Connect with us

Ăn uống

7 lý do tại sao cánh mày râu nên uống nước kể cả khi không khát

Chắc hẳn bạn nghe nhiều người nói mỗi ngày uống khoảng 2 lít nước là đủ, nhưng thật ra đủ lượng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác: mức độ vận động trong ngày, khí hậu xung quanh và lượng nước từ những loại đồ ăn khác (trái cây, rau quả).Dưới đây là lý do tại sao cánh mày râu nên uống nước kể cả khi không khát:

Giúp bảo vệ các tế bào da

Những ông nào mặt đầy mụn hăm hở uống nhiều nước hòng có một gương mặt “láng mượt, sạch mụn” thì có mà … nằm mơ, hiệu quả của uống nhiều nước nó ở chỗ khác. Da của chúng ta bao gồm 3 lớp: ngoài cùng là lớp biểu bì, sau đó là lớp hạ bì, và trong cùng là mô cơ. Việc không uống đủ nước sẽ làm lớp biểu bì trở nên thô và cứng.

Và nhiều nhà khoa học cho rằng lượng nước trong cơ thể còn góp phần giúp tạo ra collagen, chất giúp giữ da bạn luôn đầy đặn và vững chắc.

Quả là tin vui cho mấy ông hút thuốc, uống rượu thường xuyên nhưng vẫn muốn có làn da tươi tắn.

Giúp giảm cân

Nguyên tắc hàng đầu của giảm cân: calories đưa vào cơ thể phải ít hơn calories tiêu thụ. Nói nôm na: bớt khẩu phần ăn lại, tăng cường độ vận động hàng ngày. Nếu như anh em đã quen với chuyện ăn ít đi thì chả sao, nhưng những người mới bắt đầu giảm cân mà phải cắt giảm lượng thức ăn mỗi bữa thì quả khủng khiếp. Phương pháp giải quyết: Uống nước để tạo cảm giác no.

Chính vì vậy, nước giúp những người béo phì giảm cân hơn bất kì loại dung dịch nào khác. Mặt khác, khoa học đã chứng minh rằng nước giúp cơ thể hấp thụ calory ít hơn làm cơ thể trở nên nhẹ hơn.

Hệ tiêu hóa tốt hơn

Khi cơ thể được cung cấp nước đầy đủ thì hệ tiêu hóa cũng sẽ hoạt động hiệu quả. Đàn ông bị táo bón thay vì uống các loại thuốc nhuận tràng, có thể uống nước: hiệu quả có thể thấp hơn thuốc uống nhưng tác dụng thì cũng tương tự.

Xem thêm  8 điều nam giới nên làm giúp tinh binh khỏe mạnh

Giúp giảm các cơn nhức đầu

Thực chất nhức đầu có nguyên do từ việc mất nước. Nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng uống không đủ nước sẽ làm tốc độ lưu thông máu giảm xuống. Kết quả là máu tuần hoàn lên não sẽ thiếu oxy gây ra những cơn nhức đầu. Thật ra, trong nhiều trường hợp, đau đầu cũng giống như tín hiệu của não bộ thông báo cần được tiếp thêm nước để hoạt động tốt hơn.

Uống nước có thể bảo vệ bạn khỏi ung thư

Nếu xét trên góc độ xây dựng một lối sống lành mạnh để ngăn ngừa bệnh tật thì uống nước đầy đủ là một thói quen tốt nên phát huy.

Nhiều nhà khoa học cho rằng mỗi ngày uống đủ lượng nước giúp cơ thể giảm rủi ro ung thư bàng quan đối với nam giới. Một bài nghiên cứu vào năm 2011 chỉ ra rằng đàn ông uống nhiều hơn 1 lít nước mỗi ngày sẽ giảm được 24% nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quan trong… 22 năm.

Tất nhiên, với điều kiện là đừng… nhịn tiểu quá lâu. Thế thì được chẳng bù mất, anh em ạ.

Giúp tỉnh táo và tập trung

Nghiên cứu này sẽ thay đổi thói quen uống nước của bạn. Một nghiên cứu trong năm 2012 của hiệp hội Tâm lý học Vương Quốc Anh đưa ra thí nghiệm: những sinh viên bước vào phòng thi đem theo nước uống đạt điểm cao hơn những sinh viên khác. Những nhà nghiên cứu chỉ ra rằng uống một ngụm nước giúp tập trung trong công việc hơn.

Giữ tinh thần sảng khoái và tràn đầy năng lượng

Uống nhiều nước còn giúp bạn cải thiện cảm xúc của mình. Vào năm 2015, các nhà khoa khọc đã làm thí nghiệm trên 120 người đàn ông và chỉ ra rằng khi cơ thể hấp thụ nhiều nước sẽ giảm mức độ trầm cảm và căng thẳng.

Ăn uống

Những tranh cãi thường thấy về đồ uống có cồn

Đối với đồ uống có cồn, chúng ta thường có những đúc kết riêng từ kinh nghiệm bản thân hoặc nghe theo ý kiến của nhiều người, nhưng xét về mặt khoa học có thật sự đúng hay chỉ là những lầm tưởng? Cùng chúng tôi tìm câu trả lời nhé!

Nhiều người cho rằng chỉ nên uống 1-2 ly đồ uống có cồn hằng ngày để gia tăng sức khỏe. Có người lại không hề động tới bia rượu vì cho rằng chúng chỉ làm giảm sức khỏe và dễ gây nghiện. Thế nhưng những suy nghĩ đó có thật sự là đúng? Câu trả lời là không biết được theo các chuyên gia.

Khi nói đến việc uống đồ uống có cồn với lượng vừa phải, lợi ích và rủi ro đều không rõ ràng và chưa được chứng minh. Thế nhưng có một điều chắc chắn theo các chuyên gia về sức khỏe đồng ý rằng uống rượu bia quá nhiều sẽ khiến sức khỏe bị sa sút, bên cạnh đó là những điều gì mà ta chưa biết? Hãy cùng chúng tôi điểm qua những tranh cãi và lầm tưởng thường thấy về việc uống rượu bia.

Ảnh: JOE.ie

Ảnh: JOE.ie

1. Đồ uống có cồn tốt cho tim mạch?

Rượu bia đúng là tốt cho tim của bạn nhưng lại làm hại các cơ quan cơ thể khác. Trong một nghiên cứu được công bố trên The BMJ, những người uống rượu bia có nguy cơ mắc bệnh suy tim thấp hơn những người không uống nhưng lại mắc bệnh rung nhĩ (atrial fibrillation) nhiều hơn. Sử dụng chất có cồn điều độ giúp cho các ống van tim loại bỏ các mảng bám, giúp lưu thông máu tốt hơn nhưng lại làm giảm nhịp co thắt nhĩ có thể dẫn đến nhĩ rung. Ngoài ra, khả năng mắc bệnh đau tim thấp hơn nếu như bạn chỉ uống hai ly một ngày.

2. Uống hai ly đồ uống có cồn mỗi ngày là thói quen giữ sức khỏe?

Đây là một lối suy nghĩ truyền thống nhưng khoa học đã chứng minh rằng nếu uống 14 ly đồ uống có cồn mỗi tuần sẽ rất có hại cho cơ thể. Nếu cứ uống hai ly một ngày, xuyên suốt trong ba tuần sẽ làm tăng khả năng tử vong cao hơn 20%. Rượu bia có thể giúp ích cho cơ thể chúng ta nếu chỉ uống 4 lần một tuần.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

3. Một ly rượu vang mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe?

Xem thêm  Giảm cân nhanh chóng trong 2 tuần

Chắc chắn rằng uống rượu bia một cách vừa phải rất có lợi cho sức khỏe chúng ta. Rượu vang có chứa chất oxy hóa và đặc tính chống viêm. Nhưng ngoài việc giảm nguy cơ đau tim, chúng ta không có dữ liệu nào chứng minh nếu chỉ uống 1-2 ly rượu vang mỗi ngày là có lợi cho sức khỏe của bạn. Rất có thể bất kỳ sự tăng cường sức khỏe nào mà chúng ta thấy ở những người khỏe mạnh có uống rượu lại đến từ các yếu tố khác của lối sống hoặc cá tính của người đó như thói quen tập thể dục và ăn uống lành mạnh, lối sống nề nếp,…

4. Đồ uống có cồn đều tác động lên mọi người như nhau?

Di truyền là mấu chốt ở đây. Đồ uống có cồn không tác động lên mọi người như nhau. Ví dụ, một số người có tiền sử đau tim di truyền thì rượu bia vừa phải sẽ giúp kéo dài thời gian mắc bệnh hơn. Trong khi đó, nếu tiền sử bạn dễ mắc bệnh gan, mất trí nhớ, tăng huyết áp, hoặc rung tâm nhĩ, hai ly một ngày có thể mang đến tác hại nhiều hơn là tốt.

Ảnh: IBTimes UK

Ảnh: IBTimes UK

5. Uống điều độ có thể giúp bạn sống lâu hơn?

Thông tin này được đưa ra trong một nghiên cứu của UC Irvine, tập trung vào những người sống trên 90 tuổi, phát hiện ra rằng những người uống rượu biq vừa phải sống lâu hơn những người kiêng chất cồn. Thoạt nhìn, nghiên cứu cho thấy những người uống rượu bia sống khỏe mạnh hơn những người không. Nhưng bạn phải xem xét tại sao những người đó không uống rượu. Trong những người kiêng rượu bia có thành phần những người từng bị nghiện rượu hay họ đã uống nhiều đến mức làm hư hỏng cơ quan, những người bỏ rượu bia vì những vấn đề về sức khỏe và những người không thể uống vì một số loại thuốc nhất định.

6. Bạn cần phải từ bỏ việc uống rượu bia?

Xem thêm  Những hiểm họa khôn lường từ thuốc giảm cân

Chắc chắn đã đến lúc để dừng việc biện minh cho việc mở một chai rượu vang bằng cách nói rằng nó có lợi cho sức khỏe. Và đối với một số người, việc kiêng cử là lựa chọn lành mạnh nhất. Đôi khi chúng ta uống đồ uống có cồn vì chúng ta thích cảm giác say xỉn chứ không phải vì chúng ta cần một sức khỏe tốt. Hãy suy nghĩ kĩ trước khi nốc rượu bia vào người nhé!

Nguồn: Lược dịch Vanielice (Tạp chí ELLE Man, nguồn tham khảo: Men’s Journal)

Tiếp tục đọc

Ăn uống

Sữa socola: Thức uống “thần kì” cho sức khỏe

Sữa socola, một thức uống được ưa chuộng nhất trên thế giới. Socola không những khiến cho bạn cảm thấy vui vẻ mỗi khi uống nó, mà còn có những tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Có thể được xem là một phương pháp phục hồi sức khỏe mạnh mẽ cho một cơ thể mệt mỏi.

Từ tháng 4/2017, các nhà nhà nghiên cứu của ba cơ sở PubMed, Scopus và Google đã tiến hành tổng hợp tất cả các nghiên cứu về các thử nghiệm sữa socola và tác động của nó đối với phục hồi tập luyện từ trước đến nay. Các nhà nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của sữa socola đến hiệu suất và các dấu hiệu đáng chú ý trong việc phục hồi, nhịp tim, thời gian kiệt sức, huyết thanh lactate và huyết thanh creatine kinase. Sau khi tiêu thụ sữa socola thời gian làm chậm quá trình kiệt sức tăng đáng kể.

Nguồn ảnh: Chowhound

Nguồn ảnh: Chowhound

Nguồn ảnh: Pinterest

Nguồn ảnh: Pinterest

Trong sữa socola có hàm lượng tỷ lệ carb và protein là 4: 1, tỉ lệ này rất phù hợp để phục hồi chức năng. Các khoáng chất (ví dụ: chất điện giải) trong sữa sô cô la cũng làm cho da bạn được dưỡng ẩm vô cùng tốt. Bên cạnh đó một nghiên cứu khác được công bố trên các tạp chí Applied Physiology, Nutrition, và Metabolism cho thấy rằng các vận động viên sau khi uống sữa socola đã có thể giữ lại hơn nữa phần nước trong sữa khi tập một bài tập thể thao nặng.

Vì vậy, bạn hoàn toàn không cần sử dụng một thực phẩm chức năng nào khác quá mắc tiền để có thể giữ được năng lượng của mình. Đơn giản chỉ cần thêm khoảng 1 hoặc 1/2 muỗng cà phê bột ca cao không đường cho vào khoảng 250mml sữa là bạn đã có trong tay một thức uống hiệu quả cho một buổi tập luyện của mình. Nếu bạn là một người ưa thích sự ngọt ngào, bạn có thể cân nhắc cho 1 muỗng cà phê đường vào để tăng thêm vị ngọt cho thức uống.

Xem thêm  90% nam giới ngơ ngác khi bị ung thư… vú

Lượt dịch: ELLE Man, nguồn: mensjournal

Tiếp tục đọc

Ăn uống

Ăn uống khoa học: Nên ăn gì trước khi đi tập gym?

Ăn uống khoa học trước khi tham gia luyện tập thể hình là điều hết sức quan trọng, và với việc tiếp cận nguồn thông tin đa dạng hiện nay thì đó không còn là việc khó khăn cho chúng ta trong việc xây dựng một quy trình ăn uống đầy đúng đắn và hiệu quả.

Rất nhiều người sai lầm khi không ăn uống nhẹ trước khi đến với phòng tập gym với mong chờ rằng, họ sẽ có thể đốt được nhiều năng lượng nhất có thể. Tuy nhiên việc làm này không mang lại lợi mà chỉ gây hại, còn làm cho chúng ta cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn vì hạ đường huyết. Chính vì thế ăn uống khoa học trước khi tham gia luyện tập là điều nên làm! Bởi bổ sung một lượng calo cho cơ thể sẽ thúc đẩy, tối ưu hóa hiệu suất làm việc, giảm thiểu sự suy kiệt glycogen đồng thời giảm dị hóa cơ trong lúc luyện tập.

Ăn uống khoa học trước khi tham gia luyện tập là điều nên làm. Photo: suckhoetapgym

Ăn uống khoa học trước khi tham gia luyện tập là điều nên làm. Photo: suckhoetapgym

Vậy đâu là những thực phẩm trong danh sách ăn uống khoa học trước khi đến phòng gym? Hãy cùng Nam Giới cùng tìm hiểu.

1. Chuối

Chuối được chứng minh là một trong những thực phẩm giúp xây dựng cơ bắp rất tốt cho chế độ dinh dưỡng khi tập gym, là nguồn bổ sung năng lượng hoàn hảo cho hoạt động thể lực.

Một số nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản cho ra khá nhiều thông tin lý thú rằng chuối chứa nhiều tyrosin, một tiền chất để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamin, serotonin có vai trò tích cực đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hoà hoạt động của tim mạch (nhất là đối với trẻ nhỏ).

Trong chuối có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà con người không tạo được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin. Có thể nói chuối không chỉ tốt đối với trẻ nhỏ, mà người lớn nếu ăn một, hai trái mỗi ngày sẽ được cung cấp thêm năng lượng, vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Chuối luôn là thực phẩm trong danh sách gây dựng hệ cơ bắp cho người tập gym. Ảnh: Unsplash

Chuối luôn là thực phẩm trong danh sách gây dựng hệ cơ bắp cho người tập gym. Ảnh: Unsplash

Trong chuối có đường fructose được hấp thụ chậm nên duy trì năng lượng cho cơ thể lâu hơn. Ngoài ra chuối chứa các loại carbohydrate (bột đường) khác được chuyển hóa chậm và phóng thích đường vào máu từ từ để đáp ứng cho những hoạt động thể lực kéo dài hàng giờ sau đó.

Xem thêm  Cả gia đình cùng lột xác ngoại mục sau tập luyện

Lượng potassium cao trong chuối còn giúp duy trì trương lực cơ, làm giảm nguy cơ vọp bẻ ở vận động viên. Ăn chuối trước khi tập gym là một trong những cách ăn uống khoa học nhất mà bạn nên biết!

2. Bánh mì trứng

Trong danh sách các thực phẩm nên ăn trước khi tập gym thì có sự hiện diện của món ăn quen thuộc này, một lát bánh mì cung cấp đủ carbohydrate cho bạn trước khi tập. Bạn có thể ăn kèm với mật ong hoặc mứt, bơ lạc hay 1-2 quả trứng luộc để cung cấp cho cơ thể lượng protein dồi dào nhất. Nếu bạn tập gym vào giữa buổi sáng, thì nên cung cấp cho cơ thể 30-40 gram carbohydrate và 15-20 gram protein.

Một lát bánh mì cung cấp đủ carbohydrate cho bạn trước khi tập. Photo: Ajinomoto

Một lát bánh mì cung cấp đủ carbohydrate cho bạn trước khi tập. Photo: Ajinomoto

3. Yến mạch

Trong yến mạch có rất nhiều chất xơ, giúp giải phóng năng lượng vào máu nhanh hơn, trong yến mạch cũng có nhiều Vitamin B để chuyển hóa hành carb thành năng lượng hiệu quả hơn. Trong 100g yến mạch có khoảng 2.5g Protein.

Yến mạch có rất nhiều chất xơ, giúp giải phóng năng lượng vào máu nhanh. Photo: Health

Yến mạch có rất nhiều chất xơ, giúp giải phóng năng lượng vào máu nhanh. Photo: Health

4. Đồ uống Protein

Những thực phẩm này được nhiều người tập biết đến. Cơ bắp được cấu tạo từ protein, đồng thời protein có lợi cho việc phát triển xương và cả da. Do đó, protein nằm trong nhóm những chất dinh dưỡng cần thiết.

Đồ uống chứa nhiều protein cung cấp cho cơ thể đủ lượng protein cần thiết. Photo: Beemart

Đồ uống chứa nhiều protein cung cấp cho cơ thể đủ lượng protein cần thiết. Photo: Beemart

Đồ uống chứa nhiều protein cung cấp cho cơ thể đủ lượng protein cần thiết, đặc biệt đối với các vận động viên, những chuyên gia thể hình và những người tập với cường độ mạnh.

__

Nguồn: ELLE Man, tham khảo hình ảnh: Unsplash, suckhoetapgym, Ajinomoto, Health, Beemart

Tiếp tục đọc
Quảng Cáo

Xu hướng