Connect with us

Phim

Top 14 phim khoa học viễn tưởng đáng mong chờ nhất 2020

Đăng

ngày

Điểm tên những bộ phim khoa học viễn tưởng hay nhất năm 2020 để tạm thời quên đi hiện thực và tự do bay bổng trong thế giới tưởng tượng, bởi đôi khi thực tế còn đáng sợ hơn một cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh.

Nếu hiện thực đang khiến bạn cảm thấy quá khó khăn để chấp nhận, thể loại khoa học viễn tưởng có thể mở ra một lối thoát và làm dịu đi sự thật cuộc sống bằng những thứ điên rồ nhất. Và đây là top những bộ phim khoa học viễn tưởng đáng mong chờ nhất năm 2020 mà Nam Giới gợi ý cho bạn.

1. The Invisible Man

Ngày phát hành: 28.2

the invisible man
Ảnh: The Jakarta Post

The Invisible Man (2020) là bản chuyển thể trên màn ảnh rộng mới nhất từ cuốn sách cùng tên của nhà văn H. G. Wells. Trong tác phẩm hơi hướng kinh dị này, Cecila Kass (Elizabeth Moss) bị mắc kẹt trong một mối quan hệ kiểm soát với một nhà khoa học giàu có. Với sự giúp đỡ của chị gái (Harriet Dyer), người bạn thời thơ ấu (Aldis Hodge) và con gái của anh (Storm Reid), cô cố trốn thoát trong đêm nhưng lại phát hiện ra người yêu cũ (tưởng là đã chết) đang theo dõi mình thông qua những phương tiện kì lạ.

2. Bloodshot

Ngày phát hành: 13.3

blood shot
Ảnh: The Illuminerdi

Sau khi bản thân và vợ bị giết chết, Marine Ray Garrison (Vin Diesel) được hồi sinh bởi một nhóm các nhà khoa học. Khi nhớ ra kẻ mưu sát, Ray đã bỏ trốn khỏi các nhà khoa học để tìm cách trả thù.

3. A Quiet Place Part II

Ngày phát hành: 20.3

a quiet place 2
Ảnh: Film

Thế giới kinh dị viễn tưởng của John Krasinski trở lại với phần thứ hai, nơi chúng ta thấy gia đình Abbott phải đối mặt với những nỗi kinh hoàng và tệ nạn trong một thế giới hậu tận thế.

4. The New Mutants

Ngày phát hành: 3.4

The New Mutants
Ảnh: Escapist Magazine

Năm dị nhân tuổi teen với những năng lực đặc biệt, họ tìm cách hợp tác cùng nhau để đấu tranh với những sai lầm trong quá khứ và tự bảo vệ chính mình.

Xem thêm  Chủ tịch CJ Việt Nam: ‘Nhiều phim bom tấn dời lịch chiếu vì Covid-19'

5. Artemis Fowl

Ngày phát hành: 29.5

artemis_phim khoa hoc vien tuong_elle man_0320
Ảnh: Ramestar

Dựa trên cuốn sách bán chạy nhất của nhà văn người Ireland Eoin Colfer, phiên bản màn ảnh rộng sẽ mang đến câu chuyện về một thiên tài tội phạm 12 tuổi tên Artemis Fowl II. Bộ phim khoa học viễn tưởng sẽ đưa bạn tới một thế giới kì bí cùng với sự thích thú về trí tuệ ưu việt nhưng tinh quái của cậu bé.

6. The Six Billion Dollar Man

Ngày phát hành:5.6

The six billion dollar man_phim khoa hoc vien tuong_elle man_0320
Ảnh: Esquire

Steve Austin, một phi công của không quân, bị thương trong một vụ tai nạn máy bay và mất đị hai chân, cánh tay phải và mắt trái. Anh đồng ý trở thành một đặc vụ bí mật để chính phủ tài trợ cho cuộc phẫu thuật cấy ghép sinh học đặc biệt, điều giúp anh sở hữu siêu năng lực.

7. Ghostbusters: Afterlife

Ngày phát hành: 10.7

ghostbusters_phim khoa hoc vien tuong_elle man_0320
Ảnh: Moveek

Bộ phim khoa học viễn tưởng với phong cách kinh dị – hài hước đặc trưng theo chân một bà mẹ đơn thân cùng các con chuyển đến một thị trấn hẻo lánh sau khi phá sản. Sau đó, họ bắt đầu khám phá về quá khứ “đáng gờm” của người ông quá cố – một thành viên của biệt đội săn ma Ghostbusters lừng lẫy.

8. Tenet

Ngày phát hành: 17.7

tenet_phim khoa hoc vien tuong_elle man_0320
Ảnh: Primetweets

Tác phẩm của đạo diễn Christopher Nolan kể về một điệp viên bí mật được giao nhiệm vụ ngăn chặn một mối đe dọa có thể dẫn đến Chiến tranh thế giới lần thứ 3. Từ trailer của bộ phim, có vẻ như mạch truyện sẽ được kể một cách phi tuyến tính, với việc du hành thời gian chẳng hạn. Không có gì bàn cãi với đội hình diễn viên ngôi sao bao gồm John David Washington, Robert Pattinson, Elizabeth Debicki, Dimple Kapadia, Michael Caine, và cái tên quen thuộc trong bộ phim đầu tay của đạo diễn Nolan, Kenneth Branagh.

9. Bill & Ted Face the Music

Ngày phát hành: 22.8

bill and ted_phim khoa hoc vien tuong_elle man_0320
Ảnh: ScreenCrush

“Đặc sản” không thể thiếu cho những bộ phim khoa học viễn tưởng: du hành thời gian. Một vị khách đến từ tương lai tìm đến Ted (Keanu Reeves) và Bill (Alex Winter), những rocker trung niên, và nói rằng bài hát của họ có thể cứu lấy thế giới và thay đổi tương lai. Hành trình thứ ba của đôi bạn thân Bill và Ted sau gần 20 năm kể từ phần phim thứ hai phát hành năm 1991, hứa hẹn sẽ đem lại những cảm xúc mới mẻ và thú vị từ những ông chú trung niên yêu rock.

Xem thêm  Giải ‘Osar cho diễn viên phim người lớn’ ở Nhật

10. Monster Hunter

Ngày phát hành: 4.9

monster hunter_phim khoa hoc vien tuong_elle man_0320
Ảnh: CGMagazine

Tác phẩm ly kì giật gân được dẫn dắt bởi đạo diễn Paul W.S. Anderson. Câu chuyện dựa trên video game cùng tên, theo chân Captain Artemis (Milla Jovovich) và những người lính trung thành của cô trong một cuộc chiến sinh tồn với những kẻ thù to lớn ở một thế giới mới. Artemis hợp tác cùng một người đàn ông bí ẩn (Tony Jaa) để chiến đấu.

11. BIOS

Ngày phát hành: 2.10

bios_phim khoa hoc vien tuong_elle man_0320
Ảnh: Esquire

Trong BIOS, Tom Hanks vào vai chính trong cuộc phiêu lưu hậu tận thế. Một nhà khoa học lỗi lạc, nhưng đồng thời là người cuối cùng sống trên Trái Đất, ông quyết định tạo nên một người máy bảo vệ cho con chó yêu quý của mình trước khi qua đời. Một tác phẩm ý nghĩa về cuộc sống, tình yêu và tình bạn.

12. The Eternals

Ngày phát hành: 6.11

eternals_phim khoa hoc vien tuong_elle man_0320
Ảnh: MCU

Trong hơn 10 năm qua, Vũ trụ điện ảnh Marvel đã mang đến cho chúng ta rất nhiều câu chuyện từ các siêu anh hùng gốc của họ. Và bây giờ, đến lượt của MCU. Gặp gỡ Eternal, một chủng tộc ngoài hành tinh bất tử đã bí mật tồn tại hơn 7000 năm, họ chiến đấu để bảo vệ thế giới khỏi kẻ thù Deviants.

13. Godzilla vs. Kong

Ngày phát hành: 20.11

god kong_phim khoa hoc vien tuong_elle man_0320
Ảnh: Eastasia.fr

Trong một thế giới mà con người và quái vật cùng tồn tại, Mornarch (cơ quan bí mật của chính phủ) và Titans (những con quái vật kích thước thần thánh) phải giữ cho nhân loại luôn được kiểm soát và tiến một tương lai thịnh vượng. Tuy nhiên, những phe phái đối địch, những âm mưu bất chính khiến cho hai “cậu bé to xác” Godzilla và Kong phải bước vào tình thế đối đầu không thể tránh khỏi trong một trận chiến thế kỉ.

14. Dune

Ngày phát hành: 18.12

dune_phim khoa hoc vien tuong_elle man_0320
Ảnh: Reddit

Cuối năm, cuốn tiểu thuyết huyền thoại Frank Herbert sẽ trở lại với màn ảnh rộng. Câu chuyện nổi tiếng là đồ sộ và phức tạp, kể về trận chiến kiểm soát hành tinh Arrakis trong một tương lai xa. Hãy chờ đón xem nó sẽ được kể trong hai tiếng đồng hồ như thế nào.

Xem thêm  3 tựa phim điện ảnh đưa chúng ta quay trở về với hoài niệm Đông Dương

Nguồn: https://www.elleman.vn/van-hoa-giai-tri/phim-khoa-hoc-vien-tuong-2020

Phim

Chủ tịch CJ Việt Nam: ‘Nhiều phim bom tấn dời lịch chiếu vì Covid-19′

Đăng

ngày

Bởi

Với 15 công ty thành viên hoạt động tại Việt Nam gồm các thương hiệu nổi tiếng như CGV, Tous les Jours, Cầu Tre…, Tập đoàn CJ cho biết đang gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Zing.vn, ông Chang Bok Sang, Chủ tịch CJ Việt Nam, cho biết trong 4 lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, rạp chiếu phim đang chịu ảnh hưởng nặng nhất.

– Ảnh hưởng của Covid-19 lên hoạt động kinh doanh của Tập đoàn CJ tại Hàn Quốc và các thị trường khác ra sao, thưa ông?

Dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh của nhiều tập đoàn Hàn Quốc, trong đó có CJ.

Tại Hàn Quốc, hoạt động của chuỗi rạp chiếu phim CGV và chuỗi cửa hàng bánh ngọt Tous les Jours cũng như các chuỗi nhà hàng khác của chúng tôi chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực vì số lượng khách hàng đến giảm hẳn so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt cùng với sự mở rộng quy mô dịch bệnh tại Hàn Quốc gần đây, tác động đó càng lớn hơn.

Tại các thị trường nước ngoài của CJ, việc kinh doanh cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng này. Tất cả mảng kinh doanh có liên quan trực tiếp đến dịch vụ khách hàng hay ăn uống đều bị tác động nhất định.

-15 công ty thành viên của CJ Việt Nam bị tác động thế nào?

– Hiện CJ có 15 công ty thành viên tại Việt Nam, hoạt động trong 4 lĩnh vực: Thực phẩm và dịch vụ thực phẩm; sinh học; bán lẻ và kho vận; giải trí và truyền thông.

Dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc, trong khi Việt Nam nhập khẩu nguyên vật liệu sản xuất chủ yếu từ Trung Quốc, Hàn Quốc… nên CJ Việt Nam cũng gặp khó khăn khi thiếu nguồn cung nguyên vật liệu.

Thêm vào đó, dịch Covid-19 khiến hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu chậm hơn, phần nào cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của một số công ty thành viên.

Xem thêm  Chủ tịch CJ Việt Nam: ‘Nhiều phim bom tấn dời lịch chiếu vì Covid-19'
Chu tich CJ Viet Nam: ‘Nhieu phim bom tan doi lich chieu vi Covid-19' hinh anh 1 Mr_Chang.jpg

Ông Chang Bok Sang – Chủ tịch CJ Việt Nam. Ảnh: CJ.

– Trong số các lĩnh vực hoạt động của CJ tại Việt Nam, thời gian qua lĩnh vực nào chịu thiệt hại nhất?

– Tâm lý tránh tụ tập, sợ nơi đông người do Covid-19 đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của chuỗi rạp phim CGV và chuỗi bánh ngọt Tous les Jours.

Hiện trong các công ty thành viên của Tập đoàn CJ Việt Nam, chuỗi rạp chiếu phim CGV đang chịu tác động nặng nề nhất. Từ đầu tháng 2, hoạt động của chuỗi 84 rạp phim này đã bị ảnh hưởng, mức sụt giảm khoảng 30% so với kế hoạch.

Dự kiến một số bộ phim bom tấn năm nay sẽ phải dời lịch chiếu vì ảnh hưởng của Covid-19.

– Giải pháp của tập đoàn CJ và CJ Vietnam để giải quyết những khó khăn này là gì?

– Bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, thành phố, cấp ngành Việt Nam, tùy theo đặc thù từng ngành kinh doanh, các công ty thành viên của tập đoàn đang nỗ lực tìm nguồn nguyên liệu thay thế cho thị trường Trung Quốc.

Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung phát triển kênh bán hàng/marketing online để phục vụ người tiêu dùng.

Để giảm tâm lý lo ngại đến nơi đông người, hơn 100 cơ sở thường xuyên tiếp xúc khách hàng tại Việt Nam, bao gồm chuỗi rạp phim CGV và chuỗi cửa hàng bánh ngọt Tous les Jours cũng tăng cường hoạt động phun thuốc khử trùng, vệ sinh và trang bị đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn phòng dịch.

Các nhà máy sản xuất như: CJ Foods, CJ Cầu Tre, CJ Feeds, các chuỗi nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi… thuộc tập đoàn đều tăng cường, đẩy mạnh công tác vệ sinh phòng dịch để tránh ảnh hưởng việc sản xuất.

Nguồn: Zing (https://news.zing.vn/chu-tich-cj-viet-nam-nhieu-phim-bom-tan-doi-lich-chieu-vi-covid-19-post1053017.html)

Tiếp tục đọc

Giải trí

‘Mắt biếc’ – câu chuyện tình day dứt đẹp và nhiều nước mắt

Đăng

ngày

Bởi

Tác phẩm mới Mắt Biếc của Victor Vũ là bộ phim chuyển thể chỉn chu, cuốn hút khán giả nhờ phần hình ảnh – âm nhạc nổi bật, dàn diễn viên trẻ đẹp, và câu chuyện tình nhiều day dứt.

Thể loại: Tâm lý

Đạo diễn: Victor Vũ

Diễn viên: Trần Nghĩa, Trúc Anh, Thảo Tâm, Trần Phong, Khánh Vân

tapchidienanh.vn đánh giá: 8.3/10

Mắt biếc là tác phẩm điện ảnh thứ ba được chuyển thể từ sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) và Cô gái đến từ hôm qua (2017).

Cầm trịch dự án là đạo diễn Victor Vũ – nhà làm phim từng thực hiện chính Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, cùng nhiều tác phẩm đình đám khác như Scandal: Bí mật thảm đỏ, Cô dâu đại chiến, Quả tim máu…

Giống như nguyên tác, trung tâm của Mắt biếc phiên bản điện ảnh là Ngạn (Trần Nghĩa) – một chàng trai si tình với mối tình đơn phương dành cho Hà Lan (Trúc Anh) – cô bạn thân xinh đẹp sở hữu đôi “mắt biếc” đẹp hút hồn.

Bộ phim theo chân Ngạn và câu chuyện tình của cậu qua từng bước trưởng thành, với nhiều cung bậc cảm xúc, và không ít biến cố éo le.

Trung thành với nguyên tác, đồng thời đem tới cải biên thú vị

Mắt biếc được chuyển thể tương đối trung thành với tinh thần nguyên tác. Toàn bộ tác phẩm đặt dưới góc nhìn của nhân vật chính Ngạn, thể hiện dòng chảy nội tâm của nhân vật xuyên suốt từ đầu đến cuối.

Cấu trúc phim tương đồng với cấu trúc của tiểu thuyết, với một mạch thời gian tuyến tính duy nhất. Mắt biếc đưa khán giả theo chân các nhân vật từ ngày nhỏ xíu, với cuộc sống vô tư, bình dị tại làng Đo Đo có khu chợ quê mộc mạc, đồi Sim rực rỡ hoa tím; cho đến cuộc sống xa nhà nơi thành thị phồn hoa nhưng nhiều cám dỗ, và những bi kịch tình yêu éo le.

Nhìn chung, Mắt biếc rất trung thành so với nguyên tác, đồng thời đem đến một số cải biên thú vị.

Hầu hết chi tiết của nguyên tác đều được đưa lên màn bạc đầy đủ, giúp tạo nên sự đa dạng cho bối cảnh và hoàn cảnh tâm lý nhân vật, đặc biệt là Ngạn và Hà Lan với tư duy khác biệt về cả lối sống lẫn lý tưởng.

Tiết tấu phim chậm rãi, cân bằng khá tốt thời lượng cho từng phân cảnh, từng giai đoạn phát triển của nhân vật. Theo đó, bộ phim dễ xem và dễ theo dõi đối với mọi đối tượng khán giả. So với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cách đây 4 năm, cấu trúc của Mắt biếc tỏ ra hợp lý hơn, tiết tấu cũng mượt mà và có nhịp điệu hơn.

Xem thêm  Giải ‘Osar cho diễn viên phim người lớn’ ở Nhật

Về cơ bản, các tuyến nhân vật trong phim được giữ nguyên so với nguyên tác. Bên cạnh đó, biên kịch đem đến một số cải biên thú vị, nhằm tạo ra chiều sâu với góc nhìn đa chiều cho các nhân vật.

Đáng kể nhất là nhân vật Hồng (Thảo Tâm) – người bạn học cùng lớp với Ngạn và Hà Lan từ thuở bé cho đến những năm tháng phổ thông. Trong một tác phẩm chịu ảnh hưởng chủ đạo bới cảm xúc của nhân vật chính Ngạn, sự xuất hiện của Hồng giúp đem đến những khoảnh khắc tươi sáng, hài hước hiếm hoi.

Nhân vật mới đồng thời giúp cân bằng yếu tố tình cảm trong phim, tạo nên góc nhìn khách quan hơn, đa chiều hơn đối với Ngạn. Dù cho vai trò của Hồng còn hạn chế do thời lượng xuất hiện có hạn, cũng như do thiếu đi sự tương tác với các nhân vật khác để xây dựng tính cách, đây vẫn là điểm nhấn nổi bật của bộ phim.

Ngoài ra, phim Mắt biếc còn cải biên nhẹ phần kết của nguyên tác. Đoạn kết trên màn ảnh xử lý tốt hơn câu chuyện giữa Ngạn với Trà Long, đảm bảo sự thống nhất trong lý tưởng của nhân vật nam chính từ đầu đến cuối.

Bộ phim đồng thời mở ra cho các nhân vật một cánh cửa mới theo hướng tích cực hơn, chứ không mang tính chất trốn tránh có phần tiêu cực, bế tắc như trên các trang sách,

Điểm nhấn về hình ảnh và âm nhạc

Đúng như những gì khán giả từng kỳ vọng sau khi theo dõi nhiều trailer hấp dẫn, Mắt biếc gây ấn tượng mạnh mẽ thông qua phần hình ảnh đẹp mắt, giàu chất thơ.

Bộ phim đem đến nhiều khung hình rực rỡ, ấm áp, đẹp mắt ở mọi góc nhìn. Từ bối cảnh sinh hoạt như những căn nhà mái lá hay khu chợ đơn sơ ở làng Đo Đo, ngôi trường nữ học ở Huế hay tiệm thuốc của nhà Dũng (Trần Phong), cho đến bối cảnh thiên nhiên như đồi Sim hay bờ sông Hương xứ Huế, tất cả đều được thể hiện vô cùng sinh động.

Kỹ thuật sản xuất của Mắt biếc rất ấn tượng, và có nhiều nét tiến bộ hơn nếu so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

So với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhMắt biếc chân thực, hợp lý và có hồn hơn, không đẹp một cách thái quá hay mang nặng tính sắp đặt. Có điều, phần hình ảnh rực rỡ và ấm áp có phần chưa phù hợp với tâm trạng buồn bã xuyên suốt, chưa thể hiện được tâm trạng của các nhân vật tại các phân cảnh đòi hỏi miêu tả tâm lý phức tạp.

Xem thêm  ‘Mắt biếc’ - câu chuyện tình day dứt đẹp và nhiều nước mắt

Phần âm nhạc trong phim cũng là điểm nhấn đáng ghi nhận. Xuyên suốt tác phẩm, khán giả được chiêu đãi hàng loạt nhạc phẩm của thập niên 1970 giúp khắc hoạ bối cảnh xã hội một cách sinh động. Nhà soạn nhạc Christopher Wong thêm một lần nữa đem đến phần nhạc nền nhiều sắc thái, góp phần thúc đẩy cảm xúc qua từng phân cảnh.

Đan xen là những bản tình ca nhẹ nhàng, da diết do nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh sáng tác riêng cho bộ phim, được lồng ghép vào phần nhạc nền hoặc do nhân vật Ngạn thể hiện nhằm tỏ bày tâm tư, tình cảm của bản thân.

Tuy nhiên, cũng như phần hình ảnh, âm nhạc trong Mắt biếc đôi lúc bị lạm dụng, khiến cho nhiều phân đoạn trở nên lê thê. Ở vài phân cảnh, nhạc nền bị thừa thãi không cần thiết. Hậu quả là những phân đoạn quan trọng khác đòi hỏi sự phối hợp của âm nhạc để thúc đẩy cảm xúc lại trở nên giảm hiệu quả

Diễn xuất trọn vẹn đến từ dàn diễn viên trẻ cá tính

Mắt biếc còn ghi dấu ấn nhờ các nhân vật được thể hiện sinh động như bước ra từ chính những trang sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Các diễn viên trẻ Trần Nghĩa, Trúc Anh, Trần Phong hay Thảo Tâm đều thể hiện trọn vẹn nhân vật của họ, với ngoại hình và nét diễn phù hợp. Chỉ từ những hình ảnh đơn giản bên ngoài, nhóm diễn viên đã gây thiện cảm với khán giả khi sở hữu điểm nhấn phù hợp với nhân vật từng được miêu tả qua con chữ.

Tuy nhiên, đôi khi các diễn viên còn lạm dụng nước mắt nhằm câu kéo cảm xúc của người xem, chứ chưa thể hiện được nhiều bằng diễn xuất hay lời thoại cụ thể, phù hợp.

Khánh Vân gây được nhiều thiện cảm với người xem.

Nói về nét diễn, có lẽ nhân vật Trà Long của Khánh Vân đem đến ấn tượng tốt hơn cả, dù rằng đất diễn của cô bé bị hạn chế.

Xem thêm  Chủ tịch CJ Việt Nam: ‘Nhiều phim bom tấn dời lịch chiếu vì Covid-19'

Diễn xuất tự nhiên, giàu năng lượng của Khánh Vân giúp Trà Long không chỉ mang lại nắng ấm cho cuộc đời Ngạn sau bao ngày u buồn, lạnh lẽo, mà còn giúp từng khung hình của bộ phim tươi sáng hẳn lên, làm lu mờ cả nhân vật chính Hà Lan.

Bên cạnh nhiều điểm sáng nổi bật, Mắt biếc vẫn tồn tại một số điểm trừ cố hữu từng gặp phải trong các bộ phim chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh trước đây.

Bộ phim được chuyển thể trung thành về mặt nội dung và tinh thần của nguyên tác. Tuy nhiên, bản thân Mắt biếc vốn là tác phẩm giàu tính tự sự, nội dung ít kịch tính, diễn biến đơn giản. Do đó, việc trung thành với nguyên tác vô tình khiến bộ phim trở nên dàn trải, thiếu đi những chi tiết cốt lõi mang tính bước ngoặt giúp tạo điểm nhấn cảm xúc.

Còn đâu đó vài điểm đáng tiếc về bộ phim, đặc biệt là nhân vật Hà Lan.

Trúc Anh thành công trong việc thể hiện hình ảnh Hà Lan thuở trăng tròn xinh đẹp, rạng ngời, nhưng cô tỏ ra hụt hơi khi phải thể hiện một Hà Lan đau khổ vì bị phản bội, phải một mình sinh con, hay một Hà Lan ở tuổi trung niên với những trăn trở về hạnh phúc. Diễn xuất của Trúc Anh còn hạn chế với biểu cảm và đài từ thiếu đa dạng, khiến bản thân nhân vật chưa thể hiện hết cảm xúc cần thiết.

Phần hóa trang trong phim cũng chưa đem đến hiệu quả như kỳ vọng, đặc biệt là vào nửa sau khi các nhân vật Ngạn và Hà Lan đều đã trưởng thành. Nếu như nét diễn đĩnh đạc, trầm mặc của Trần Nghĩa có thể phần nào khỏa lấp đi hạn chế ấy, thì nét diễn và đài từ hạn chế của Trúc Anh lập tức khiến khán giả cảm thấy Hà Lan và Trà Long khó có thể là hai mẹ con khi cả hai cùng lúc xuất hiện.

Phần lời thoại trong phim cũng cần được cải thiện, khi hầu hết đều khá ngắn ngủi, với một vài lời thoại cụt ngủn không đầu đuôi, thiếu tự nhiên và hơi thô cứng. Với một bộ tiểu thuyết nặng tính tự sự, đây không phải vấn đề lớn. Nhưng trên màn ảnh rộng đòi hỏi sự tương tác và diễn xuất giữa các nhân vật, lời thoại cần được trau chuốt chi tiết, tỉ mỉ hơn.

Nhìn chung, Mắt biếc là cái kết đẹp cho điện ảnh Việt Nam trong những ngày cuối 2019. Dù còn tồn tại những hạn chế, đây vẫn là tác phẩm đáng xem, với chất lượng kỹ thuật sản xuất ấn tượng, cùng dàn diễn viên trẻ tài năng và giúp đem đến trải nghiệm thú vị cho khán giả.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc, ngoài ra bạn có thể đọc truyện Mắt Biếc trên một số website truyện.

Nguồn: Zing

Tiếp tục đọc

Giải trí

Giải ‘Osar cho diễn viên phim người lớn’ ở Nhật

Đăng

ngày

Bởi

Tại đất nước sở hữu nền công nghiệp phim khiêu dâm phát triển như Nhật Bản, bên cạnh sự xuất hiện của loạt sao 18+, những giải thưởng tôn vinh đóng góp của diễn viên phim người lớn, phim 18+ cũng được ra đời, trong đó có Fanza Adult Award.

Cụ thể, vào tối ngày 12/5, Lễ trao giải Fanza Adult Award (FAA) dành cho những diễn viên thuộc dòng phim người lớn đã chính thức diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản.

Được biết, lễ trao giải được so sánh như “Oscar phim người lớn” cũng chính là dịp để tôn vinh những đóng góp cũng như thành tựu của những người đẹp 18+ trong suốt một năm. Đây là một sự kiện thường niên và lễ trao giải năm nay được tổ chức tại hội trường Shinkiba Studio Coast, Tokyo (Nhật Bản).

Những người đẹp trong danh sách đề cử của giải thưởng “Oscar phim người lớn” ở Nhật Bản chụp hình kỷ niệm tại buổi lễ trao giải.

Đáng chú ý là giải thưởng Fanza Adult Award năm nay còn quy tụ rất nhiều những cái tên nổi bật trong lĩnh vực này, bao gồm sự xuất hiện của những người đẹp như Arina Hashimoto (quán quân vào năm trước), Yua Mikami, Otsuki Hibiki, cùng nhóm nhạc toàn những diễn viên 18+ như Ebisu Muscats,…

Nữ diễn viên Kawai Asuna gây bất ngờ khi giành giải Tân binh xuất sắc nhất .

Aizawa Minami – cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại lễ trao giải năm nay

Đặc biệt, ở hạng mục tân binh xuất sắc nhất của FAA năm nay còn khiến nhiều người xem bất ngờ khi giải thưởng xướng tên Kawai Asuna, một nữ diễn viên trẻ sinh năm 1998. Dù có số lượng đĩa bán qua mạng nằm ở top đầu tại thị trường Nhật Bản, nhưng người đẹp vẫn bị đánh giá thấp hơn. Ngoài ra, ngôi vị á quân của hạng mục này còn thuộc về Sakamichi Miru, nữ diễn viên trẻ sinh năm 1999.

Hình ảnh người đẹp Aizawa Minami xúc động lên nhận giải thưởng diễn viên xuất sắc nhất tại lễ trao giải FAA.

Người đẹp sinh năm 1996 Aizawa Minami chiến thắng hạng mục diễn viên xuất sắc nhất tại lễ trao giải FAA.

Trong khi đó, ở hạng mục diễn viên xuất sắc nhất, người đẹp Aizawa Minami (sinh năm 1996) đã được xướng tên ở ngôi vị cao nhất. Đây không phải là một điều bất ngờ vì trước đó người đẹp đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, nữ diễn viên Amatsuka Moe cũng được tôn vinh ở vị trí thứ nhì trong hạng mục giải thưởng này.

Người đẹp Amatsuka Moe giành giải Á quân tại hạng mục diễn viên xuất sắc nhất.

Người đẹp Honjou Suzu đoạt giải tác phẩm bán chạy nhất năm 2018.

Dưới đây là danh sách thẳng giải Fanza Adult Award 2019.

  • Nữ diễn viên phim người lớn xuất sắc nhất: Aizawa Minami
  • Hạng nhì: Amatsuka Moe
  • Tân binh phim người lớn xuất sắc nhất: Kawai Asuna
  • Hạng nhì: Sakamichi Miru
  • Giải thưởng bình chọn đặc biệt của tạp chí Playboy: Yoshitaka Nene
  • Giải thưởng truyền thông: Akari Mitani
  • Giải thưởng dành cho diễn viên tiêu điểm năm 2018: Tadai Mahiro
  • Giải thưởng bình chọn từ báo chí: Miura Sakura
  • Giải thưởng cho tác phẩm bán chạy nhất năm 2018: Kawakita Ayaka – Honjou Suzu

Tham khảo: Thanh Niên, Pose, THE TV

Xem thêm  Ngôi sao JAV Sora Aoi thông báo “theo chàng về dinh”
Tiếp tục đọc

Đẹp

7 bộ phim có phong cách thời trang “chất” nhất 2017

Đăng

ngày

Bởi

Phong cách thời trang là một trong những yếu tố tạo ra sức hút và lôi cuốn người xem.

Phong cách thời trang không những khiến bộ phim trở nên cuốn hút và nịnh phần nhìn hơn mà còn có vai trò lớn trong việc giúp khắc họa rõ nét tính cách của từng nhân vật. Hãy để Nam Giới điểm qua những bộ phim có phong cách thời trang độc đáo, cuốn hút nhất trong năm 2017 qua!

1. Baby Driver

Xem Baby Driver, khán giả không chỉ bị mê hoặc bởi những track nhạc “chất lừ” xuyên suốt phim mà còn ấn tượng bởi phong cách thời trang vô cùng đẹp mắt. Chiếc áo bóng chày tạo nên phong cách trẻ trung, có chút quậy lém lỉnh cho anh chàng Baby. Còn Jon Hamm đã chứng minh rằng, đàn ông 40 vẫn có thể diện áo khoác da đẹp không thua kém những chàng trai đôi mươi. Jamie Foxx thì quá nổi bật với một bộ outfit ấn tượng, là sự kết hợp giữa áo khoác da và bên trong là chiếc áo in họa tiết báo, tất cả chúng đều có màu đỏ tạo nên cá tính mạnh cho vai diễn này. “Lọ Lem” Lily James mang vẻ đẹp cổ điển đúng chuẩn “cô gái trong mơ” của các chàng trai mới lớn, cô xuất hiện ngọt ngào trong những chiếc váy ngắn điệu đà nhưng không kém phần trẻ trung.

Baby Driver

Baby Driver

Baby Driver

Baby Driver

2. Mật vụ Kingsman 2: Tổ chức hoàng kim

Cả hai phần Kingsman có thể được xem là hai show diễn thời trang đẳng cấp của những điệp viên vừa hài hước lại còn có gu thời trang hàng đầu thế giới hơn là “một bộ phim về điệp viên thật sự”. Chính những bộ suits may đo đã mang đến cho các quý ông vẻ ngoài lịch lãm. Vai diễn Harry của Colin Firth sở hữu phong cách thanh tao, cổ điển, còn phong cách của Eggsy có phần nổi trội và trẻ trung hơn. Trong phim, những chiếc bouble-breasted suit jacket (áo khoác suit có hàng cúc đôi) thi nhau xuất hiện nhiều hết mức có thể, chiếc áo là thứ “vũ khí” tôn bật lên dáng vẻ rắn chắn của người đàn ông mà còn tạo ra cảm giác “sừng sững” của một người hùng.

Mật vụ Kingsman 2: Tổ chức hoàng kim

Mật vụ Kingsman 2: Tổ chức hoàng kim

Bởi vì là một bộ phim thời trang “trá hình” nên chắc chắn sẽ có sự góp mặt của rất nhiều thương hiệu tên tuổi: giày của Geirge Cleverley, sơ mi Turnbull & Aser, cà vạt và khăn của Drakes, kính mắt của Culter & Gross, đồng hồ đeo tay của TAG Heuer và những bộ suit đậm chất Ăng-lê của Kingsman. Tất cả trang phục trong phim đều được “thửa” riêng cho nhân vật, tất nhiên là cái giá của chúng không hề rẻ.

Xem thêm  ‘Mắt biếc’ - câu chuyện tình day dứt đẹp và nhiều nước mắt

Mật vụ Kingsman 2: Tổ chức hoàng kim Mật vụ Kingsman 2: Tổ chức hoàng kim

Hiếm có một bộ phim nào sau khi trình chiếu có một thương hiệu thời trang riêng, Kingsman là minh chứng cho một bộ phim thành công có thể kéo theo một hãng thời trang ăn nên làm ra.

3. Call Me By Your Name

“Call me by your name” lấy bối cảnh tại một làng quê Ý vào những năm 80, do đó trang phục trong phim mang phong cách thời trang cổ điển và giản đơn. Dưới cái nắng Hè chói chang của nước Ý, phong cách thời trang retro Hè kinh điển như những chiếc áo sơ mi cọc tay, áo thun có cổ, quần shorts được tận dụng tối đa trên màn ảnh. Chính sắc màu pastel của những bộ quần áo đã mang đến cho chàng trai Timothée Chalamet một vẻ đẹp mong manh, pha chút mơ màng trong thần thái. Còn Armie Hammer thì gây ấn tượng với vẻ ngoài nam tính và phong trần với những chiếc áo sơ mi tay cộc, không gài nút.

Call Me By Your Name Call Me By Your Name

4. Mạng đổi hạng 2 – John Wick

Phong cách thời trang trong phần 2 có sự nâng cấp lịch lãm hơn phần một, nhưng vẫn giữ vững hướng cổ điển và đơn giản. Đúng với tinh thần của bộ phim, trang phục của Keanu Reeves không hề màu mè mà tập trung vào những bộ suits tối màu kết hợp với chiếc áo thun cổ lọ, sơ mi đen lịch lãm cũng như gợi lên hình ảnh hành động “chết chóc” huyền bí. Mái tóc dài rẽ ngôi giữa có chủ đích của John Wick mang tính đồng bộ và tôn bật nên phong cách thời trang cổ điển cho gã sát thủ cô độc, ít nói này.

Mạng đổi hạng 2 – John Wick Mạng đổi hạng 2 – John Wick

5. Điệp viên báo thù

Khi nhắc đến Charlize Theron trong vai Lorraine Broughton, người hâm mộ dòng phim điệp viên sẽ nghĩ đến hình ảnh cô gái tóc vàng mạnh vẽ, sở hữu phong cách thời trang cực ngầu. Những bộ trang phục của Theron trong phim “Điệp viên báo thù” toát ra sự mạnh mẽ, quyến rũ của người phụ nữ thập niên 80. Đó là chiếc áo khoác cá tính của John Galliano, một chiếc măng-tô đậm dấu ấn của Burberry, hoặc đó là chiếc áo khoác vintage của Max Mara,… Tất cả đều nhắm đến mục đích duy nhất: Tôn lên đường cong nóng bỏng của nữ điệp viên.

Xem thêm  Ngôi sao JAV Sora Aoi thông báo “theo chàng về dinh”

Điệp viên báo thù Điệp viên báo thù

Chiếc trench coat phủ bóng màu trắng của nhà thiết kế người Anh John Galliano kết hợp cùng đôi boot Saint Laurent khiến Charlize Theron vô cùng sành điệu.

Điệp viên báo thù

6. La La Land

Những chiếc váy có màu sắc rực rỡ của Emma Stone được lấy cảm hứng từ thời trang thập niên 1950, 1960. Đây là bộ phim của những vũ điệu và những giấc mơ nghệ thuật, chính vì vậy trang phục của Emma đều là những chiếc váy xòe màu sắc nổi bật như xanh cobalt, màu vàng chanh, xanh ngọc,… tạo nên sự bay bổng trong những màn khiêu vũ.

La La Land

Còn với Ryan Gosling, khi vào vai chàng nhạc sĩ Sebastian, anh xuất hiện với vẻ ngoài bảnh bao và chải chuốt điển hình của một nhạc công nhạc Jazz. Từ đầu đến cuối phim, Sebastian khoác lên mình những bộ suits lịch lãm, toát lên chất lãng tử của một người nghệ sĩ.

La La Land

Sebastian và Mia cùng nhau khiêu vũ dưới trăng có lẽ là hình ảnh đẹp nhất bộ phim. Nàng duyên dáng trong chiếc váy vàng chanh tươi sáng của Calvin Klein, còn chàng thanh lịch cùng chiếc áo sơ mi trắng, thắt cà vạt của Michael Kors, và già Oxford chuyên khiêu vũ của thương hiệu Stacy Adams.

La La Land

7. Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông

Bộ phim trinh thám Hollywood dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nữ nhà văn Agatha Christie với mô-típ quen thuộc: Án mạng trong phòng kín. Bối cảnh diễn ra trên chuyến tàu đi ngang vùng đồi băng giá vào năm 1934, chính vì vậy thời trang trong phim mang phong cách cổ điển và dày dặn của mùa Đông. Trang phục chủ yếu của những quý ông trên tàu là những bộ suits lịch lãm trong những lớp layer áo khoác, còn các quý cô “điệu đà” với những chiếc váy caro kết hợp mũ, găng tay.

Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông

Nguồn: ELLE Man, tham khảo: fashionbeans

Tiếp tục đọc

Giải trí

Ngôi sao JAV Sora Aoi thông báo “theo chàng về dinh”

Đăng

ngày

Bởi

Vào ngay những ngày đầu năm 2018, ngôi sao JAV (đã giải nghệ) Sora Aoi đã khiến người hâm mộ không biết nên vui hay nên buồn khi cô nàng thông báo quyết định “theo chàng về dinh”!

Cùng với Maria Ozawa, Sora Aoi từng là một trong những “tượng đài” của kỷ nguyên vàng của ngành công nghiệp phim người lớn những năm cuối thập niên 90 và 2000. Tên tuổi của cô không chỉ gói gọn ở phạm vi quốc nội mà còn phủ sóng mạnh ở các quốc gia trong khu vực như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Việt Nam, Phillipines, Thái Lan… Đặc biệt trong thời điểm hoàng kim của mình, thì những tờ báo lớn nhỏ của Hàn Quốc đều đăng tải những tin tức xoay quanh Sora trước khi cô chính thức tuyên bố từ giã sự nghiệp “nhạy cảm” vào năm 2010, kể cả trang thông tin hàng đầu của xứ củ Sâm là Naver. Và cũng như cô bạn Maria Ozawa, Sora cũng từng lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh và gameshow, xuất hiện trong vai diễn khách mời của nhiều bộ phim Đài Loan và Thái Lan. Hiện tại ngôi sao JAV này hoạt động tại Trung Quốc với tư cách ca sĩ.

Ca khúc Let Me Go tiếng Trung của Sora Aoi

Vào đúng ngày năm mới vừa qua (1/1/2018), cô chính đăng tải thông tin đính hôn cùng với chiếc nhẫn cưới trên một tài khoản mạng xã hội tại Trung Quốc, chồng sắp cưới của cựu ngôi sao JAV Sora Aoi được biết đến biệt danh là DJ NON.

Người được cho là DJ NON, chồng chưa cưới của Sora Aoi. Ảnh: mingpao.com

Người được cho là DJ NON, chồng chưa cưới của Sora Aoi. Ảnh: mingpao.com

“Anh ấy không đẹp trai hay giàu có. Nhưng anh ấy chấp nhận những gì tôi đã làm trong quá khứ”, đó là những gì cô chia sẻ bằng tiếng Nhật. “Tôi không hề hối tiếc về những gì mình đã làm. Nhưng tôi biết đó là điều nghiêm túc và quan trọng cần suy xét đến khi quyết định tiến tới hôn nhân. Do đó tôi đã nghĩ là tôi sẽ kết hôn với một người đàn ông có thể chấp nhận quá khứ của mình. Với việc chấp nhận tôi, anh ấy thật tuyệt vời”.

Xem thêm  Chủ tịch CJ Việt Nam: ‘Nhiều phim bom tấn dời lịch chiếu vì Covid-19'

Ngay lập tức sau đó, cô nàng cũng đăng tải hình ảnh cùng chiếc nhẫn trên Instagram và nói rằng “cảm ơn các bạn vì những ủng hộ, tôi có một thông điệp quan trọng, tôi sẽ kết hôn! Nhưng tôi sẽ không thay đổi đâu, tôi vẫn là Sora Aoi của ngày hôm qua! Tôi yêu các bạn!

Hiện tại ở Trung Quốc, ngôi sao JAV này có đến 17 triệu tài khoản theo dõi và truyền tải thông tin đó một cách hết sức nhanh chóng. Tuy nhiên hiện tại thì cô nàng vẫn chưa công bố ngày giờ hay địa điểm tiến hành hôn lễ.

Nguồn: Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Tiếp tục đọc

Giải trí

Lạm dụng tình dục, mặt tối song hành cùng hào quang lịch sử Hollywood

Đăng

ngày

Bởi

Đối với những ngôi sao nổi danh mà chúng ta từng biết đến vào thời kỳ Hoàng Kim của Hollywood của những năm 30s, 40s thì bị quấy rối và lạm dụng tình dục chính là một phần trong công việc mà họ chấp nhận trải qua nếu muốn tồn tại trong môi trường này.

Khái niệm “Casting Couch” (Tạm dịch “thử vai trên trường kỉ”) hay còn có thể hiểu là việc “trao thân đổi vai diễn” là một thuật ngữ điển hình khi nói về văn hóa của ngành công nghiệp này kể từ khi khái niệm “hệ thống ngôi sao Hollywood” (ngôi sao trực thuộc quản lý độc quyền của những xưởng phim) bắt đầu từ những năm 30s, 40s. Nhưng vốn dĩ hiện tượng “tình – tiền” này đã tồn tại khá lâu trước đó, một bài viết trên Photoplay Magazine có từ năm 1920 đã phán ảnh về tình trạng phụ nữ ở Hollywood không được trân trọng và có nhiều cơ hội trong nghề nghiệp trừ khi họ chấp nhận “trao thân” cho những nhà sản xuất, ông chủ các hãng phim, những đạo diễn, hoặc những ngôi sao điện ảnh nam có sức ảnh hưởng.

Lạm dụng tình dục, mặt tối song hành cùng hào quang lịch sử Hollywood

Hầu hết mọi diễn viên vang danh mà chúng ta biết đến từ xưa đến nay, vả cả những người không tên tuổi, đều chịu đựng hoặc chấp nhận tình trạng quấy rối và lạm dụng tình dục. Chỉ một số ít dám lên tiếng, phần đông còn lại thì không. Vấn nạn quấy rối và lạm dụng tình dục tại Hollywood cứ thế diễn ra “êm đềm” trong lịch sử phát triển của nó, cho đến tận ngày hôm nay.

Alicia Malone, một ký giả đồng thời là nhà phim sử học, đã chỉ ra được sự “kế thừa văn hóa lạm quyền để thỏa mãn dục tính” giữa những “kẻ săn mồi” nhiều quyền lực tại Hollywoodtrong thời gian gần đây với những “kẻ săn mồi” ở những thời kỳ trước. Trong cuốn sách Backwards and in Heels: The Past, Present And Future Of Women Working In Flim vừa được ra mắt hồi tháng 8 vừa qua, cô truy ngược về lịch sử của những nữ diễn viên tại Hollywood, đặc biệt xoáy sâu vào việc họ bị nhìn nhận và đối xử tại thời kỳ Hoàng Kim của Hollywood. Những điều được cô tiết lộ cho chúng ta thấy một sự nối tiếp “văn hóa khủng khiếp” vẫn ầm thầm tồn tại bên cạnh ánh hào quang xuyên suốt chiều lịch sử của Hollywood.

Alicia Malone và cuốn sách của mình

Alicia Malone và cuốn sách của mình

Cán cân quyền lực giới tính của Hollywood thay đổi từ sau thời kỳ “Đại Suy Thoái”

Trong cuốn sách của mình, Alicia Malone từng chia sẻ rằng vào thời kỳ sơ khai của nền điện ảnh Hoa Kỳ từ những năm 1890s cho đến tận giữa những năm 1920s, phụ nữ có rất nhiều cơ hội, nhiều sân chơi tranh đua bình đẳng với nam giới. Họ sản xuất phim ảnh, đóng phim, sản xuất nội dung, và trở thành những người có sức ảnh hưởng lớn. Thời kỳ đó, nữ giới có không gian tự do sáng tạo vì điện ảnh khi ấy đơn thuần là thánh địa của những nỗ lực sáng tạo nghệ thuật, yếu tố doanh thu chưa bị đặt nặng.

Nhưng bắt đầu cuối thập niên 20s và đỉnh điểm trong thập niên 30s, nhiều sự kiện diễn ra đã thay đổi cán cân tại Hollywood. Thời kỳ “Đại Suy Thoái”, nghệ thuật thứ 7 dần bị bắt buộc phải là thứ nghệ thuật của kinh doanh, thứ nghệ thuật phải đẻ ra tiền. Hollywood bắt đầu hình thành nên hệ thống phim xưởng (studio), và những ngân hàng cho các studio vay tiền làm phim cảm thấy không tin tưởng phụ nữ có thể đem lại lợi nhuận, do đó các studio bắt đầu tìm kiếm nguồn nhân lực là nam giới. Những nguồn đầu tư cảm thấy họ có thể tin tưởng đàn ông trong việc vận hành kinh doanh, đong đếm những cơn số hiệu quả hơn là những phụ nữ, những người bị đánh giá là quá thiên về nghệ thuật và sáng tạo.

Dorothy Arzner, “người Mohican cuối cùng” của nữ quyền trong nghệ thuật thứ 7 vào thời kỳ Đại Suy Thoái.

Dorothy Arzner, “người Mohican cuối cùng” của nữ quyền trong nghệ thuật thứ 7 vào thời kỳ Đại Suy Thoái.

Bắt đầu từ những năm 1930s, ngành công nghiệp điện ảnh thay đổi mạnh mẽ và chỉ còn đúng một nhà làm phim nữ còn hoạt động, đó là Dorothy Arzner. Kể từ đó trở đi, bất cứ khi nào nữ giới cố gắng quay trở lại vị trí ban đầu thì Hollywood đã thực sự trở thành thế giới riêng của nam giới. Sự mất cân đối trong cán cân quyền lực đã hình thành nên một văn hóa cho phép sự quấy rối, lạm dụng tình dục và phân biệt giới tính trở thành những cơ sóng ngầm – âm thầm nhưng diễn ra mạnh mẽ.

Xem thêm  Star Wars: Jedi Cuối Cùng thắng lớn trong ngày ra mắt tại Bắc Mỹ

Quyền lực tối thượng, tha hóa tận cùng

Những người đứng đầu các studio được xem như những kẻ thâu tóm và chia sẻ toàn bộ quyền lực tại Hollywood với nhau. Họ có thể bật đèn xanh cũng như cấm vận một diễn viên nào đó. Vào thời điểm hoàng kim của hệ thống xưởng phim vào thời kỳ Đại Suy Thoái, diễn viên phải tuân thủ các điều khoản khắc nghiệt của hợp đồng cũng như phải lệ thuộc hoàn toàn vào một xưởng phim nào đó. Các diễn viên bị “trao đổi” và bị “thương thuyết” giá cả trên các bảng hợp đồng giữa các xưởng phim với nhau mà họ không có quyền nói một câu nào, họ chỉ là những con cờ trong cuộc chơi giữa những con quỷ hút máu, và dĩ nhiên “hút tình”.

Sẽ có những người như Louis B.Mayer (chủ của MGM Studio), người có quyền lực khủng khiếp bao trùm lên tất cả xưởng phim khác lẫn việc phê duyệt nội dung sản xuất hay như Harry Kohn (chủ của Columbia Pictures) cũng có quyền hạn tương tự. Quyền lực càng to lớn, tha hóa càng mạnh mẽ. Có rất nhiều tên tuổi lớn sử dụng quyền lực của mình theo nhiều cách. Một trong số đó là “casting couch” nơi phụ nữ hoặc đàn ông phải phục vụ tình dục cho những ông trùm để được giao cho những vai diễn cũng như cơ hội thăng tiến.

Harry Kohn (trái) và Louis B.Mayer (phải)

Harry Kohn (trái) và Louis B.Mayer (phải)

Casting Couch, một phần văn hóa của thế giới ngầm Hollywood

Qua thời gian cả Hollywood bị bao trùm trong quyền lực đủ dài để những tiếng nói yếu ớt nêu lên vấn nạn cũng có thể bị xem là “làm màu” hoặc muốn một vé đến đường cùng của sự nghiệp. Những cuộc trao đổi thân xác tự nguyện hay lạm dụng tình dục dần trở thành một luật bất thành văn nếu muốn thăng tiến tại kinh đô điện ảnh thế giới, nhưng rất khó để chỉ ra những gì đã diễn ra. Alicia Malone nói rằng “trong những cuộc điều tra để viết sách, tôi đã lùng sục khắp những câu chuyện cũng như những tin đồn, nhưng mọi manh mối đều dẫn đến ngõ cụt, mọi thứ vẫn nằm trong vòng bí mật. Nhưng cũng có những trường hợp công khai được tôi tìm thấy trong những tài liệu, ví dụ như Rita Hayworth, một trong những nữ minh tinh hàng đầu của những năm 40s. Chồng của cô ấy là một kẻ lạm dụng và khát khao tiền bạc. Hắn “dâng hiến” cô cho Harry Kohn (chủ xưởng phim Columbia Pictures), nhưng Rita đã nói không, và khi đó Harry thề rằng sẽ hủy hoại sự nghiệp của cô bằng mọi cách hắn có thể”.

Rita Hayworth

Rita Hayworth

Những tiếng kêu thán yếu ớt

Xem thêm  Giải ‘Osar cho diễn viên phim người lớn’ ở Nhật

Rita Hayworth chỉ là một ví dụ kinh điển của những phụ nữ muốn lên tiếng về nạn lạm dụng tình dục trong ngành công nghiệp Hollywood nhưng đều thất bại. Cô ấy cũng sống trong sự sợ hãi đối với Harry suốt phần lớn sự nghiệp của mình.

Một ví dụ khác “kinh điển” hơn chính là những tin đồn về Marilyn Monroe bị “sang tay” bởi hầu hết những kẻ có thế lực tại Hollywood vào thời kỳ đó, Marilyn cũng từng đau đớn thừa nhận rằng Hollywood chẳng khác gì một nhà thổ khổng lồ. Hay như cố nữ diễn viên Shirley Temple, từng là nữ hoàng nhí phòng vé từ năm 1935 đến 1938, đã từng chia sẻ rằng một nhà sản xuất đã phô bày thân thể trước mặt Shirley khi cô chỉ mới là một cô bé 12 tuổi. Hay như Tippi Hedren, người từng bị đạo diễn thiên tài của dòng phim kinh dị Alfred Hitchcock lạm dụng trong những buổi làm việc.

Marilyn Monroe

Marilyn Monroe

Shirley Temple

Shirley Temple

Tippy Hedren và người từng lạm dụng tình dục cô, đạo diễn Alfred Hitchcock

Tippy Hedren và người từng lạm dụng tình dục cô, đạo diễn Alfred Hitchcock

Hiếm khi nào những nạn nhân dám lên tiếng vì những việc xảy ra, họ lo sợ những gì mà một ông trùm của Hollywood có thể làm. Hay gần đây nhất là sự việc của Harvey Weinstein, nó rúng động bởi số lượng người liên quan nhưng “kịch bản” vẫn vậy. Điều khác biệt lớn ở đây chính là tiếng nói và vị thế của những nạn nhân nữ, nó mạnh mẽ và tạo nên một làn sóng thật sự chứ không còn yếu ớt và dễ dàng bị vùi dập, điều chưa từng xảy ra trước đây tại Hollywood. Nhưng liệu làn sóng mạnh mẽ hiện tại đủ để chấm dứt triệt để tình trạng lạm dụng tình dục tại nơi đây?

Những mất mát đáng buồn, sự giải thoát duy nhất khỏi thực tại

Nạn nhân yếu ớt không chạy thoát khỏi thực tại đầy mảng tối tại Hollywood, nhiều sự vụ đáng buồn đã diễn ra trải dài suốt lịch sử đầy hào quang của Hollywood như lạm dụng thuốc kích thích, sống buông thả trượt dài hay tệ hơn là tìm đến cái chết. Marilyn Monroe, minh chứng của thời đại. Tuổi thơ bị ngược đãi, rồi sau đó hào quang của Hollywood cũng không cứu cô khỏi số phận tượng tự khi trở thành một ngôi sao. Được mệnh danh là nữ minh tinh mà bất cứ gã đàn ông nào cũng khao khát, nữ hoàng của khát khao, biểu tượng của ái dục thời đại… những nghệ danh phô bày đầy nhục cảm mà Marilyn chưa từng muốn thế. Cô muốn được nhìn nhận tài năng thật sự, nhưng kết cục vẫn không trải qua được nghịch cảnh và trút hơi thở cuối cùng bên những viên thuốc an thần. Hay như nữ diễn viên – ca sĩ tài danh Dorothy Dandridge, cô gái da màu xinh đẹp cố gắng vượt qua những vai diễn đầy định kiến về màu da của mình, hay muốn phá vỡ những rào cản về chủng tộc. Nhưng đến cuối cùng đó chỉ mãi là ước mơ khi cô “ra đi” một cách bí ẩn vào tuổi 42.

Những mất mát đáng buồn, sự giải thoát duy nhất khỏi thực tại

Những mất mát đáng buồn, sự giải thoát duy nhất khỏi thực tại

Những cuộc trao đổi thân xác và vai diễn vận hành như một phần của guồng máy công nghiệp phim ảnh bị chi phối bởi những chóp bu quyền lực trong suốt những năm 60s, 70s và thậm chí tới tận bây giờ. Có lúc, hy vọng đã lóe lên khi cuối cùng phụ nữ cũng giữ được những vị trí quan trọng tại Hollywood từ những năm 80s, nhưng đó chỉ là số ít trong lãnh địa của những gã đàn ông quyền lực. Dù rằng qua sự việc Harvey Weinstein vừa qua đã thấy được vị thế đã dần thay đổi, nhưng chặn đường để thanh lọc vấn nạn này còn cả một quãng đường rất rất dài phía trước.

Xem thêm  ‘Mắt biếc’ - câu chuyện tình day dứt đẹp và nhiều nước mắt

Thời đại của những bản hợp đồng “hút máu” đã qua, nhưng…

Và đã qua rồi thời đại ngôi sao là những “món đồ chơi” độc quyền sở hữu của các xưởng phim, những bản hợp đồng “hút máu” cũng không còn nhưng điều đó không có nghĩa tình trạng lạm dụng tình dục trong ngành công nghiệp Hollywood thuyên giảm. Thời đại của những công ty trung gian (agency) bắt đầu, chúng trở thành cầu nối giữa các nhà làm phim và diễn viên. Việc đâu lại hoàn đó, những kẻ môi giới, nhà sản xuất… vẫn giữ những quyền lực nhất định. Những cô gái hay chàng trai trẻ tuổi ôm ấp ước mơ dấn thân thành sao ở bộ môn nghệ thuật thứ 7 đều phải bước qua cánh cửa những công ty trung gian, và rồi muốn có được những vai diễn quan trọng phải được những nhà sản xuất, những đạo diễn chú ý…. Điều này khiến văn hóa “casting couch” vẫn cứ thế mà tiếp diễn.

Ảnh: Daily Beast

Ảnh: Daily Beast

Lạm dụng tình dục vẫn là một vấn nạn nhức nhối và chưa có hướng giải quyết triệt để tại Hollywood. Có thể sự vụ Harvey Weinstein là một bước tiếng lớn của một nữ quyền, của một công lý bất khuất trước cường quyền, nhưng đó chỉ là khi “giọt nước tràn ly” với một danh sách dài trước đó. Phụ nữ đã dần có vị thế hơn trong ngành công nghiệp phim ảnh, nhưng qua sự việc ta vẫn thấy được vẫn còn rất nhiều kẻ bao che và chịu thỏa hiệp im lặng trước cái ác. Môt Harvey Weinstein có thể bị phơi bày nhưng đó chỉ là phần nổi của một tảng băng chìm. Và chừng nào những tiếng kêu cứu vẫn còn đơn độc, chừng nào những người khác vì danh tiếng và sự nghiệp mà thỏa hiệp với cái xấu thì sẽ còn nhiều Harvey khác được tạo ra.

tham khảo: Backwards and in Heels: The Past, Present And Future Of Women Working In Flim

Tiếp tục đọc
Quảng Cáo
Quảng Cáo

Xu hướng