Connect with us

Ăn uống

7 loại thực phẩm dinh dưỡng tốt nhất sau khi tập thể hình

Nhiều người vẫn cho rằng luyện tập là đủ và xem nhẹ tầm quan trọng của thực phẩm dinh dưỡng, dẫn đến kết quả không mong muốn.

Luyện tập là một nửa chặng đường và ăn uống là một nửa chặng đường còn lại. Nếu bạn hoàn thành rất tốt giáo án đã vạch ra mà vẫn chưa thấy kết quả, điều đó có nghĩa là thực đơn của bạn có vấn đề. Bổ sung kịp thời những loại thực phẩm dinh dưỡng để giúp cơ bắp phát triển tốt hơn.

1. Whey

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Sau một buổi luyện tập nặng nhọc, sự trao đổi chất trong cơ thể bạn sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đây là thời điểm thích hợp để bổ sung protein xây dựng cơ bắp. Một lượng Whey vừa phải không chỉ giúp cơ bắp hấp thụ những chất cần thiết mà còn tăng cường sức đề kháng và tái tạo năng lượng. Theo một nghiên cứu năm 2008, những ai sử dụng Whey sẽ đốt mỡ nhanh hơn những người không sử dụng. Bên cạnh đó, Whey sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi đi cùng với các loại thực phẩm giàu carbohydrate.

2. Trứng

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Trứng là nguồn cung cấp protein lý tưởng cho những ai không có điều kiện về kinh tế. Không những thế, trứng còn chứa những amino acid dạng chuỗi đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ bắp. Một lợi thế của trứng là sự đa dạng trong chế biến. Chỉ với một quả trứng, bạn có thể luộc, chiên hoặc ốp la tùy ý.

3. Khoai lang

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Chỉ protein thôi là chưa đủ. Buổi luyện tập sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng của bạn. Mặt khác, bạn lại cần năng lượng để hoàn thành những buổi tập sắp tới. Khoai lang sẽ là vị cứu tinh tuyệt vời cho bạn. Không những giúp bạn đảm bảo thể lực, khoai lang còn chứa hàm lượng chất xơ để tạo cảm giác no, hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ quá mức cần thiết.

Xem thêm  7 lợi ích to lớn khi tắm nước lạnh có thể bạn chưa biết

4. Quả bơ

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Bạn muốn giữ dáng không có nghĩa là tránh xa chất béo hoàn toàn. Thực tế, chất béo cũng góp phần hồi phục cơ bắp và khớp cơ. Một buổi ăn chất lượng không thể thiếu sự hiện diện chất béo. Quả bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa, đồng thời cung cấp vitamin B hỗ trợ chuyển hóa các chất dinh dưỡng mà cơ thể hấp thụ. Bơ có thể chẻ đôi ăn chung với sữa, hoặc chế biến thành món sinh tố hấp dẫn.

5. Quả sơ ri

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Quả sơ ri có chứa chất chống oxy hóa tránh cho bạn những cơn đau cơ không mong muốn. Ngoài ra, sơ ri còn giúp kháng viêm, phòng ngừa ung thư và đem tới một giấc ngủ ngon. Nếu bạn không thích sự chua của quả sơ ri, nước ép sơ ri sẽ là phương án cứu cánh hợp lý.

6. Trà xanh

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Thực phẩm dinh dưỡng post-workout

Ngay cả khi bạn không phải dân tập thể hình thì trà xanh vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo. Nhắc đến trà xanh, chúng ta vẫn thường nghĩ tới một thức uống giúp mình tỉnh ngủ. Tuy nhiên, tác dụng của trà xanh không dừng lại ở đó. Trà xanh chứa những chất hỗ trợ đốt mỡ hiệu quả, đồng thời kháng viêm và chống đau cơ. Nếu bạn là một người giỏi bếp núc, không gì tuyệt vời hơn một ly matcha nhà làm.

7. Sô-cô-la sữa

Sô-cô-la sữa

Sô-cô-la sữa

Một loại thức uống đa năng và rất dễ gây nghiện. Một ly sô-cô-la sữa có chứa canxi, chất béo không bão hòa, đạm nguyên chất vừa giúp bạn xây dựng cơ bắp vừa đẩy nhanh quá trình phục hồi. Hơn nữa, một gói Milo cũng không quá túi tiền của bạn đâu nhỉ? Kết hợp cũng những loại thực phẩm trên, sô-cô-la sữa sẽ đem tới lợi ích toàn diện.

tham khảo: GQ

Ăn uống

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn không ăn đường và đồ ngọt?

Mỗi phương pháp ăn kiêng sẽ có những quan điểm khác nhau về các yếu tố hình thành nên chế độ ăn uống lành mạnh; đơn cử như người ăn chay kiêng các sản phẩm từ động vật, tín đồ keto chỉ ăn các thực phẩm giàu chất béo… Tuy nhiên, hầu hết những người ăn kiêng đều thống nhất cắt giảm một loại dưỡng chất ra khỏi bữa ăn hằng ngày: đường. Liệu đây có phải phương pháp đúng đắn giúp chúng ta duy trì thói quen ăn uống khỏe mạnh hơn? Cơ sở khoa học nào đứng sau phương pháp này?

Cắt giảm hoặc không ăn đường và đồ ngọt là điều vô cùng khó khăn. Trên thực tế, đường hiện hữu trong hầu hết các loại thực phẩm tự nhiên xung quanh ta; đơn cử như bánh mỳ, sốt, trái cây… Đường đồng thời cũng đem lại một số lợi ích nhất định đến cơ thể. Theo Tiến sĩ Eric Phạm – bác sỹ y tế tại St. Joseph’s Hospital, California – đường giúp làm giảm huyết áp, ổn định chất béo và insulin trong mạch máu. Đường còn là nguồn năng lượng cần thiết giúp chúng ta hoạt động hằng ngày. Nếu bạn ngừng ăn đường và đồ ngọt, cơ thể sẽ bắt đầu phân giải các chất carbohydrates từ các loại thực phẩm như yến mạch và trái cây để chuyển hóa thành năng lượng.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta ngừng ăn đường và các chất tạo ngọt thay thế?

Ảnh: Men’s Health

Mặc dù không có những ảnh hưởng quá “kinh khủng” đến với cơ thể, việc cắt giảm đường có thể mang lại những khó khăn nhất định về mặt tinh thần. “Ba ngày đầu sẽ là khoảng thời gian vô cùng khó khăn. Tương tự như tình trạng thiếu các chất kích thích, việc không ăn đường sẽ khiến não bộ bắt đầu ‘tơ tưởng’ về các loại đồ ăn ngọt nhiều hơn. Bù lại, cơ thể của bạn sẽ được cải thiện đáng kể” Brian Quebbemann – tiến sỹ, bác sỹ phẫu thuật tại bang California – cho biết.

Xem thêm  Ngủ trần – Thói quen tốt cho sức khỏe

Sau một khoảng thời gian nhất định, Insulin – một loại hormone điều chỉnh glucose – sẽ dần ổn định hơn; giúp bạn sẽ không còn cảm thấy cồn cào vì những ‘cơn’ thiếu ngọt,” tiến sỹ chia sẻ. “Giai đoạn này thường kéo dài 24 giờ và sau đó, hoạt chất adrenaline sẽ dần được tăng lên, giúp hấp thụ các chất glycogen và đường còn tồn động trong cơ thể bạn”. Trong vòng từ 3 đến 5 ngày tiếp theo, gan sẽ bắt đầu hấp thụ ketones từ các chất béo – nguồn năng lượng dùng để thay thế đường. Khi đó, cơ thể bạn sẽ bước vào chế độ Ketosis – giai đoạn đốt mỡ.

Ảnh: MarketWatch

Đây cũng chính là giai đoạn cơ thể bạn bị mất nước nhiều hơn; dẫn đến một vài triệu chứng khó chịu như đau đầu, mệt mỏi và bị chuột rút. “Tuy nhiên, sau khi đã vượt qua được khoảng thời gian một tuần này, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy khỏe hơn, tập trung và bình tình hơn,” tiến sỹ cho biết.

Việc cắt giảm đường và các loại thực phẩm giàu glycogen là điều khá phổ biến đối với những người muốn giảm cân nhanh trong khoảng thời gian ngắn. Song, tiến sỹ cũng nhấn mạnh rằng hiện nay, vẫn chưa có những nghiên cứu cụ thể nào chứng minh được đây là phương pháp đúng đắn và khoa học về mặt lâu dài. Thay vào đó, tiến sỹ khuyên chúng ta nên sử dụng các loại thực phẩm sạch giàu chất carbohydrates hữu cơ. “Dù vẫn được cơ thể chuyển hóa thành đường để hấp thụ, đây lại là quá trình hoàn toàn bình thường và có lợi cho sức khỏe.” Trên thực tế, việc thay thế đường nhân tạo bằng các loại carb “phức” (complex carbohydrates) này còn góp phần ổn định mức insulin trong cơ thể. “Không còn những cơn đầu đầu hay ‘vã’ đường; thay vào đó bạn sẽ cảm thấy hoàn toàn cân bằng và khỏe mạnh,” tiến sỹ nói.

Xem thêm  Nhập môn các bài tập thể thao đường phố tại nhà

Dịch: ELLE Man
Hình ảnh và nguồn tham khảo: Men’s Health

Tiếp tục đọc

Ăn uống

Giúp bạn ngủ ngon tốt hơn thuốc an thần với 8 loại thực phẩm

Mất ngủ triền miên khiến bạn thấy mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày? Nam giới gọi ý 8 loại thực phẩm dưới đây để luôn ngon giấc, hãy thử ngay.

1. Trứng luộc chín:

Ảnh: Delish.

Nhiều người thường ăn trứng luộc vào buổi sáng, nhưng trứng cũng có ích vào ban đêm. Trứng chứa cả protein để giúp bạn no bụng và tryptophan khiến bạn buồn ngủ.

2. Măng tây

Ảnh: Delish.

Thực phẩm chứa lượng folate vừa phải, một loại vitamin đem đến cảm giác buồn ngủ. Măng tây còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho tim mạch, cung cấp nhiều năng lượng cho con người với vitamin A và C.

3. Ức gà

Ảnh: Serious Eat.

Loại thực phẩm này chứa nhiều protein nạc, hàm lượng tryptophan cao, không khiến bạn cảm thấy quá no mà còn dễ ngủ. Bạn có thể chế biến ức gà thành nhiều món ăn hấp dẫn để phù hợp với khẩu vị.

4. Cá hồi và cá ngừ:

2 loại cá hồi và cá ngừ chứa vitamin B6, khoáng chất cơ thể bạn cần để tạo ra hormone melatonin tạo cảm giác buồn ngủ. Hãy hưởng thức món salad cá hồi vào bữa tối, chúng sẽ giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn. Ảnh: Metro.

5. Gạo lứt

Gạo lứt là lựa chọn rất tốt cho giấc ngủ vì có nhiều chất xơ hơn gạo trắng. Bên cạnh đó, gạo lứt còn là loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả cũng như có lợi cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Nutritionfacts.

6. Cherry:

Nếu bạn muốn ăn chút gì đó có vị ngọt trước khi đi ngủ, hãy thử cherry. Loại quả này thích hợp để ăn nhẹ buổi tối vì chúng có một lượng chất xơ vừa phải và là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa melatonin tự nhiên.

7. Cải bó xôi và cải xoăn:

Đây đều là những loại rau quen thuộc, có thể chế biến thành nhiều món salad ngon miệng. Cải bó xôi và cải xoăn đều chứa một lượng lớn canxi giúp cơ thể bạn sử dụng tryptophan để sản xuất melatonin gây buồn ngủ.

Xem thêm  Thức uống kì diệu đẩy lùi bệnh gout ai cũng có thể tự làm

8. Bắp rang bơ:

Có một lý do khiến bạn có vẻ mệt mỏi thêm một chút sau những buổi xem phim đêm, chính là bắp rang bơ, món ăn vặt giàu chất xơ, được chứng minh là khiến con người dễ buồn ngủ.

Tiếp tục đọc

Ăn uống

Tác hại của Caffeine và cách nói lời “giảm thiểu sự phụ thuộc”

Caffeine là hợp chất chứa trong hơn 60 loại thực vật tự nhiên, điển hình là hạt cà phê. Ngày nay, caffeine là thứ “không thể thiếu” trong cuộc sống của nhiều người. Nhưng cái gì lạm dụng đều sẽ không tốt và caffeine cũng thế. Vậy hãy tìm hiểu cách giảm thiểu sự phụ thuộc của bản thân vào caffeine trong bài viết này.

Caffeine được ví von như con dao 2 lưỡi, bởi vì độ an toàn của nó chỉ mang tính chất tương đối, phụ thuộc vào liều lượng và sức khỏe của người sử dụng. Để loại bỏ hoàn toàn Caffeine không phải dễ dàng đối với những người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng một tách cà phê. Vậy hãy cùng Nam Giới tìm ra 4 phương pháp hữu dụng để nói lời “tạm biệt” với tác hại của Caffeine.

Nguồn: Pexels.

1. Để bắt đầu, hãy thiết lập lại thói quen

Nếu nghĩ rằng bước đầu tiên, bạn nên cự tuyệt hoàn toàn với cà phê thì bạn đã suy nghĩ sai rồi! Bởi vì, khi bản thân bạn nói “Không!”, ngay lập tức não sẽ tạo một cảm giác thèm thuồng, bứt rứt, và suy nghĩ không ngừng về mùi vị caffeine trong ngày dài làm việc. Thay vào đó, bạn phải cố gắng kiềm chế, cắt giảm lượng cà phê uống hàng ngày.

Ảnh: Pexels

Trước khi lên quyết tâm từ bỏ cà phê, bạn cần lập kế hoach cụ thể vì sự thay đổi sẽ tác động lên cơ thể và tâm trạng của bạn. Bạn cầncố gắng duy trì thực hiện những thói quen ăn uống mới để dần thay thế thói quen cũ.

2. Giảm lượng tiêu thụ Caffeine mỗi tuần

Một số loại cà phê được quảng cáo chứa ít tác hại của caffeine nhưng thực tế nó vẫn chứa lượng caffeine nhất định từ 2 đến 25 mg mỗi cốc. Tuy nhiên, nó cũng là đồ uống giúp bạn giảm dần đều và thay thế để cà phê không còn là lựa chọn tối ưu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm thay thế như nước ép hoa quả nào đó, trà thảo dược, socola, hay chỉ đơn giản là một cốc nước ấm.

Ảnh: Pexels

Những ngày bắt đầu hãy thay thế trà xanh để cơ thể dễ thích nghi, lượng caffeine trong trà xanh chỉ bằng 1/3 so với cà phê. Sau khi cơ thể bạn đã bắt đầu quen với lượng caffeine ít hơn thì chính là lúc bạn nên chuyển sang trà thảo dược. Những loại trà thảo dược như trà hoa cúc, trà bạc hà, trà vỏ cam,.. không chứa caffeine cũng là thức uống lý tưởng giúp bạn thanh lọc cơ thể.

Xem thêm  Dưỡng ẩm cho da toàn thân: Dễ không tưởng!

3. Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Bạn có thể cảm thấy thiếu hụt năng lượng và mệt mỏi trong thời gian cai nghiện cà phê. Thịt, sữa và đậu là nguồn protein giúp cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể suốt cả ngày. Ngoài ra, bổ sung các chất xơ carbohydrate từ trái cây, rau và ngũ cốc. Đồng thời, bạn nên thiết kế các bữa ăn phù hợp trong ngày để tránh mệt mỏi, cảm giác đói hay thèm ăn, thức uống phát sinh.

Nguồn: Pexels

4. Thiết lập các hoạt động lành mạnh

Tác hại của caffeine gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Các nghiên cứu cho thấy uống cà phê hằng ngày có thể làm thay đổi chu kỳ giấc ngủ, gây ra giấc ngủ không ngon và buồn ngủ vào ban ngày. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn phải tìm đến cà phê. Vậy chúng ta nên xây dựng các thói quen lành mạnh cho giấc ngủ sâu, giúp bạn tỉnh táo trong suốt ngày hôm sau.

Nguồn: Unsplash

Các hoạt động như yoga, thiền định, massage và các bài tập thư giãn khác cũng làm cơ thể nhẹ nhàng, giảm mệt mỏi, ngăn ngừa stress và giúp bạn tránh xa được Caffeine.

Nguồn: ELLE Man

Tiếp tục đọc
Quảng Cáo
Quảng Cáo

Xu hướng