Connect with us

Ăn uống

6 loại hạt ngũ cốc tốt cho sức khỏe mà bạn nên thử qua

Hạt ngũ cốc hay bột ngũ cốc là một thực phẩm bổ dưỡng đem lại nguồn năng lượng dồi dào và một sức khỏe lành mạnh cho các chàng

Các loại hạt ngũ cốc hay bột ngũ cốc là một thực phẩm bổ dưỡng và có ở mọi nơi. Sử dụng nó hàng ngày đem lại nguồn dinh dưỡng dồi dào và một sức khỏe lành mạnh. Ngũ cốc là sự lựa chọn số một của rất nhiều người.

Tác dụng của ngũ cốc vô cùng đa dạng: ngũ cốc ít calo, no lâu, giàu chất xơ, protein, ít béo, ổn định đường huyết và giảm rủi ro tiểu đường, loại bỏ Cholesterol xấu, chứa nhiều chất chống oxy hóa, đem lại lợi ích về tim mạch, nâng cao khả năng miễn dịch. Hãy cùng Nam Giới điểm qua 6 loại hạt ngũ cốc điển hình tốt cho sức khoẻ nam giới!

1. Hạt diêm mạch

Đây là một loại hạt ngũ cốc thuộc về vùng đất Nam Mỹ. Hạt diêm mạch không chứa gluten và cũng có tất cả chín axit amin thiết yếu, cung cấp cho chúng ta nguồn protein hoàn chỉnh đến từ thực vật

Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch

Khi được nấu chín kĩ càng (12-15 phút), hương vị của nó thật sự rất thơm và béo. Nếu bạn đang thực hiện tabbouleh (một món salad của người Trung Đông), hãy thử sử dụng hạt diêm mạch thay vì lúa mì truyền thống.

2. Hạt Teff

Hạt Teff

Hạt Teff

Hạt teff là một loại hạt ngũ cốc siêu nhỏ đến từ Ethiopia. Năm 2014, loại hạt này được ca ngợi là siêu thực phẩm mới của thập kỷ, cực được ưa thích tại Mỹ và châu Âu. Loại hạt nhỏ bé này là một nguồn cung cấp các khoáng chất thiết yếu như mangan, sắt, và kẽm.

Điều tuyệt vời nhất là sau khi nấu hạt Teff từ 12 đến 20 phút, chúng có hương vị cực kì hấp dẫn, bột Teff là nguyên liệu chính để làm ra bánh mì chua Injera – món ăn nổi tiếng của Đông Phi. Có thể dùng chúng làm bánh mì, bánh ngọt hay các loại bánh nói chung, làm súp, cháo và các món hầm, thịt viên.

Xem thêm  Mắc ung thư giai đoạn muộn, tiến sĩ Việt tự đúc kết 4 sai lầm hàng ngày gây nên bệnh

3. Hạt Freekeh

Hạt Freekeh

Hạt Freekeh

Loại hạt ngũ cốc mới thay thế cho tinh bột thông thường như gạo, mì hay khoai tây. Được làm từ lúa mì xanh, freekeh rất giàu protein, vitamins, chất xơ và ít carbs. Nó còn được nhận định là loại thực phẩm dễ tiêu hóa hơn các loại ngũ cốc trắng hay nâu. Thực hiện việc thu hoạch khi hạt còn non (hạt vẫn còn màu xanh), freekeh có thể làm nên một món ăn hay được sử dụng như 1 nguyên liệu để làm nên bất kì thức ăn nào.

Sau khi nấu 20 phút, Freekeh có hương vị khá đặc biệt, có cái nóng và giòn giống như được nướng trên lửa, vỏ dày và nhai giống như gạo lứt. Nó cũng là nguyên liệu tuyệt vời cho sữa chua Hy Lạp.

4. Farro

Hạt Farro

Hạt Farro

Chúng ta sẽ có một chuyến đi ẩm thực Địa Trung Hải với Farro, loại hạt ngũ cốc bổ dưỡng này là trụ cột của chế độ ăn uống hàng ngày ở Rome cổ đại. Farro có một hương vị hấp dẫn và kết cấu dai hoàn hảo cho món hầm, sala. Một số người nói lúa mì Farro là tổ tiên ban đầu của tất cả các loài lúa mì khác. Loại hạt ngũ cốc này có tính chất dinh dưỡng tương tự như quinoa và là một nguồn chất xơ, protein và canxi.

Với ngoại hình và cấu trúc tương tự như gạo nâu, nhưng kích thước hạt lớn hơn nên loại hạt này sẽ có hương vị đậm đà hơn. Nó tuyệt vời khi thêm vào ớt, hầm, hoặc canh.

Hạt Spelt

Hạt Spelt

Thực tế Spelt và Farro gần như giống nhau. Nhưng lớp cám sâu hơn của spelt làm cho nó trở nên ngon hơn khi ăn kèm salad, trong khi farro là tốt hơn cho risotto và món hầm.

Nấu loại hạt ngũ cốc này mất tận 45 phút, nhưng hoàn toàn không uổng phí. Nó có một kết cấu dày đặc, sự ngọt ngào. Kết hợp nó với trái cây sấy khô, hạt rang và các loại thảo mộc tươi, cùng với dầu, muối và tiêu, bạn đã có một phần sald ngon tuyệt!

Xem thêm  Cơ thể nam giới có thực sự cần đến Collagen?

5. Gạo lứt

Gạo lứt

Gạo lứt

Đây chính là hạt ngũ cốc “siêu cường” từ những năm 1970. Gạo lứt, còn gọi là gạo rằn, gạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các sinh tố và nguyên tố vi lượng. Gạo lứt có thể trộn với một ít bơ, muối, và tiêu, hoặc ăn bình thường với thịt và cá.

__

Nguồn: ELLE Man, nguồn tham khảo: menshealth

Đọc tiếp
Bình luận ngay

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ăn uống

Sữa socola: Thức uống “thần kì” cho sức khỏe

Sữa socola, một thức uống được ưa chuộng nhất trên thế giới. Socola không những khiến cho bạn cảm thấy vui vẻ mỗi khi uống nó, mà còn có những tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Có thể được xem là một phương pháp phục hồi sức khỏe mạnh mẽ cho một cơ thể mệt mỏi.

Từ tháng 4/2017, các nhà nhà nghiên cứu của ba cơ sở PubMed, Scopus và Google đã tiến hành tổng hợp tất cả các nghiên cứu về các thử nghiệm sữa socola và tác động của nó đối với phục hồi tập luyện từ trước đến nay. Các nhà nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của sữa socola đến hiệu suất và các dấu hiệu đáng chú ý trong việc phục hồi, nhịp tim, thời gian kiệt sức, huyết thanh lactate và huyết thanh creatine kinase. Sau khi tiêu thụ sữa socola thời gian làm chậm quá trình kiệt sức tăng đáng kể.

Nguồn ảnh: Chowhound

Nguồn ảnh: Chowhound

Nguồn ảnh: Pinterest

Nguồn ảnh: Pinterest

Trong sữa socola có hàm lượng tỷ lệ carb và protein là 4: 1, tỉ lệ này rất phù hợp để phục hồi chức năng. Các khoáng chất (ví dụ: chất điện giải) trong sữa sô cô la cũng làm cho da bạn được dưỡng ẩm vô cùng tốt. Bên cạnh đó một nghiên cứu khác được công bố trên các tạp chí Applied Physiology, Nutrition, và Metabolism cho thấy rằng các vận động viên sau khi uống sữa socola đã có thể giữ lại hơn nữa phần nước trong sữa khi tập một bài tập thể thao nặng.

Vì vậy, bạn hoàn toàn không cần sử dụng một thực phẩm chức năng nào khác quá mắc tiền để có thể giữ được năng lượng của mình. Đơn giản chỉ cần thêm khoảng 1 hoặc 1/2 muỗng cà phê bột ca cao không đường cho vào khoảng 250mml sữa là bạn đã có trong tay một thức uống hiệu quả cho một buổi tập luyện của mình. Nếu bạn là một người ưa thích sự ngọt ngào, bạn có thể cân nhắc cho 1 muỗng cà phê đường vào để tăng thêm vị ngọt cho thức uống.

Xem thêm  Lạm dụng thủ dâm dễ dẫn đến giảm phong độ đàn ông

Lượt dịch: ELLE Man, nguồn: mensjournal

Hay lắm, anh xem tiếp đi nha

Ăn uống

Ăn uống khoa học: Nên ăn gì trước khi đi tập gym?

Ăn uống khoa học trước khi tham gia luyện tập thể hình là điều hết sức quan trọng, và với việc tiếp cận nguồn thông tin đa dạng hiện nay thì đó không còn là việc khó khăn cho chúng ta trong việc xây dựng một quy trình ăn uống đầy đúng đắn và hiệu quả.

Rất nhiều người sai lầm khi không ăn uống nhẹ trước khi đến với phòng tập gym với mong chờ rằng, họ sẽ có thể đốt được nhiều năng lượng nhất có thể. Tuy nhiên việc làm này không mang lại lợi mà chỉ gây hại, còn làm cho chúng ta cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn vì hạ đường huyết. Chính vì thế ăn uống khoa học trước khi tham gia luyện tập là điều nên làm! Bởi bổ sung một lượng calo cho cơ thể sẽ thúc đẩy, tối ưu hóa hiệu suất làm việc, giảm thiểu sự suy kiệt glycogen đồng thời giảm dị hóa cơ trong lúc luyện tập.

Ăn uống khoa học trước khi tham gia luyện tập là điều nên làm. Photo: suckhoetapgym

Ăn uống khoa học trước khi tham gia luyện tập là điều nên làm. Photo: suckhoetapgym

Vậy đâu là những thực phẩm trong danh sách ăn uống khoa học trước khi đến phòng gym? Hãy cùng Nam Giới cùng tìm hiểu.

1. Chuối

Chuối được chứng minh là một trong những thực phẩm giúp xây dựng cơ bắp rất tốt cho chế độ dinh dưỡng khi tập gym, là nguồn bổ sung năng lượng hoàn hảo cho hoạt động thể lực.

Một số nghiên cứu mới của các nhà khoa học Nhật Bản cho ra khá nhiều thông tin lý thú rằng chuối chứa nhiều tyrosin, một tiền chất để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh dopamin, serotonin có vai trò tích cực đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hoà hoạt động của tim mạch (nhất là đối với trẻ nhỏ).

Trong chuối có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà con người không tạo được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin. Có thể nói chuối không chỉ tốt đối với trẻ nhỏ, mà người lớn nếu ăn một, hai trái mỗi ngày sẽ được cung cấp thêm năng lượng, vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

Chuối luôn là thực phẩm trong danh sách gây dựng hệ cơ bắp cho người tập gym. Ảnh: Unsplash

Chuối luôn là thực phẩm trong danh sách gây dựng hệ cơ bắp cho người tập gym. Ảnh: Unsplash

Trong chuối có đường fructose được hấp thụ chậm nên duy trì năng lượng cho cơ thể lâu hơn. Ngoài ra chuối chứa các loại carbohydrate (bột đường) khác được chuyển hóa chậm và phóng thích đường vào máu từ từ để đáp ứng cho những hoạt động thể lực kéo dài hàng giờ sau đó.

Xem thêm  Phòng tập gym tại nhà: Sáng tạo & hiệu quả

Lượng potassium cao trong chuối còn giúp duy trì trương lực cơ, làm giảm nguy cơ vọp bẻ ở vận động viên. Ăn chuối trước khi tập gym là một trong những cách ăn uống khoa học nhất mà bạn nên biết!

2. Bánh mì trứng

Trong danh sách các thực phẩm nên ăn trước khi tập gym thì có sự hiện diện của món ăn quen thuộc này, một lát bánh mì cung cấp đủ carbohydrate cho bạn trước khi tập. Bạn có thể ăn kèm với mật ong hoặc mứt, bơ lạc hay 1-2 quả trứng luộc để cung cấp cho cơ thể lượng protein dồi dào nhất. Nếu bạn tập gym vào giữa buổi sáng, thì nên cung cấp cho cơ thể 30-40 gram carbohydrate và 15-20 gram protein.

Một lát bánh mì cung cấp đủ carbohydrate cho bạn trước khi tập. Photo: Ajinomoto

Một lát bánh mì cung cấp đủ carbohydrate cho bạn trước khi tập. Photo: Ajinomoto

3. Yến mạch

Trong yến mạch có rất nhiều chất xơ, giúp giải phóng năng lượng vào máu nhanh hơn, trong yến mạch cũng có nhiều Vitamin B để chuyển hóa hành carb thành năng lượng hiệu quả hơn. Trong 100g yến mạch có khoảng 2.5g Protein.

Yến mạch có rất nhiều chất xơ, giúp giải phóng năng lượng vào máu nhanh. Photo: Health

Yến mạch có rất nhiều chất xơ, giúp giải phóng năng lượng vào máu nhanh. Photo: Health

4. Đồ uống Protein

Những thực phẩm này được nhiều người tập biết đến. Cơ bắp được cấu tạo từ protein, đồng thời protein có lợi cho việc phát triển xương và cả da. Do đó, protein nằm trong nhóm những chất dinh dưỡng cần thiết.

Đồ uống chứa nhiều protein cung cấp cho cơ thể đủ lượng protein cần thiết. Photo: Beemart

Đồ uống chứa nhiều protein cung cấp cho cơ thể đủ lượng protein cần thiết. Photo: Beemart

Đồ uống chứa nhiều protein cung cấp cho cơ thể đủ lượng protein cần thiết, đặc biệt đối với các vận động viên, những chuyên gia thể hình và những người tập với cường độ mạnh.

__

Nguồn: ELLE Man, tham khảo hình ảnh: Unsplash, suckhoetapgym, Ajinomoto, Health, Beemart

Hay lắm, anh xem tiếp đi nha

Ăn uống

Kiến thức giảm mỡ toàn thân hiệu quả bạn cần biết

Giảm mỡ toàn thân không thể hiện qua việc bạn sụt bao nhiêu cân mà thể hiện qua số lượng mỡ bạn đốt cháy

Bạn đang đau đầu chẳng biết làm sao để cân nặng được giảm xuống, bạn lao vào nhịn ăn đến ngất xỉu, chạy bộ rã rời. Nếu như sau chuỗi ngày “trời hành” trên, bạn đã xuống kí, thế thì xin chúc mừng bạn. Tuy nhiên, liệu việc giảm cân của bạn có hiệu quả thật sự hay không lại là chuyện khác! Vì việc giảm mỡ toàn thân mới chính là điều cần thiết.

Yếu tố quyết định cho một cơ thể khỏe mạnh đó chính là: lượng mỡ trong cơ thể. Sau đây sẽ là ví dụ rõ rệt nhất: hai người đàn ông đều 75kg, một người có lượng mỡ trong cơ thể là 17%, trong khi người còn lại sở hữu lượng mỡ đến 30%. Cả hai người rõ ràng có số kg bằng nhau, thế nhưng liệu ai khỏe khoắn và mạnh mẽ hơn, tất nhiên là người có lượng mỡ 17%!

Tỷ lệ mỡ phù hợp trong cơ thể người đàn ông

Tuổi: 18-21 14-20%

Tuổi: 21-30 15-22%

Tuổi: 30-35 18-24%

Tuổi: 35-40 19-25%

Tuổi: 40-45 20-27%

Tuổi: 45-50 22-28%

Việc giảm mỡ toàn thân mới chính là điều cần thiết. Photo: Suckhoehanhphuc

Việc giảm mỡ toàn thân mới chính là điều cần thiết. Photo: Suckhoehanhphuc

Những con số trên cho chúng ta biết, mức độ phần trăm mỡ phù hợp với cơ thể mỗi người. Vậy, làm cách nào để chúng ta giảm đi lượng mỡ trong cơ thể? Hãy tấn công bằng hai mũi tên: Thực phẩm chúng ta dung nạp và cường độ luyện tập thể dục của chúng ta.

Chế độ ăn uống để giảm mỡ toàn thân

Thực phẩm không nên ăn hoặc giảm bớt: Đường, bánh mì, đồ hộp, thực phẩm có hàm lượng chất béo trên 10% , mì ống, thực phẩm chiên, xào, cay, nóng

Thực phẩm nên ăn: Rau quả càng nhiều càng tốt, nước 2-3 lít mỗi ngày, thực phẩm có hàm lượng protein cao và lượng carbs thấp hơn, bổ sung các loại trái cây chứa Vitamin.

Yếu tố quyết định cho một cơ thể khỏe mạnh : lượng mỡ trong cơ thể. Photo: Baomoi

Yếu tố quyết định cho một cơ thể khỏe mạnh : lượng mỡ trong cơ thể. Photo: Baomoi

Tập thể dục đều đặn để giảm mỡ toàn thân

Xem thêm  Hướng dẫn giúp cải thiện bài tập Squat với 8 bước

+ Mỗi tuần 3 lần đều đặn

+ Tập trung vào các bài tập cho Ngực, Lưng và Chân

+ Tập trung vào các bài tập Press Up (hít đất), (Pull up) kéo xà, Squats, Deadlifts và Lunges

+ Giữ sự tập trung trong lúc tập, tránh nghỉ quá lâu giữa các bài tập

+ Đẩy mạnh tốc độ và độ dốc trên máy chạy bộ thay vì tập theo mức ổn định như mọi ngày.

Lưu ý khi giảm mỡ toàn thân

+ Không đặt mục tiêu giảm cân trong vòng một tháng và mỗi đợt giảm cân phải kéo dài ít nhất ba tháng nhằm không gây áp lực dẫn đến chán nản.

+ Luôn mang theo loại thực phẩm ăn vặt không gây béo, tránh trường hợp phải mua các loại quà vặt bên ngoài.

Giảm mỡ toàn thân hiệu quả hơn nếu chúng ta nắm đúng kiến thức. Photo: TheIdleMen

Giảm mỡ toàn thân hiệu quả hơn nếu chúng ta nắm đúng kiến thức. Photo: TheIdleMen

+ Cảnh giác với những món ăn hay những bữa ăn ngoài chương trình như tiệc tùng, liên hoan hay chỉ là vài hạt đậu phộng, vài cái bánh nhỏ.

+ Tập ghi lại những gì mình đã ăn, tập tính khối lượng calo đã nạp vào, từ đó có hướng giảm mỡ toàn thân hiệu quả.

__

Nguồn: ELLE Man, tham khảo: theidlemen, suckhoehanhphuc, baomoi

Hay lắm, anh xem tiếp đi nha

Trending