Connect with us

Giải trí

Lạm dụng tình dục, mặt tối song hành cùng hào quang lịch sử Hollywood

Đối với những ngôi sao nổi danh mà chúng ta từng biết đến vào thời kỳ Hoàng Kim của Hollywood của những năm 30s, 40s thì bị quấy rối và lạm dụng tình dục chính là một phần trong công việc mà họ chấp nhận trải qua nếu muốn tồn tại trong môi trường này.

Khái niệm “Casting Couch” (Tạm dịch “thử vai trên trường kỉ”) hay còn có thể hiểu là việc “trao thân đổi vai diễn” là một thuật ngữ điển hình khi nói về văn hóa của ngành công nghiệp này kể từ khi khái niệm “hệ thống ngôi sao Hollywood” (ngôi sao trực thuộc quản lý độc quyền của những xưởng phim) bắt đầu từ những năm 30s, 40s. Nhưng vốn dĩ hiện tượng “tình – tiền” này đã tồn tại khá lâu trước đó, một bài viết trên Photoplay Magazine có từ năm 1920 đã phán ảnh về tình trạng phụ nữ ở Hollywood không được trân trọng và có nhiều cơ hội trong nghề nghiệp trừ khi họ chấp nhận “trao thân” cho những nhà sản xuất, ông chủ các hãng phim, những đạo diễn, hoặc những ngôi sao điện ảnh nam có sức ảnh hưởng.

Lạm dụng tình dục, mặt tối song hành cùng hào quang lịch sử Hollywood

Hầu hết mọi diễn viên vang danh mà chúng ta biết đến từ xưa đến nay, vả cả những người không tên tuổi, đều chịu đựng hoặc chấp nhận tình trạng quấy rối và lạm dụng tình dục. Chỉ một số ít dám lên tiếng, phần đông còn lại thì không. Vấn nạn quấy rối và lạm dụng tình dục tại Hollywood cứ thế diễn ra “êm đềm” trong lịch sử phát triển của nó, cho đến tận ngày hôm nay.

Alicia Malone, một ký giả đồng thời là nhà phim sử học, đã chỉ ra được sự “kế thừa văn hóa lạm quyền để thỏa mãn dục tính” giữa những “kẻ săn mồi” nhiều quyền lực tại Hollywoodtrong thời gian gần đây với những “kẻ săn mồi” ở những thời kỳ trước. Trong cuốn sách Backwards and in Heels: The Past, Present And Future Of Women Working In Flim vừa được ra mắt hồi tháng 8 vừa qua, cô truy ngược về lịch sử của những nữ diễn viên tại Hollywood, đặc biệt xoáy sâu vào việc họ bị nhìn nhận và đối xử tại thời kỳ Hoàng Kim của Hollywood. Những điều được cô tiết lộ cho chúng ta thấy một sự nối tiếp “văn hóa khủng khiếp” vẫn ầm thầm tồn tại bên cạnh ánh hào quang xuyên suốt chiều lịch sử của Hollywood.

Alicia Malone và cuốn sách của mình

Alicia Malone và cuốn sách của mình

Cán cân quyền lực giới tính của Hollywood thay đổi từ sau thời kỳ “Đại Suy Thoái”

Trong cuốn sách của mình, Alicia Malone từng chia sẻ rằng vào thời kỳ sơ khai của nền điện ảnh Hoa Kỳ từ những năm 1890s cho đến tận giữa những năm 1920s, phụ nữ có rất nhiều cơ hội, nhiều sân chơi tranh đua bình đẳng với nam giới. Họ sản xuất phim ảnh, đóng phim, sản xuất nội dung, và trở thành những người có sức ảnh hưởng lớn. Thời kỳ đó, nữ giới có không gian tự do sáng tạo vì điện ảnh khi ấy đơn thuần là thánh địa của những nỗ lực sáng tạo nghệ thuật, yếu tố doanh thu chưa bị đặt nặng.

Nhưng bắt đầu cuối thập niên 20s và đỉnh điểm trong thập niên 30s, nhiều sự kiện diễn ra đã thay đổi cán cân tại Hollywood. Thời kỳ “Đại Suy Thoái”, nghệ thuật thứ 7 dần bị bắt buộc phải là thứ nghệ thuật của kinh doanh, thứ nghệ thuật phải đẻ ra tiền. Hollywood bắt đầu hình thành nên hệ thống phim xưởng (studio), và những ngân hàng cho các studio vay tiền làm phim cảm thấy không tin tưởng phụ nữ có thể đem lại lợi nhuận, do đó các studio bắt đầu tìm kiếm nguồn nhân lực là nam giới. Những nguồn đầu tư cảm thấy họ có thể tin tưởng đàn ông trong việc vận hành kinh doanh, đong đếm những cơn số hiệu quả hơn là những phụ nữ, những người bị đánh giá là quá thiên về nghệ thuật và sáng tạo.

Dorothy Arzner, “người Mohican cuối cùng” của nữ quyền trong nghệ thuật thứ 7 vào thời kỳ Đại Suy Thoái.

Dorothy Arzner, “người Mohican cuối cùng” của nữ quyền trong nghệ thuật thứ 7 vào thời kỳ Đại Suy Thoái.

Bắt đầu từ những năm 1930s, ngành công nghiệp điện ảnh thay đổi mạnh mẽ và chỉ còn đúng một nhà làm phim nữ còn hoạt động, đó là Dorothy Arzner. Kể từ đó trở đi, bất cứ khi nào nữ giới cố gắng quay trở lại vị trí ban đầu thì Hollywood đã thực sự trở thành thế giới riêng của nam giới. Sự mất cân đối trong cán cân quyền lực đã hình thành nên một văn hóa cho phép sự quấy rối, lạm dụng tình dục và phân biệt giới tính trở thành những cơ sóng ngầm – âm thầm nhưng diễn ra mạnh mẽ.

Xem thêm  30 địa điểm du lịch thu hút “thế hệ thiên niên kỷ” nhất năm 2019

Quyền lực tối thượng, tha hóa tận cùng

Những người đứng đầu các studio được xem như những kẻ thâu tóm và chia sẻ toàn bộ quyền lực tại Hollywood với nhau. Họ có thể bật đèn xanh cũng như cấm vận một diễn viên nào đó. Vào thời điểm hoàng kim của hệ thống xưởng phim vào thời kỳ Đại Suy Thoái, diễn viên phải tuân thủ các điều khoản khắc nghiệt của hợp đồng cũng như phải lệ thuộc hoàn toàn vào một xưởng phim nào đó. Các diễn viên bị “trao đổi” và bị “thương thuyết” giá cả trên các bảng hợp đồng giữa các xưởng phim với nhau mà họ không có quyền nói một câu nào, họ chỉ là những con cờ trong cuộc chơi giữa những con quỷ hút máu, và dĩ nhiên “hút tình”.

Sẽ có những người như Louis B.Mayer (chủ của MGM Studio), người có quyền lực khủng khiếp bao trùm lên tất cả xưởng phim khác lẫn việc phê duyệt nội dung sản xuất hay như Harry Kohn (chủ của Columbia Pictures) cũng có quyền hạn tương tự. Quyền lực càng to lớn, tha hóa càng mạnh mẽ. Có rất nhiều tên tuổi lớn sử dụng quyền lực của mình theo nhiều cách. Một trong số đó là “casting couch” nơi phụ nữ hoặc đàn ông phải phục vụ tình dục cho những ông trùm để được giao cho những vai diễn cũng như cơ hội thăng tiến.

Harry Kohn (trái) và Louis B.Mayer (phải)

Harry Kohn (trái) và Louis B.Mayer (phải)

Casting Couch, một phần văn hóa của thế giới ngầm Hollywood

Qua thời gian cả Hollywood bị bao trùm trong quyền lực đủ dài để những tiếng nói yếu ớt nêu lên vấn nạn cũng có thể bị xem là “làm màu” hoặc muốn một vé đến đường cùng của sự nghiệp. Những cuộc trao đổi thân xác tự nguyện hay lạm dụng tình dục dần trở thành một luật bất thành văn nếu muốn thăng tiến tại kinh đô điện ảnh thế giới, nhưng rất khó để chỉ ra những gì đã diễn ra. Alicia Malone nói rằng “trong những cuộc điều tra để viết sách, tôi đã lùng sục khắp những câu chuyện cũng như những tin đồn, nhưng mọi manh mối đều dẫn đến ngõ cụt, mọi thứ vẫn nằm trong vòng bí mật. Nhưng cũng có những trường hợp công khai được tôi tìm thấy trong những tài liệu, ví dụ như Rita Hayworth, một trong những nữ minh tinh hàng đầu của những năm 40s. Chồng của cô ấy là một kẻ lạm dụng và khát khao tiền bạc. Hắn “dâng hiến” cô cho Harry Kohn (chủ xưởng phim Columbia Pictures), nhưng Rita đã nói không, và khi đó Harry thề rằng sẽ hủy hoại sự nghiệp của cô bằng mọi cách hắn có thể”.

Rita Hayworth

Rita Hayworth

Những tiếng kêu thán yếu ớt

Xem thêm  Top 20 ứng dụng Apple được tải nhiều nhất 2017

Rita Hayworth chỉ là một ví dụ kinh điển của những phụ nữ muốn lên tiếng về nạn lạm dụng tình dục trong ngành công nghiệp Hollywood nhưng đều thất bại. Cô ấy cũng sống trong sự sợ hãi đối với Harry suốt phần lớn sự nghiệp của mình.

Một ví dụ khác “kinh điển” hơn chính là những tin đồn về Marilyn Monroe bị “sang tay” bởi hầu hết những kẻ có thế lực tại Hollywood vào thời kỳ đó, Marilyn cũng từng đau đớn thừa nhận rằng Hollywood chẳng khác gì một nhà thổ khổng lồ. Hay như cố nữ diễn viên Shirley Temple, từng là nữ hoàng nhí phòng vé từ năm 1935 đến 1938, đã từng chia sẻ rằng một nhà sản xuất đã phô bày thân thể trước mặt Shirley khi cô chỉ mới là một cô bé 12 tuổi. Hay như Tippi Hedren, người từng bị đạo diễn thiên tài của dòng phim kinh dị Alfred Hitchcock lạm dụng trong những buổi làm việc.

Marilyn Monroe

Marilyn Monroe

Shirley Temple

Shirley Temple

Tippy Hedren và người từng lạm dụng tình dục cô, đạo diễn Alfred Hitchcock

Tippy Hedren và người từng lạm dụng tình dục cô, đạo diễn Alfred Hitchcock

Hiếm khi nào những nạn nhân dám lên tiếng vì những việc xảy ra, họ lo sợ những gì mà một ông trùm của Hollywood có thể làm. Hay gần đây nhất là sự việc của Harvey Weinstein, nó rúng động bởi số lượng người liên quan nhưng “kịch bản” vẫn vậy. Điều khác biệt lớn ở đây chính là tiếng nói và vị thế của những nạn nhân nữ, nó mạnh mẽ và tạo nên một làn sóng thật sự chứ không còn yếu ớt và dễ dàng bị vùi dập, điều chưa từng xảy ra trước đây tại Hollywood. Nhưng liệu làn sóng mạnh mẽ hiện tại đủ để chấm dứt triệt để tình trạng lạm dụng tình dục tại nơi đây?

Những mất mát đáng buồn, sự giải thoát duy nhất khỏi thực tại

Nạn nhân yếu ớt không chạy thoát khỏi thực tại đầy mảng tối tại Hollywood, nhiều sự vụ đáng buồn đã diễn ra trải dài suốt lịch sử đầy hào quang của Hollywood như lạm dụng thuốc kích thích, sống buông thả trượt dài hay tệ hơn là tìm đến cái chết. Marilyn Monroe, minh chứng của thời đại. Tuổi thơ bị ngược đãi, rồi sau đó hào quang của Hollywood cũng không cứu cô khỏi số phận tượng tự khi trở thành một ngôi sao. Được mệnh danh là nữ minh tinh mà bất cứ gã đàn ông nào cũng khao khát, nữ hoàng của khát khao, biểu tượng của ái dục thời đại… những nghệ danh phô bày đầy nhục cảm mà Marilyn chưa từng muốn thế. Cô muốn được nhìn nhận tài năng thật sự, nhưng kết cục vẫn không trải qua được nghịch cảnh và trút hơi thở cuối cùng bên những viên thuốc an thần. Hay như nữ diễn viên – ca sĩ tài danh Dorothy Dandridge, cô gái da màu xinh đẹp cố gắng vượt qua những vai diễn đầy định kiến về màu da của mình, hay muốn phá vỡ những rào cản về chủng tộc. Nhưng đến cuối cùng đó chỉ mãi là ước mơ khi cô “ra đi” một cách bí ẩn vào tuổi 42.

Những mất mát đáng buồn, sự giải thoát duy nhất khỏi thực tại

Những mất mát đáng buồn, sự giải thoát duy nhất khỏi thực tại

Những cuộc trao đổi thân xác và vai diễn vận hành như một phần của guồng máy công nghiệp phim ảnh bị chi phối bởi những chóp bu quyền lực trong suốt những năm 60s, 70s và thậm chí tới tận bây giờ. Có lúc, hy vọng đã lóe lên khi cuối cùng phụ nữ cũng giữ được những vị trí quan trọng tại Hollywood từ những năm 80s, nhưng đó chỉ là số ít trong lãnh địa của những gã đàn ông quyền lực. Dù rằng qua sự việc Harvey Weinstein vừa qua đã thấy được vị thế đã dần thay đổi, nhưng chặn đường để thanh lọc vấn nạn này còn cả một quãng đường rất rất dài phía trước.

Xem thêm  Siêu phẩm motor độ Odyssey: Tương lai tiến bước

Thời đại của những bản hợp đồng “hút máu” đã qua, nhưng…

Và đã qua rồi thời đại ngôi sao là những “món đồ chơi” độc quyền sở hữu của các xưởng phim, những bản hợp đồng “hút máu” cũng không còn nhưng điều đó không có nghĩa tình trạng lạm dụng tình dục trong ngành công nghiệp Hollywood thuyên giảm. Thời đại của những công ty trung gian (agency) bắt đầu, chúng trở thành cầu nối giữa các nhà làm phim và diễn viên. Việc đâu lại hoàn đó, những kẻ môi giới, nhà sản xuất… vẫn giữ những quyền lực nhất định. Những cô gái hay chàng trai trẻ tuổi ôm ấp ước mơ dấn thân thành sao ở bộ môn nghệ thuật thứ 7 đều phải bước qua cánh cửa những công ty trung gian, và rồi muốn có được những vai diễn quan trọng phải được những nhà sản xuất, những đạo diễn chú ý…. Điều này khiến văn hóa “casting couch” vẫn cứ thế mà tiếp diễn.

Ảnh: Daily Beast

Ảnh: Daily Beast

Lạm dụng tình dục vẫn là một vấn nạn nhức nhối và chưa có hướng giải quyết triệt để tại Hollywood. Có thể sự vụ Harvey Weinstein là một bước tiếng lớn của một nữ quyền, của một công lý bất khuất trước cường quyền, nhưng đó chỉ là khi “giọt nước tràn ly” với một danh sách dài trước đó. Phụ nữ đã dần có vị thế hơn trong ngành công nghiệp phim ảnh, nhưng qua sự việc ta vẫn thấy được vẫn còn rất nhiều kẻ bao che và chịu thỏa hiệp im lặng trước cái ác. Môt Harvey Weinstein có thể bị phơi bày nhưng đó chỉ là phần nổi của một tảng băng chìm. Và chừng nào những tiếng kêu cứu vẫn còn đơn độc, chừng nào những người khác vì danh tiếng và sự nghiệp mà thỏa hiệp với cái xấu thì sẽ còn nhiều Harvey khác được tạo ra.

tham khảo: Backwards and in Heels: The Past, Present And Future Of Women Working In Flim

Giải trí

‘Mắt biếc’ – câu chuyện tình day dứt đẹp và nhiều nước mắt

Tác phẩm mới Mắt Biếc của Victor Vũ là bộ phim chuyển thể chỉn chu, cuốn hút khán giả nhờ phần hình ảnh – âm nhạc nổi bật, dàn diễn viên trẻ đẹp, và câu chuyện tình nhiều day dứt.

Thể loại: Tâm lý

Đạo diễn: Victor Vũ

Diễn viên: Trần Nghĩa, Trúc Anh, Thảo Tâm, Trần Phong, Khánh Vân

tapchidienanh.vn đánh giá: 8.3/10

Mắt biếc là tác phẩm điện ảnh thứ ba được chuyển thể từ sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, sau Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015) và Cô gái đến từ hôm qua (2017).

Cầm trịch dự án là đạo diễn Victor Vũ – nhà làm phim từng thực hiện chính Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, cùng nhiều tác phẩm đình đám khác như Scandal: Bí mật thảm đỏ, Cô dâu đại chiến, Quả tim máu…

Giống như nguyên tác, trung tâm của Mắt biếc phiên bản điện ảnh là Ngạn (Trần Nghĩa) – một chàng trai si tình với mối tình đơn phương dành cho Hà Lan (Trúc Anh) – cô bạn thân xinh đẹp sở hữu đôi “mắt biếc” đẹp hút hồn.

Bộ phim theo chân Ngạn và câu chuyện tình của cậu qua từng bước trưởng thành, với nhiều cung bậc cảm xúc, và không ít biến cố éo le.

Trung thành với nguyên tác, đồng thời đem tới cải biên thú vị

Mắt biếc được chuyển thể tương đối trung thành với tinh thần nguyên tác. Toàn bộ tác phẩm đặt dưới góc nhìn của nhân vật chính Ngạn, thể hiện dòng chảy nội tâm của nhân vật xuyên suốt từ đầu đến cuối.

Cấu trúc phim tương đồng với cấu trúc của tiểu thuyết, với một mạch thời gian tuyến tính duy nhất. Mắt biếc đưa khán giả theo chân các nhân vật từ ngày nhỏ xíu, với cuộc sống vô tư, bình dị tại làng Đo Đo có khu chợ quê mộc mạc, đồi Sim rực rỡ hoa tím; cho đến cuộc sống xa nhà nơi thành thị phồn hoa nhưng nhiều cám dỗ, và những bi kịch tình yêu éo le.

Nhìn chung, Mắt biếc rất trung thành so với nguyên tác, đồng thời đem đến một số cải biên thú vị.

Hầu hết chi tiết của nguyên tác đều được đưa lên màn bạc đầy đủ, giúp tạo nên sự đa dạng cho bối cảnh và hoàn cảnh tâm lý nhân vật, đặc biệt là Ngạn và Hà Lan với tư duy khác biệt về cả lối sống lẫn lý tưởng.

Tiết tấu phim chậm rãi, cân bằng khá tốt thời lượng cho từng phân cảnh, từng giai đoạn phát triển của nhân vật. Theo đó, bộ phim dễ xem và dễ theo dõi đối với mọi đối tượng khán giả. So với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cách đây 4 năm, cấu trúc của Mắt biếc tỏ ra hợp lý hơn, tiết tấu cũng mượt mà và có nhịp điệu hơn.

Xem thêm  5 gã đàn ông quyến rũ chứng tỏ “tuổi tác chỉ là con số!”

Về cơ bản, các tuyến nhân vật trong phim được giữ nguyên so với nguyên tác. Bên cạnh đó, biên kịch đem đến một số cải biên thú vị, nhằm tạo ra chiều sâu với góc nhìn đa chiều cho các nhân vật.

Đáng kể nhất là nhân vật Hồng (Thảo Tâm) – người bạn học cùng lớp với Ngạn và Hà Lan từ thuở bé cho đến những năm tháng phổ thông. Trong một tác phẩm chịu ảnh hưởng chủ đạo bới cảm xúc của nhân vật chính Ngạn, sự xuất hiện của Hồng giúp đem đến những khoảnh khắc tươi sáng, hài hước hiếm hoi.

Nhân vật mới đồng thời giúp cân bằng yếu tố tình cảm trong phim, tạo nên góc nhìn khách quan hơn, đa chiều hơn đối với Ngạn. Dù cho vai trò của Hồng còn hạn chế do thời lượng xuất hiện có hạn, cũng như do thiếu đi sự tương tác với các nhân vật khác để xây dựng tính cách, đây vẫn là điểm nhấn nổi bật của bộ phim.

Ngoài ra, phim Mắt biếc còn cải biên nhẹ phần kết của nguyên tác. Đoạn kết trên màn ảnh xử lý tốt hơn câu chuyện giữa Ngạn với Trà Long, đảm bảo sự thống nhất trong lý tưởng của nhân vật nam chính từ đầu đến cuối.

Bộ phim đồng thời mở ra cho các nhân vật một cánh cửa mới theo hướng tích cực hơn, chứ không mang tính chất trốn tránh có phần tiêu cực, bế tắc như trên các trang sách,

Điểm nhấn về hình ảnh và âm nhạc

Đúng như những gì khán giả từng kỳ vọng sau khi theo dõi nhiều trailer hấp dẫn, Mắt biếc gây ấn tượng mạnh mẽ thông qua phần hình ảnh đẹp mắt, giàu chất thơ.

Bộ phim đem đến nhiều khung hình rực rỡ, ấm áp, đẹp mắt ở mọi góc nhìn. Từ bối cảnh sinh hoạt như những căn nhà mái lá hay khu chợ đơn sơ ở làng Đo Đo, ngôi trường nữ học ở Huế hay tiệm thuốc của nhà Dũng (Trần Phong), cho đến bối cảnh thiên nhiên như đồi Sim hay bờ sông Hương xứ Huế, tất cả đều được thể hiện vô cùng sinh động.

Kỹ thuật sản xuất của Mắt biếc rất ấn tượng, và có nhiều nét tiến bộ hơn nếu so với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

So với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanhMắt biếc chân thực, hợp lý và có hồn hơn, không đẹp một cách thái quá hay mang nặng tính sắp đặt. Có điều, phần hình ảnh rực rỡ và ấm áp có phần chưa phù hợp với tâm trạng buồn bã xuyên suốt, chưa thể hiện được tâm trạng của các nhân vật tại các phân cảnh đòi hỏi miêu tả tâm lý phức tạp.

Xem thêm  Bói vui tử vi tuần mới của 12 con giáp (18/12-24/12/2017)

Phần âm nhạc trong phim cũng là điểm nhấn đáng ghi nhận. Xuyên suốt tác phẩm, khán giả được chiêu đãi hàng loạt nhạc phẩm của thập niên 1970 giúp khắc hoạ bối cảnh xã hội một cách sinh động. Nhà soạn nhạc Christopher Wong thêm một lần nữa đem đến phần nhạc nền nhiều sắc thái, góp phần thúc đẩy cảm xúc qua từng phân cảnh.

Đan xen là những bản tình ca nhẹ nhàng, da diết do nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh sáng tác riêng cho bộ phim, được lồng ghép vào phần nhạc nền hoặc do nhân vật Ngạn thể hiện nhằm tỏ bày tâm tư, tình cảm của bản thân.

Tuy nhiên, cũng như phần hình ảnh, âm nhạc trong Mắt biếc đôi lúc bị lạm dụng, khiến cho nhiều phân đoạn trở nên lê thê. Ở vài phân cảnh, nhạc nền bị thừa thãi không cần thiết. Hậu quả là những phân đoạn quan trọng khác đòi hỏi sự phối hợp của âm nhạc để thúc đẩy cảm xúc lại trở nên giảm hiệu quả

Diễn xuất trọn vẹn đến từ dàn diễn viên trẻ cá tính

Mắt biếc còn ghi dấu ấn nhờ các nhân vật được thể hiện sinh động như bước ra từ chính những trang sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Các diễn viên trẻ Trần Nghĩa, Trúc Anh, Trần Phong hay Thảo Tâm đều thể hiện trọn vẹn nhân vật của họ, với ngoại hình và nét diễn phù hợp. Chỉ từ những hình ảnh đơn giản bên ngoài, nhóm diễn viên đã gây thiện cảm với khán giả khi sở hữu điểm nhấn phù hợp với nhân vật từng được miêu tả qua con chữ.

Tuy nhiên, đôi khi các diễn viên còn lạm dụng nước mắt nhằm câu kéo cảm xúc của người xem, chứ chưa thể hiện được nhiều bằng diễn xuất hay lời thoại cụ thể, phù hợp.

Khánh Vân gây được nhiều thiện cảm với người xem.

Nói về nét diễn, có lẽ nhân vật Trà Long của Khánh Vân đem đến ấn tượng tốt hơn cả, dù rằng đất diễn của cô bé bị hạn chế.

Xem thêm  14 lời thoại phim truyền cảm hứng cho doanh nhân

Diễn xuất tự nhiên, giàu năng lượng của Khánh Vân giúp Trà Long không chỉ mang lại nắng ấm cho cuộc đời Ngạn sau bao ngày u buồn, lạnh lẽo, mà còn giúp từng khung hình của bộ phim tươi sáng hẳn lên, làm lu mờ cả nhân vật chính Hà Lan.

Bên cạnh nhiều điểm sáng nổi bật, Mắt biếc vẫn tồn tại một số điểm trừ cố hữu từng gặp phải trong các bộ phim chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh trước đây.

Bộ phim được chuyển thể trung thành về mặt nội dung và tinh thần của nguyên tác. Tuy nhiên, bản thân Mắt biếc vốn là tác phẩm giàu tính tự sự, nội dung ít kịch tính, diễn biến đơn giản. Do đó, việc trung thành với nguyên tác vô tình khiến bộ phim trở nên dàn trải, thiếu đi những chi tiết cốt lõi mang tính bước ngoặt giúp tạo điểm nhấn cảm xúc.

Còn đâu đó vài điểm đáng tiếc về bộ phim, đặc biệt là nhân vật Hà Lan.

Trúc Anh thành công trong việc thể hiện hình ảnh Hà Lan thuở trăng tròn xinh đẹp, rạng ngời, nhưng cô tỏ ra hụt hơi khi phải thể hiện một Hà Lan đau khổ vì bị phản bội, phải một mình sinh con, hay một Hà Lan ở tuổi trung niên với những trăn trở về hạnh phúc. Diễn xuất của Trúc Anh còn hạn chế với biểu cảm và đài từ thiếu đa dạng, khiến bản thân nhân vật chưa thể hiện hết cảm xúc cần thiết.

Phần hóa trang trong phim cũng chưa đem đến hiệu quả như kỳ vọng, đặc biệt là vào nửa sau khi các nhân vật Ngạn và Hà Lan đều đã trưởng thành. Nếu như nét diễn đĩnh đạc, trầm mặc của Trần Nghĩa có thể phần nào khỏa lấp đi hạn chế ấy, thì nét diễn và đài từ hạn chế của Trúc Anh lập tức khiến khán giả cảm thấy Hà Lan và Trà Long khó có thể là hai mẹ con khi cả hai cùng lúc xuất hiện.

Phần lời thoại trong phim cũng cần được cải thiện, khi hầu hết đều khá ngắn ngủi, với một vài lời thoại cụt ngủn không đầu đuôi, thiếu tự nhiên và hơi thô cứng. Với một bộ tiểu thuyết nặng tính tự sự, đây không phải vấn đề lớn. Nhưng trên màn ảnh rộng đòi hỏi sự tương tác và diễn xuất giữa các nhân vật, lời thoại cần được trau chuốt chi tiết, tỉ mỉ hơn.

Nhìn chung, Mắt biếc là cái kết đẹp cho điện ảnh Việt Nam trong những ngày cuối 2019. Dù còn tồn tại những hạn chế, đây vẫn là tác phẩm đáng xem, với chất lượng kỹ thuật sản xuất ấn tượng, cùng dàn diễn viên trẻ tài năng và giúp đem đến trải nghiệm thú vị cho khán giả.

Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc, ngoài ra bạn có thể đọc truyện Mắt Biếc trên một số website truyện.

Nguồn: Zing

Tiếp tục đọc

Gái xinh

Danh sách top 10 đề cử diễn viên phim người lớn xuất sắc trong năm 2019

Những diễn viên phim người lớn này nằm trong danh sách sẽ lên ngôi hậu tại giải thưởng được coi là “Oscar phim người lớn Nhật Bản” năm 2019.

Khoảng thời gian đầu năm lại là lúc các bộ môn nghệ thuật lại tổ chức các giải thưởng, lễ trao giải để cộng đồng có thể tìm ra những gương mặt xuất sắc, đóng góp nhiều nhất trong lĩnh vực đó để trao tặng những phần thưởng xứng đáng dành cho họ.

Với lĩnh vực phim người lớn, đây cũng không phải điều ngoại lệ. Tại Nhật Bản, có 2 giải thưởng đáng được chú ý nhất là Adult Broadcasting Awards (ABA) và Fanza Adult Award (FAA). Giải thưởng ABA sẽ được tổ chức vào tháng 3, còn FAA sẽ diễn ra trong tháng 5.

1. Aizawa Minami

Aizawa Minami sinh năm 1996, năm nay mới 22 tuổi nhưng đã nhanh chóng lọt vào top những diễn viên ăn khách nhất trong làng phim 18+ ở thời điểm hiện tại. Minami bắt đầu sự nghiệp từ năm 2016 và trong năm 2018, cô nàng đã ra mắt tới 12 bộ phim khác nhau. Cô được giới chuyên môn đánh giá nhiều khả năng sẽ lên ngôi hậu tại giải thưởng FANZA năm nay.

2. Aoi Tsukasa

Aoi Tsukasa sinh năm 1990, là một trong những diễn viên kỳ cựu của ngành công nghiệp phim người lớn Nhật Bản. Cô bắt đầu sự nghiệp khi chỉ mới 18 tuổi và đã có hơn 11 năm trong nghề. Dù được đề cử và đoạt khá nhiều giải thưởng khác nhau, nhưng Tsukasa chưa từng có một lần lên ngôi tại “Oscar phim người lớn”. Nhiều người kỳ vọng rằng cô gái 29 tuổi này sẽ “phá dớp” trong năm nay.

3. Amatsuka Moe

Amatsuka Moe sinh năm 1994, bắt đầu theo đuổi nghề diễn viên từ năm 2014. Cô gái được đánh giá cao cả về mặt diễn xuất lẫn ngoại hình khi sở hữu các số đo là 84 – 57 – 82 cm. Với 16 bộ phim ra mắt trong năm 2018 cùng lượng fan đông đảo trên mạng xã hội, tỉ lệ chiến thắng của Amatsuka Moe cũng là khá cao.

Xem thêm  Giải ‘Osar cho diễn viên phim người lớn’ ở Nhật

4. Ichikawa Masami

Ichikawa Masami sinh năm 1991, hiện đang đầu quân cho đang đầu quân cho công ty Soft On Demand. Cô bắt đầu vào nghề từ năm 2015 và đã ra mắt được 14 bộ phim trong năm 2018. Ngoài ra, Ichikawa Masami còn là trưởng nhóm của Ebisu Muscats, một nhóm nhạc bao gồm toàn các diễn viên 18+.

5. Shiina Sora

Shiina Sora sinh năm 1995, năm nay 23 tuổi. Kể từ khi mới ra mắt, cô nàng đã thu hút được sự chú ý của rất nhiều khán giả khi mang 1/4 dòng máu Nga. Shiina Sora cũng là một trong những diễn viên “chăm chỉ” nhất trong năm 2018 vừa qua khi cho ra mắt tới 48 bộ phim khác nhau. Được biết, Shiina cũng là một trong những ứng cử viên tiềm năng của giải thưởng năm nay nhờ vaào lượng fan đông đảo cả nam và nữ mà cô nàng sở hữu.

6. Nanasawa Mia

Nanasawa Mia sinh năm 1998, là một trong những ứng viên trẻ nhất được đề cử ở mùa giải năm 2019. Dù đã ra mắt 16 bộ phim trong năm 2018, thế nhưng cô vẫn bị giới chuyên môn đánh giá là còn khá non kinh nghiệm và “hơi quá sức”. Tuy nhiên, được đề cử tại giải thưởng này cũng là một bước để Nanasawa Mia cũng có thêm những bước thăng tiến lớn hơn trong sự nghiệp.

7. Hoshina Ai

Hoshina Ai sinh năm 1995, bắt đầu sự nghiệp từ năm 2017. Cô nàng được đánh giá cao với gương mặt ngây thơ, xinh đẹp và thân hình nóng bỏng với các số đo là 83 – 59 – 95 cm. Ngoài ra, Hoshina Ai cũng là một trong những nữ diễn viên chăm chỉ nhất làng phim người lớn, khi cho ra mắt tới 164 bộ phim trong năm 2018. Khả năng cô nàng có giải tại giải thưởng lần này cũng là khá cao.

8. Miura Sakura

Miura Sakura sinh năm 1997, cũng là một trong những nữ diễn viên trẻ được đề cử ở hạng mục quan trọng nhất năm nay. Nữ diễn viên xinh đẹp cũng đã cho ra mắt 13 bộ phim trong năm 2018. Tuy nhiên, điểm yếu của cô nàng chính là việc không có được một lượng fan đông đảo để hỗ trợ cô nàng đến được với ngôi hậu tại giải thưởng này.

Xem thêm  Thời trang sao nam ấn tượng tuần 3 tháng 10/2018

9. Mitani Akari

Mitani Akari sinh năm 1997, bắt đầu sự nghiệp từ năm 2017. Từ lúc đó cho tới nay, cô nàng cũng đã tham gia diễn xuất trong hơn 180 bộ phim khác nhau. Thế nhưng, giải thưởng này vẫn bị đánh giá là “hơi quá sức” với Mitani Akari, nhưng cũng là một cách để tên tuổi của cô nàng phủ sóng rộng hơn.

10. Yoshitaka Nene

Yoshitaka Nene sinh năm 1995, khởi đầu sự nghiệp là một người mẫu gravure idol. Đến năm 2017, cô mới chuyển sang làm diễn viên AV và đang là một trong những quân bài tủ của hãng S1 ở thời điểm hiện tại, bên cạnh Yua Mikami hay Aika Yumeno. Nene cũng được đánh giá là một trong những diễn viên có diễn xuất tiến bộ nhất trong năm 2018, thế nên việc cô nàng có mặt trong danh sách này là điều hoàn toàn xứng đáng.

Nguồn: GameK.vn

Tiếp tục đọc

Giải trí

Giải ‘Osar cho diễn viên phim người lớn’ ở Nhật

Tại đất nước sở hữu nền công nghiệp phim khiêu dâm phát triển như Nhật Bản, bên cạnh sự xuất hiện của loạt sao 18+, những giải thưởng tôn vinh đóng góp của diễn viên phim người lớn, phim 18+ cũng được ra đời, trong đó có Fanza Adult Award.

Cụ thể, vào tối ngày 12/5, Lễ trao giải Fanza Adult Award (FAA) dành cho những diễn viên thuộc dòng phim người lớn đã chính thức diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản.

Được biết, lễ trao giải được so sánh như “Oscar phim người lớn” cũng chính là dịp để tôn vinh những đóng góp cũng như thành tựu của những người đẹp 18+ trong suốt một năm. Đây là một sự kiện thường niên và lễ trao giải năm nay được tổ chức tại hội trường Shinkiba Studio Coast, Tokyo (Nhật Bản).

Những người đẹp trong danh sách đề cử của giải thưởng “Oscar phim người lớn” ở Nhật Bản chụp hình kỷ niệm tại buổi lễ trao giải.

Đáng chú ý là giải thưởng Fanza Adult Award năm nay còn quy tụ rất nhiều những cái tên nổi bật trong lĩnh vực này, bao gồm sự xuất hiện của những người đẹp như Arina Hashimoto (quán quân vào năm trước), Yua Mikami, Otsuki Hibiki, cùng nhóm nhạc toàn những diễn viên 18+ như Ebisu Muscats,…

Nữ diễn viên Kawai Asuna gây bất ngờ khi giành giải Tân binh xuất sắc nhất .

Aizawa Minami – cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại lễ trao giải năm nay

Đặc biệt, ở hạng mục tân binh xuất sắc nhất của FAA năm nay còn khiến nhiều người xem bất ngờ khi giải thưởng xướng tên Kawai Asuna, một nữ diễn viên trẻ sinh năm 1998. Dù có số lượng đĩa bán qua mạng nằm ở top đầu tại thị trường Nhật Bản, nhưng người đẹp vẫn bị đánh giá thấp hơn. Ngoài ra, ngôi vị á quân của hạng mục này còn thuộc về Sakamichi Miru, nữ diễn viên trẻ sinh năm 1999.

Hình ảnh người đẹp Aizawa Minami xúc động lên nhận giải thưởng diễn viên xuất sắc nhất tại lễ trao giải FAA.

Người đẹp sinh năm 1996 Aizawa Minami chiến thắng hạng mục diễn viên xuất sắc nhất tại lễ trao giải FAA.

Trong khi đó, ở hạng mục diễn viên xuất sắc nhất, người đẹp Aizawa Minami (sinh năm 1996) đã được xướng tên ở ngôi vị cao nhất. Đây không phải là một điều bất ngờ vì trước đó người đẹp đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, nữ diễn viên Amatsuka Moe cũng được tôn vinh ở vị trí thứ nhì trong hạng mục giải thưởng này.

Người đẹp Amatsuka Moe giành giải Á quân tại hạng mục diễn viên xuất sắc nhất.

Người đẹp Honjou Suzu đoạt giải tác phẩm bán chạy nhất năm 2018.

Dưới đây là danh sách thẳng giải Fanza Adult Award 2019.

  • Nữ diễn viên phim người lớn xuất sắc nhất: Aizawa Minami
  • Hạng nhì: Amatsuka Moe
  • Tân binh phim người lớn xuất sắc nhất: Kawai Asuna
  • Hạng nhì: Sakamichi Miru
  • Giải thưởng bình chọn đặc biệt của tạp chí Playboy: Yoshitaka Nene
  • Giải thưởng truyền thông: Akari Mitani
  • Giải thưởng dành cho diễn viên tiêu điểm năm 2018: Tadai Mahiro
  • Giải thưởng bình chọn từ báo chí: Miura Sakura
  • Giải thưởng cho tác phẩm bán chạy nhất năm 2018: Kawakita Ayaka – Honjou Suzu

Tham khảo: Thanh Niên, Pose, THE TV

Xem thêm  Nguyên tắc ứng xử để không trở thành kẻ quấy rối tình dục nơi công sở
Tiếp tục đọc

Xu hướng