khảo và hình ảnh: menshealth

Xem thêm  Những bộ bikini nhỏ xíu của siêu mẫu Emily Ratajkowski
Quảng Cáo

Ăn uống

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn không ăn đường và đồ ngọt?

Mỗi phương pháp ăn kiêng sẽ có những quan điểm khác nhau về các yếu tố hình thành nên chế độ ăn uống lành mạnh; đơn cử như người ăn chay kiêng các sản phẩm từ động vật, tín đồ keto chỉ ăn các thực phẩm giàu chất béo… Tuy nhiên, hầu hết những người ăn kiêng đều thống nhất cắt giảm một loại dưỡng chất ra khỏi bữa ăn hằng ngày: đường. Liệu đây có phải phương pháp đúng đắn giúp chúng ta duy trì thói quen ăn uống khỏe mạnh hơn? Cơ sở khoa học nào đứng sau phương pháp này?

Cắt giảm hoặc không ăn đường và đồ ngọt là điều vô cùng khó khăn. Trên thực tế, đường hiện hữu trong hầu hết các loại thực phẩm tự nhiên xung quanh ta; đơn cử như bánh mỳ, sốt, trái cây… Đường đồng thời cũng đem lại một số lợi ích nhất định đến cơ thể. Theo Tiến sĩ Eric Phạm – bác sỹ y tế tại St. Joseph’s Hospital, California – đường giúp làm giảm huyết áp, ổn định chất béo và insulin trong mạch máu. Đường còn là nguồn năng lượng cần thiết giúp chúng ta hoạt động hằng ngày. Nếu bạn ngừng ăn đường và đồ ngọt, cơ thể sẽ bắt đầu phân giải các chất carbohydrates từ các loại thực phẩm như yến mạch và trái cây để chuyển hóa thành năng lượng.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta ngừng ăn đường và các chất tạo ngọt thay thế?

Ảnh: Men’s Health

Mặc dù không có những ảnh hưởng quá “kinh khủng” đến với cơ thể, việc cắt giảm đường có thể mang lại những khó khăn nhất định về mặt tinh thần. “Ba ngày đầu sẽ là khoảng thời gian vô cùng khó khăn. Tương tự như tình trạng thiếu các chất kích thích, việc không ăn đường sẽ khiến não bộ bắt đầu ‘tơ tưởng’ về các loại đồ ăn ngọt nhiều hơn. Bù lại, cơ thể của bạn sẽ được cải thiện đáng kể” Brian Quebbemann – tiến sỹ, bác sỹ phẫu thuật tại bang California – cho biết.

Xem thêm  Tư thế ngủ ảnh hưởng khả năng sinh lý nam giới

Sau một khoảng thời gian nhất định, Insulin – một loại hormone điều chỉnh glucose – sẽ dần ổn định hơn; giúp bạn sẽ không còn cảm thấy cồn cào vì những ‘cơn’ thiếu ngọt,” tiến sỹ chia sẻ. “Giai đoạn này thường kéo dài 24 giờ và sau đó, hoạt chất adrenaline sẽ dần được tăng lên, giúp hấp thụ các chất glycogen và đường còn tồn động trong cơ thể bạn”. Trong vòng từ 3 đến 5 ngày tiếp theo, gan sẽ bắt đầu hấp thụ ketones từ các chất béo – nguồn năng lượng dùng để thay thế đường. Khi đó, cơ thể bạn sẽ bước vào chế độ Ketosis – giai đoạn đốt mỡ.

Ảnh: MarketWatch

Đây cũng chính là giai đoạn cơ thể bạn bị mất nước nhiều hơn; dẫn đến một vài triệu chứng khó chịu như đau đầu, mệt mỏi và bị chuột rút. “Tuy nhiên, sau khi đã vượt qua được khoảng thời gian một tuần này, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy khỏe hơn, tập trung và bình tình hơn,” tiến sỹ cho biết.

Việc cắt giảm đường và các loại thực phẩm giàu glycogen là điều khá phổ biến đối với những người muốn giảm cân nhanh trong khoảng thời gian ngắn. Song, tiến sỹ cũng nhấn mạnh rằng hiện nay, vẫn chưa có những nghiên cứu cụ thể nào chứng minh được đây là phương pháp đúng đắn và khoa học về mặt lâu dài. Thay vào đó, tiến sỹ khuyên chúng ta nên sử dụng các loại thực phẩm sạch giàu chất carbohydrates hữu cơ. “Dù vẫn được cơ thể chuyển hóa thành đường để hấp thụ, đây lại là quá trình hoàn toàn bình thường và có lợi cho sức khỏe.” Trên thực tế, việc thay thế đường nhân tạo bằng các loại carb “phức” (complex carbohydrates) này còn góp phần ổn định mức insulin trong cơ thể. “Không còn những cơn đầu đầu hay ‘vã’ đường; thay vào đó bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn cân bằng và khỏe mạnh,” tiến sỹ nói.

Xem thêm  Hãy xem nàng nghĩ gì khi lần đầu thấy bạn nude “trên giường”

Dịch: ELLE Man
Hình ảnh và nguồn tham khảo: Men’s Health

Tiếp tục đọc

Ăn uống

Giúp bạn ngủ ngon tốt hơn thuốc an thần với 8 loại thực phẩm

Mất ngủ triền miên khiến bạn thấy mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày? Nam giới gọi ý 8 loại thực phẩm dưới đây để luôn ngon giấc, hãy thử ngay.

1. Trứng luộc chín:

Ảnh: Delish.

Nhiều người thường ăn trứng luộc vào buổi sáng, nhưng trứng cũng có ích vào ban đêm. Trứng chứa cả protein để giúp bạn no bụng và tryptophan khiến bạn buồn ngủ.

2. Măng tây

Ảnh: Delish.

Thực phẩm chứa lượng folate vừa phải, một loại vitamin đem đến cảm giác buồn ngủ. Măng tây còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch, cung cấp nhiều năng lượng cho con người với vitamin A và C.

3. Ức gà

Ảnh: Serious Eat.

Loại thực phẩm này chứa nhiều protein nạc, hàm lượng tryptophan cao, không khiến bạn cảm thấy quá no mà còn dễ ngủ. Bạn có thể chế biến ức gà thành nhiều món ăn hấp dẫn để phù hợp với khẩu vị.

4. Cá hồi và cá ngừ:

2 loại cá hồi và cá ngừ chứa vitamin B6, khoáng chất cơ thể bạn cần để tạo ra hormone melatonin tạo cảm giác buồn ngủ. Hãy hưởng thức món salad cá hồi vào bữa tối, chúng sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ảnh: Metro.

5. Gạo lứt

Gạo lứt là lựa chọn rất tốt cho giấc ngủ vì có nhiều chất xơ hơn gạo trắng. Bên cạnh đó, gạo lứt còn là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả cũng như có lợi cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Nutritionfacts.

6. Cherry:

Nếu bạn muốn ăn chút gì đó có vị ngọt trước khi đi ngủ, hãy thử cherry. Loại quả này thích hợp để ăn nhẹ buổi tối vì chúng có một lượng chất xơ vừa phải và là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa melatonin tự nhiên.

7. Cải bó xôi và cải xoăn:

Đây đều là những loại rau quen thuộc, có thể chế biến thành nhiều món salad ngon miệng. Cải bó xôi và cải xoăn đều chứa một lượng lớn canxi giúp cơ thể bạn sử dụng tryptophan để sản xuất melatonin gây buồn ngủ.

Xem thêm  Bệnh Xuất Tinh Sớm, nguyên nhân và phương thức điều trị hiệu quả

8. Bắp rang bơ:

Có một lý do khiến bạn có vẻ mệt mỏi thêm một chút sau những buổi xem phim đêm, chính là bắp rang bơ, món ăn vặt giàu chất xơ, được chứng minh là khiến con người dễ buồn ngủ.

Tiếp tục đọc

Ăn uống

Tác hại của Caffeine và cách nói lời “giảm thiểu sự phụ thuộc”

Caffeine là hợp chất chứa trong hơn 60 loại thực vật tự nhiên, điển hình là hạt cà phê. Ngày nay, caffeine là thứ “không thể thiếu” trong cuộc sống của nhiều người. Nhưng cái gì lạm dụng đều sẽ không tốt và caffeine cũng thế. Vậy hãy tìm hiểu cách giảm thiểu sự phụ thuộc của bản thân vào caffeine trong bài viết này.

Caffeine được ví von như con dao 2 lưỡi, bởi vì độ an toàn của nó chỉ mang tính chất tương đối, phụ thuộc vào liều lượng và sức khỏe của người sử dụng. Để loại bỏ hoàn toàn Caffeine không phải dễ dàng đối với những người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng một tách cà phê. Vậy hãy cùng Nam Giới tìm ra 4 phương pháp hữu dụng để nói lời “tạm biệt” với tác hại của Caffeine.

Nguồn: Pexels.

1. Để bắt đầu, hãy thiết lập lại thói quen

Nếu nghĩ rằng bước đầu tiên, bạn nên cự tuyệt hoàn toàn với cà phê thì bạn đã suy nghĩ sai rồi! Bởi vì, khi bản thân bạn nói “Không!”, ngay lập tức não sẽ tạo một cảm giác thèm thuồng, bứt rứt, và suy nghĩ không ngừng về mùi vị caffeine trong ngày dài làm việc. Thay vào đó, bạn phải cố gắng kiềm chế, cắt giảm lượng cà phê uống hàng ngày.

Ảnh: Pexels

Trước khi lên quyết tâm từ bỏ cà phê, bạn cần lập kế hoach cụ thể vì sự thay đổi sẽ tác động lên cơ thể và tâm trạng của bạn. Bạn cầncố gắng duy trì thực hiện những thói quen ăn uống mới để dần thay thế thói quen cũ.

2. Giảm lượng tiêu thụ Caffeine mỗi tuần

Một số loại cà phê được quảng cáo chứa ít tác hại của caffeine nhưng thực tế nó vẫn chứa lượng caffeine nhất định từ 2 đến 25 mg mỗi cốc. Tuy nhiên, nó cũng là đồ uống giúp bạn giảm dần đều và thay thế để cà phê không còn là lựa chọn tối ưu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm thay thế như nước ép hoa quả nào đó, trà thảo dược, socola, hay chỉ đơn giản là một cốc nước ấm.

Ảnh: Pexels

Những ngày bắt đầu hãy thay thế trà xanh để cơ thể dễ thích nghi, lượng caffeine trong trà xanh chỉ bằng 1/3 so với cà phê. Sau khi cơ thể bạn đã bắt đầu quen với lượng caffeine ít hơn thì chính là lúc bạn nên chuyển sang trà thảo dược. Những loại trà thảo dược như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà vỏ cam,.. không chứa caffeine cũng là thức uống lý tưởng giúp bạn thanh lọc cơ thể.

Xem thêm  4 lời khuyên giúp cải thiện và thúc đẩy quá trình trao đổi chất

3. Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Bạn có thể cảm thấy thiếu hụt năng lượng và mệt mỏi trong thời gian cai nghiện cà phê. Thịt, sữa và đậu là nguồn protein giúp cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể suốt cả ngày. Ngoài ra, bổ sung các chất xơ carbohydrate từ trái cây, rau và ngũ cốc. Đồng thời, bạn nên thiết kế các bữa ăn phù hợp trong ngày để tránh mệt mỏi, cảm giác đói hay thèm ăn, thức uống phát sinh.

Nguồn: Pexels

4. Thiết lập các hoạt động lành mạnh

Tác hại của caffeine gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Các nghiên cứu cho thấy uống cà phê hằng ngày có thể làm thay đổi chu kỳ giấc ngủ, gây ra giấc ngủ không ngon và buồn ngủ vào ban ngày. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn phải tìm đến cà phê. Vậy chúng ta nên xây dựng các thói quen lành mạnh cho giấc ngủ sâu, giúp bạn tỉnh táo trong suốt ngày hôm sau.

Nguồn: Unsplash

Các hoạt động như yoga, thiền định, massage và các bài tập thư giãn khác cũng làm cơ thể nhẹ nhàng, giảm mệt mỏi, ngăn ngừa stress và giúp bạn tránh xa được Caffeine.

Nguồn: ELLE Man

Tiếp tục đọc
Quảng Cáo
Quảng Cáo

Xu hướng