Connect with us

Công nghệ

Điện thoại Android 5G cao cấp sẽ tăng giá vào năm sau

Đăng

ngày

Việc chip Snapdragon mới nhất dành cho điện thoại cao cấp tích hợp 5G tăng thêm 100 USD so với chip cũ khiến smartphone buộc phải tăng giá theo.

Theo WCCTech, vi xử lý dành cho các thiết bị di động Qualcomm Snapdragon 875 sẽ có giá 250 USD. Chip này sẽ tích hợp modem Snapdragon X60 5G hỗ trợ cả tín hiệu sub-6 GHz và mmWave 5G. Mức này cao hơn khoảng 100 USD so với giá 150 – 160 USD của Snapdragon 865, vi xử lý dành cho các smartphone cao cấp như Galaxy S20/S20 Plus hay Oppo Find X2.

Vi xử lý mới lần đầu sử dụng tiến trình 5 nm với 171,3 triệu bóng bán dẫn trên một milimet vuông, trong khi chip 865 dùng tiến trình 7 nm, gắn 96,5 triệu bóng bán dẫn trên một milimet vuông. Số lượng bóng bán dẫn trong chip càng cao, chip càng mạnh và tiết kiệm năng lượng.

Thế hệ tiếp theo của các mẫu điện thoại cao cấp như Galaxy S20 được cho là sẽ tăng giá vì giá chip cao hơn. Ảnh: BGR.

Thế hệ tiếp theo của các mẫu điện thoại cao cấp như Galaxy S20 được cho là sẽ tăng giá vì giá chip cao hơn. Ảnh: BGR.

Một trong các nhà sản xuất đang “điên đầu” về giá smartphone sử dụng chip Snapdragon 875 là Xiaomi, hãng vốn nổi tiếng với các điện thoại giá rẻ. Hãng này đang không biết phải định giá thế nào cho các mẫu điện thoại hàng đầu của họ năm sau nếu dùng Snapdragon 875.

Xiaomi được cho là sẽ giữ giá cho smartphone 2021 bằng cách sử dụng ống kính máy ảnh rẻ hơn. Đây là một trong những lựa chọn của các nhà sản xuất điện thoại Android. Nếu chip đắt, họ có thể tăng giá hoặc giữ giá bằng cách giảm chi phí từ các linh kiện khác. Một lựa chọn khác cho Xiaomi là mua vi xử lý Dimensity 1000 đã tích hợp modem 5G từ MediaTek.

Giá điện thoại là vấn đề quan tâm nhất của người tiêu dùng và nhà sản xuất trong bối cảnh các nước đang cố khôi phục kinh tế sau đại dịch. Với hàng chục triệu người Mỹ thất nghiệp, họ sẽ không nghĩ đến việc mua điện thoại mới, nhất là khi giá từ 1.000 USD trở lên.

Xem thêm  Nhiễm trùng dương vật do cấy bi

Nghĩa Lê (theo PhoneArena)

Nguồn: https://vnexpress.net/dien-thoai-android-5g-cao-cap-se-tang-gia-vao-nam-sau-4123356.html

Quảng Cáo

Công nghệ

Microsoft sẽ được gì khi mua TikTok?

Đăng

ngày

Bởi

Nếu thâu tóm thành công TikTok tại Mỹ, Microsoft có thể trở thành một hãng công nghệ hợp thời hơn, dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng trẻ tuổi.

Microsoft vừa thông báo đang đàm phán để mua TikTok tại Mỹ. NYT nhận định, đại gia công nghệ Mỹ có thể sử dụng tiềm lực tài chính để mua sở thích của thanh thiếu niên qua thương vụ này.

Thông báo được Microsoft đưa ra sau khi CEO Satya Nadella nói chuyện với ông Donald Trump. Tổng thống Mỹ đã doạ cấm nền tảng mạng xã hội video ngắn này vì những lo ngại đến an ninh quốc gia.

TikTok đã trở nên rất phổ biến với những người dùng trẻ sở hữu smartphone. Do vậy, thương vụ này có thể giúp Microsoft – vốn nổi tiếng với cơ sở dữ liệu và hệ điều hành, có thể kiểm soát một trong những mạng xã hội ảnh hưởng hàng đầu tại Mỹ.

“Microsoft được xem là công ty của các bậc phụ huynh. Họ đang cố gắng thay đổi điều này”, Dan Ives, giám đốc điều hành, kiêm chuyên gia phân tích tại Wedbush Securities nói. Theo ông, nếu hoàn thành thương vụ trên, từ một hãng công nghệ không mấy hấp dẫn những người dưới 25 tuổi, Microsoft có thể trở thành “hợp thời” như TikTok.

CEO Microsoft, Satya Nadella. Ảnh: AFP

CEO Microsoft, Satya Nadella. Ảnh: AFP

Sau khi trở thành CEO năm 2014, Nadella đã đưa Microsoft thành một gã khổng lồ điện toán đám mây. Hãng công nghệ này hiện có vốn hoá hơn 1.500 tỷ USD và sở hữu hơn 130 tỷ USD tiền mặt.

Dù vậy, Microsoft không có một hướng đi rõ ràng để phục vụ khách hàng trẻ ngoài mảng kinh doanh game. Trong giai đoạn mạng xã hội biến thành các doanh nghiệp tiêu dùng khổng lồ như riêng Facebook có trị giá hơn 720 tỷ USD, thì Microsoft đã lỡ nhịp khá xa.

Dưới thời Nadella, những thương vụ thâu tóm lớn nhất của Microsoft là mua các công ty internet. Những công ty này có mạng lưới thu hút người dùng nhưng cũng cần cơ sở hạ tầng điện toán đám mây mà Microsoft có thể cung cấp.

Xem thêm  Nhà máy sản xuất iPhone đóng cửa trước đại dịch corona

Năm 2014, Microsoft mua Minecraft với giá 2,5 tỷ USD. Đến năm 2016, hãng này tiếp tục thâu tóm LinkedIn với giá 26,2 tỷ USD. Hai năm sau đó, Microsoft mua GitHub, một nền tảng trực tuyến cho những người phát triển phần mềm với giá 7,5 tỷ USD.

Theo NYT, thanh thiếu niên không nên lo lắng rằng Microsoft sẽ làm giảm sự thú vị của TikTok. Bởi trong những thương vụ gần đây, Microsoft tăng nguồn lực tài chính và công nghệ tại các công ty nhưng phần lớn vẫn để họ vận hành độc lập.

Sau khi thoả thuận với Microsoft được công bố, Christopher Wanstrath – đồng sáng lập GitHub nói với các nhà đầu tư cách đại gia công nghệ này đối xử với Minecraft và LinkedIn cho thấy “họ nghiêm túc thế nào trong việc phát triển các doanh nghiệp non trẻ trong khi vẫn duy trì sự độc lập và bản sắc”

Giới phân tích cho rằng, phương pháp tiếp cận của Microsoft đã thành công. Từ khi thuộc sở hữu của Microsoft, cho đến trước lúc Covid-19 bùng phát, LinkedIn đã phát triển nhanh hơn so với thời điểm chưa về tay đại gia công nghệ Mỹ.

Với hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ, TikTok nhiều khả năng phù hợp với mô hình này. Để thành công, chủ nhân của TikTok sẽ cần vận hành công nghệ và duy trì cộng đồng trực tuyến của mình. Thoả thuận đang được thảo luận gồm mua các văn phòng Tiktok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. ByteDance – công ty mẹ TikTok sẽ tiếp tục sở hữu các cơ sở của ứng dụng này tại Bắc Kinh.

Microsoft cũng có thể cung cấp một thứ mà các đối thủ trong ngành công nghệ không có. Đó là sự yên bình tại Washington. Amazon, Facebook và Google đã phải bước đi cẩn thận trong bối cảnh đang bị giám sát chống độc quyền. Vì vậy, việc thực hiện một thoả thuận “bom tấn” với những doanh nghiệp không vững chắc về chính trị cũng kém hấp dẫn.

Xem thêm  7 tips giúp bạn cải thiện không gian sống

Dù cố gắng thâm nhập thị trường Trung Quốc hơn một thập kỷ, Microsoft cũng chỉ thành công khiêm tốn. Microsoft Windows và Office phổ biến ở Trung Quốc nhưng phần lớn là hàng lậu. Thị trường này chỉ đóng góp chưa tới 2% doanh thu của Microsoft.

Cuộc trò chuyện của Nadella với ông Trump tạm thời xoa dịu những lo lắng của Tổng thống về TikTok với an ninh quốc gia. Mối quan tâm của Chính phủ Mỹ là ứng dụng này giúp Trung Quốc tiếp cận thông tin cá nhân của người dân Mỹ. Tuy nhiên, theo thông báo của Microsoft, doanh nghiệp này sẽ đảm bảo tất cả thông tin cá nhân của người dùng Mỹ trên TikTok sẽ vẫn ở lại Mỹ.

Tú Anh(theo NYT)

Nguồn: https://vnexpress.net/microsoft-se-duoc-gi-khi-mua-tiktok-4141179.html

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Ôtô đắt nhất của VinFast lộ diện

Đăng

ngày

Bởi

Mẫu SUV hàng đầu của hãng xe Việt có tên President, kích thước lớn hơn SA, dự kiến ra mắt trong tháng 9, giá 6-7 tỷ đồng.

Thay vì tên gọi dự kiến Lux V8, VinFast gọi mẫu SUV cỡ lớn là President. Khung gầm kéo dài hơn so với mẫu SUV SA, vì thế kích thước của President sẽ lớn hơn. Động cơ có nhiều khả năng là loại 6.2 V8 tăng áp của General Motors (GM), đang sử dụng cho Chevrolet Camaro hay Corvette, giống mẫu Lux V8 từng được VinFast giới thiệu tại triển lãm ôtô Geneva, Thụy Sĩ, hồi tháng 3/2019.

Mẫu SUV mới President với ngoại hình vuông vức, tông đen và điểm nhấn tương phản màu vàng đồng. Ảnh: VinFast

Mẫu SUV mới President với ngoại hình vuông vức, tông đen và điểm nhấn tương phản màu vàng đồng. Ảnh: VinFast

Với President, hãng xe Việt đặt tham vọng có thể cạnh tranh cùng phân khúc với những mẫu SUV hạng sang như Lexus LX570 hay BMW X7. Số lượng sản xuất giới hạn, và kế hoạch ban đầu là 500 xe, có thể điều chỉnh tới đây, mức giá khoảng 6-7 tỷ đồng.

Động cơ 6,2 lít V8 tức 8 xi-lanh xếp hình chữ V, to hơn cả Lexus LX570 (động cơ 5,7 lít V8). Nếu không can thiệp vào sức mạnh, cỗ máy này sẽ có công suất 455 mã lực, mô-men xoắn cực đại 624 Nm.

Logo chữ V màu vàng đồng thay vì màu bạc như thông thường, ngay phía dưới là một camera. Ảnh: VinFast

Logo chữ V màu vàng đồng thay vì màu bạc như thông thường, ngay phía dưới là một camera. Ảnh: VinFast

So với Lux V8, mẫu President có một số khác biệt ở sự phối hợp tạo sự tương phản. Xe sơn màu đen, lưới tản nhiệt dạng mắt cáo cùng tông màu đen bóng, tương phản là các chi tiết màu vàng đồng như logo, cản trước, vành xe, nẹp sườn, bậc lên xuống và giá nóc.

Ở đuôi xe là chữ “President” cùng tông vàng. Thiết kế nắp ca-pô cũng thể hiện một chiếc SUV hiệu suất cao với khe hút gió cùng các đường gân dập nổi cơ bắp. Khe hút gió nhiều khả năng để làm mát bộ giải nhiệt khí nén dùng cho tăng áp.

Xem thêm  Nhà máy sản xuất iPhone đóng cửa trước đại dịch corona
Chữ President màu vàng đồng ở đuôi xe. Ảnh: VinFast

Chữ “President” màu vàng đồng ở đuôi xe. Ảnh: VinFast

Hiện chưa rõ thiết kế cabin. President có kích thước lớn hơn SA, vì thế sẽ thêm không gian giúp hành khách ở hàng ghế sau thoải mái hơn, tăng sự tiện nghi. Mẫu SUV mới có thể nhấn mạnh vào trang bị và vật liệu cao cấp.

VinFast President dự kiến ra mắt trong tháng 9. “Đối thủ kỳ vọng” Lexus LX570 giá từ 8,34 tỷ, còn BMW X7 khoảng 7,5 tỷ đồng.

Mỹ Anh

Nguồn: https://vnexpress.net/oto-dat-nhat-cua-vinfast-lo-dien-4141089.html

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Mỗi năm, iPhone mất giá hơn điện thoại Samsung khoảng 40 USD

Đăng

ngày

Bởi

Trong một cuộc khảo sát gần đây, người dùng Mỹ lãng phí 43 tỷ USD mỗi năm cho các món đồ công nghệ cũ.

Trang mua bán đồ cũ Decluttr đã khảo sát 2.000 người Mỹ trưởng thành để tìm hiểu xem họ lãng phí bao nhiêu tiền cho việc nâng cấp đồ công nghệ và chúng mất giá ra sao qua từng năm.

Trung bình, người Mỹ thường nâng cấp đồ công nghệ sau hơn một năm sử dụng. Tuy nhiên thay vì bán lại cho người khác, họ thường giữ lại bên mình và vô tình tạo nên một khoản tiền lãng phí.

iPhone mat gia sau mot nam su dung anh 1

Biểu đồ sụt giảm giá trị của các mẫu iPhone theo thời gian. Ảnh: Decluttr.

Theo thống kê, trung bình mỗi năm, các món đồ công nghệ cũ như điện thoại, máy tính bàn, máy tính bảng, máy chơi game và thiết bị đeo giảm 26% giá trị so với giá niêm yết.

Điều đó đồng nghĩa, tổng số tiền mà lượng đồ công nghệ cũ mất giá của các hộ gia đình Mỹ tương đương 11 tỷ USD mỗi năm, chia đều cho mỗi hộ là vào khoảng 199 USD.

Thông thường, điện thoại thông minh sẽ mất giá 36% trong 12 tháng. Các mẫu iPhone thường mất 108 USD giá trị mỗi năm, trong khi điện thoại Galaxy của Samsung chỉ mất 66 USD.

Thậm chí, một số model còn bị mất giá đến gần 40% chỉ trong một năm và mất đến hàng trăm đô la giá trị nếu người dùng sử dụng chúng lâu hơn.

iPhone mat gia sau mot nam su dung anh 2

iPad Pro 11 inch (2018) và máy chơi game Playstation Pro là hai thiết bị công nghệ giữ giá nhất. Ảnh: Decluttr.

Một món đồ công nghệ khác là laptop cũng gặp tình trạng tương tự. Các mẫu MacBook được thống kê là mất giá đến 41%, tương đương 140 USD mỗi năm. Trong khi các mẫu máy tính bảng giảm 85 USD và đồng hồ thông minh giảm 90 USD.

Vì vậy nếu không muốn lãng phí 11 tỷ USD tiền khấu hao mỗi năm, người dùng cần nên cân nhắc việc bán các thiết bị công nghệ cũ. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giữ lại chúng với mục đích sưu tầm rồi bán lại về sau với giá rất cao.

Xem thêm  Nhiều đại lý hạ giá Galaxy S20

Thậm chí, khi món đồ ấy trở thành đồ cổ và được đem ra đấu giá, chúng có thể tương đương với cả một gia tài.

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/qua-tung-nam-iphone-mat-gia-hon-dien-thoai-samsung-post1111471.html)

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Công nghệ sạc 33% viên pin 4.000 mAh chỉ trong 3 phút

Đăng

ngày

Bởi

Realme vừa giới thiệu công nghệ sạc nhanh UltraDART 125 W, có thể sạc đầy viên pin 4.000 mAh từ 10-13 phút.

Bên cạnh việc chạy đua về số chấm camera, màn hình lớn, các hãng smartphone còn tập trung phát triển công nghệ sạc nhanh với công suất ngày càng cao, giúp tiết kiệm thời gian “nạp năng lượng” cho máy.

UltraDART được xem là một trong những công nghệ sạc nhanh nhất hiện nay với công suất lên đến 125 W. Theo Realme, công nghệ mới này có thể sạc được 33% viên pin 4.000 mAh trong vòng 3 phút.

“Nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Realme đã kiểm soát nhiệt độ smartphone dưới 40 độ C. Để sạc đầy 100% pin, người dùng sẽ mất khoảng 20 phút. Nếu không kiểm soát nhiệt độ, chiếc smartphone pin 4.000 mAh có thể được sạc đầy chỉ trong 10-13 phút, tuy nhiên đây không phải là điều Realme theo đuổi”, đại diện Realme chia sẻ.

Cong nghe sac nhanh 125W anh 1

Với công suất 125 W, công nghệ sạc siêu nhanh mới của Realme có thể sạc đầy viên pin 4.000 mAh chỉ từ 10-13 phút.

Đây là con số ấn tượng, bởi iPhone 11 Pro Max với dung lượng pin 3.969 mAh cần hơn 2 tiếng để sạc từ 0-100% với nguồn sạc 18 W. Hay Samsung Galaxy S20 với viên pin 4.000 mAh cũng cần 75 phút sạc với nguồn 25 W, theo thống kê từ PhoneArena.

Oppo và Realme là 2 thương hiệu sở hữu công nghệ sạc nhanh 125 W, bỏ xa các đối thủ còn lại như Adaptive Fast Charging của Samsung trên dòng Galaxy Note10 cho công suất tối đa 45 W, Huawei Fast Charge trên P40 là 40 W còn Qualcomm Quick Charge 4+ là 27 W.

Sau khi giới thiệu vào ngày 15/7, Oppo sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt củ sạc, áp dụng công nghệ để thương mại hóa. Những chiếc smartphone đầu tiên trang bị sạc nhanh 125 W có thể ra mắt trong quý III hoặc quý IV năm nay.

Realme vẫn chưa đưa ra thông tin về thời gian sẽ thương mại hóa công nghệ sạc nhanh UltraDART 125 W.

Xem thêm  Nhà máy sản xuất iPhone đóng cửa trước đại dịch corona

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/cong-nghe-sac-33-vien-pin-4000-mah-chi-trong-3-phut-post1108363.html)

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Sự thật đằng sau những ‘nữ hoàng livestream’

Đăng

ngày

Bởi

Chi phí cố định để thuê một KOL (key opinion leader) nổi tiếng tham gia livestream bán hàng có thể lên đến hàng chục nghìn USD, thương hiệu thuê họ chưa chắc hòa vốn.

Li Jiaqi, một trong những streamer nổi tiếng nhất Trung Quốc, còn được gọi là “ông hoàng son môi” đã mang về doanh thu 145 triệu USD sau chương trình livestream bán son trên website thương mại điện tử Alibaba trong ngày độc thân (11/11/2019).

Đó là con số mơ ước của rất nhiều công ty kinh doanh. Dù vậy, không phải cứ thuê KOL để quảng bá sản phẩm là sẽ có lợi nhuận.

Thue KOL livestream ban hang loi hay lo anh 1
Li Jiaqi được gọi là “ông hoàng son môi” với những buổi livestream bán son mang về doanh thu triệu USD. Ảnh: Handout.

Doanh thu khủng nhưng chưa chắc hòa vốn

Theo Damian Maib, nhà sáng lập hãng marketing Genuine German, công ty của anh thường trả 43.000 USD phí cố định, chia 25% doanh số bán hàng để thuê một KOL xuất hiện trong buổi livestream bán hàng trên Douyin (phiên bản TikTok Trung Quốc). Các KOL còn yêu cầu sản phẩm bán trong chương trình phải được giảm giá 40%.

“Chúng tôi bán rất nhiều hàng, nhưng không phải lúc nào cũng có lợi nhuận vì những món hàng ấy được bán với giá rất thấp”, Maib chia sẻ.

Genuine German có trụ sở tại Berlin (Đức) và Thượng Hải (Trung Quốc), đang mở rộng thị trường tại Trung Quốc. Mỗi tháng, công ty của Maib tốn hàng trăm nghìn USD để thuê KOL quảng bá thương hiệu, sản phẩm (chủ yếu là quà lưu niệm, đồ gia dụng) tại đất nước tỷ dân thông qua livestream.

Theo Maib, các KOL muốn fan của họ được mua hàng với giá rẻ nhất nên sẽ mặc cả, còn phía Maib chỉ có 2 lựa chọn đồng ý hoặc không.

Buổi livestream dài 5 giờ mang về doanh thu 428.000 USD cho thương hiệu mà Genuine German đại diện, tuy nhiên không đủ bù đắp các chi phí như hậu cần (logistics), phí nền tảng và tiền chia cho KOL.

Xem thêm  4 cặp hot girl cùng tuổi nhưng phong cách ‘một trời một vực’
Thue KOL livestream ban hang loi hay lo anh 2
Li Jiaqi mang về cho Alibaba 145 triệu USD trong một buổi livestream bán son cùng tỷ phú Jack Ma. Ảnh: Youku.

Vẫn có thể lỗ ngay cả khi thuê KOL nổi tiếng

Ngày nay, ngành bán lẻ tại nhiều quốc gia phụ thuộc vào những người có tầm ảnh hưởng (influencer) và KOL. Với sức ảnh hưởng lớn, họ tác động khá nhiều đến quyết định mua hàng của người dùng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, nhiều công ty thuộc các lĩnh vực khác nhau, kể cả công nghiệp nặng đã chuyển sang bán hàng qua livestream. Theo hãng nghiên cứu iiMedia, thị trường livestream ước tính sẽ đạt giá trị hơn 137 tỷ USD trong năm 2020.

Maib và công ty marketing của anh không phải cái tên duy nhất gặp khó khi thuê các KOL. Dù số tiền bỏ ra khác nhau tùy sản phẩm và độ nổi của KOL, phí cố định để thuê các KOL nổi tiếng như Li Jiaqi hay Viya thường là 14.000-42.000 USD, thêm tỉ lệ ăn chia dựa trên doanh số thường là 20-30%.

“Nếu một thương hiệu không bán được nhiều hàng, hoặc bán giá quá rẻ, đương nhiên họ sẽ lỗ (ngay cả khi thuê các influencer thuộc hàng top)”, Zhang Yi, giám đốc điều hành và phân tích của iiMedia chia sẻ.

Thue KOL livestream ban hang loi hay lo anh 3
Số tiền để thuê Li Jiaqi hay “nữ hoàng livestream” Viya (ảnh) thường lên đến hàng chục nghìn USD. Ảnh: Jing Daily.

Đối với khách hàng, giảm giá càng nhiều là một trong những lý do chọn mua hàng được quảng cáo bởi các influencer ưa thích của họ.

“Thấy Li Jiaqi quảng cáo cà phê latte giảm cân với giá 5,5 USD cho 5 cốc, tôi đã đặt mua vì giá ngoài siêu thị là 2,3 USD mỗi cốc”, Maggie Li – một trong những người theo dõi Li Jiaqi trên mạng xã hội chia sẻ.

Đối với Li, việc xem livestream bán hàng đã trở thành thói quen. Nó giúp cô tiết kiệm thời gian, công sức vì có thể mua các sản phẩm cần thiết cho gia đình mà không cần ra siêu thị.

Xem thêm  Nhiễm trùng dương vật do cấy bi

Tất nhiên cái gì cũng có 2 mặt. “Bạn sẽ mua đồ một cách vô tội vạ”, Li thừa nhận. “Có ngày tôi hốt hoảng vì trả quá nhiều tiền cho 20 đơn hàng đặt trên livestream chỉ trong một đêm”.

Một số người dẫn chương trình livestream đồng ý với quan điểm của Li.

“Vì tưởng rằng sản phẩm quá rẻ, người ta sẽ đổ xô mua chúng khi thấy người khác mua. Tuy nhiên khi mua xong, họ mới nhận ra chúng không thực sự cần thiết”, Yin Ran, streamer 25 tuổi sống ở Thượng Hải chia sẻ.

Một ngày, Yin thường livestream trong 6-8 giờ. Cô cho rằng sản phẩm mua trong các buổi livestream có tỷ lệ trả hàng khá cao, từ 30-50% theo kinh nghiệm của cô.

Thue KOL livestream ban hang loi hay lo anh 4
Thị trường livestream ước tính sẽ đạt giá trị hơn 137 tỷ USD trong năm 2020. Ảnh: EPA-EFE.

“Đừng livestream quá nhiều”

Lưu lượng truy cập các video livestream tăng cao cho thấy nhiều công ty đang nhảy vào lĩnh vực này. Theo iiMedia, tổng lượt xem livestream của 8 streamer hàng đầu trên Taobao Live (thuộc Alibaba) đã vượt qua 10 triệu cho mỗi người trong tháng 3 và tháng 4.

Viya, thường được gọi là nữ hoàng livestream Trung Quốc, có hơn 168 triệu lượt xem trên kênh của cô, còn Li Jiaqi là 134 triệu.

“Các thương hiệu sử dụng livestream để tăng doanh số, tăng lượt xem trong ngắn hạn và tăng nhận diện thương hiệu về lâu dài. Do đó, vấn đề có thể không phải lời hay lỗ mà là kế hoạch xây dựng thương hiệu dài hạn”, Chen Tao, nhà phân tích của Analysys chia sẻ.

Theo Maib, hợp tác với KOL trên livestream cũng có thể khiến khách hàng truy cập website của thương hiệu rồi mua trên đó với giá gốc.

Trong 30 ngày qua, gian hàng của Maib trên Tmall bán được rất nhiều hàng. Anh cho rằng các thương hiệu không nên livestream quá nhiều với KOL vì người xem sẽ quen với giá sản phẩm được giảm, sẽ không mua nếu nhìn thấy giá gốc bán ở ngoài.

Xem thêm  Nhiều đại lý hạ giá Galaxy S20
Thue KOL livestream ban hang loi hay lo anh 5
Các trang thương mại điện tử như Taobao còn mở kênh livestream riêng, bán mọi thứ từ đồng hồ, túi xách đến đồ chơi trẻ em. Ảnh: Handout.

“Chiến trường giá sẽ khiến các thương hiệu không muốn giảm giá sản phẩm nữa vì điều đó ảnh hưởng đến doanh thu của họ”, theo Zhang từ iiMedia.

Dù không phải lúc nào thuê KOL bán hàng cũng mang đến lợi nhuận, Chen cho rằng sử dụng KOL và tiếp thị thương hiệu thông qua livestream có thể hiệu quả hơn so với cùng một số tiền bỏ ra để quảng bá trên truyền hình hoặc báo chí.

“Trước đây, giá sản phẩm thường có thêm chi phí bán hàng, thuê mặt bằng, nhân viên bán hàng và quảng cáo nhưng bây giờ, một số chúng được chuyển sang phí sản xuất livestream”, Chen nhận định.

“Hoàn toàn có khả năng kiếm lời (nếu hợp tác với KOL), nhưng hãy cẩn thận khi chọn gương mặt, và chi phí bỏ ra để thuê họ nếu không muốn ảnh hưởng đếu cấu trúc giá bán về lâu dài”.

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/thue-kol-ban-hang-cac-thuong-hieu-loi-hay-lo-post1108156.html)

Tiếp tục đọc

Công nghệ

Đừng đăng gì lên Facebook nếu bạn chưa hiểu điều này

Đăng

ngày

Bởi

Sự độc tài của Facebook đặt người dùng vào trạng thái cảnh giác, cẩn thận khi chia sẻ thông tin cá nhân lên mạng xã hội này.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả John Naughton, The Guardian.

Đầu tháng 7, Anne Borden King đăng tải trên Facebook cá nhân về việc cô đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú. Kể từ đó, “Facebook của tôi liên tục xuất hiện quảng cáo về các dịch vụ chăm sóc ung thư”, King kể lại.

Các quảng cáo lần đầu tiên xuất hiện trên Facebook của King như thuốc trị ung thư, các loại hạt ngăn ngừa ung thư đến các liệu pháp điều trị ung thư không gây độc hại.

King là thành viên của tổ chức giám sát khoa học Bad Science Watch, và là đồng sáng lập của chương trình Chống sự tự kỷ giả mạo. Với kiến thức của mình, cô dễ dàng nhận ra các chỉ số, các lời nói trong quảng cáo trên Facebook là sai sự thật, một số phương pháp điều trị còn nguy hiểm và phản khoa học.

Facebook có hồ sơ riêng của mỗi người dùng

“Khi tôi thấy mẫu quảng cáo trị ung thư, tôi biết mình đã bị Facebook phát hiện và sắp sếp vào nhóm đối tượng sẽ bị những quảng cáo tương tự tiếp cận”, King chia sẻ.

Facebook đã sắp xếp King vào danh sách người đang điều trị ung thư, hay một cá nhân đang nghiên cứu về ung thư, hoặc là cả 2 trường hợp. Các thuật toán ghi lại mọi thứ người dùng làm và chia sẻ trên Facebook để xây dựng một hồ sơ riêng, giúp các nhà quảng cáo tiếp cận chính xác với những nhu cầu của người dùng.

Từ hồ sơ cá nhân riêng, đội ngũ quảng cáo sẽ tạo ra những chương trình quảng bá sản phẩm và dịch vụ phù hợp với từng nhu cầu, dù là thầm kín nhất của người dùng. Những tác vụ này được thực hiện trên một hệ thống độc lập, tinh vi và rất dễ sử dụng do Facebook phát triển.

Xem thêm  Nhiều đại lý hạ giá Galaxy S20

Đối với người làm quảng cáo, họ muốn tiếp cận tới nhiều hơn những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm của họ. Đối với Facebook, họ muốn các nhà quảng cáo phải chi tiêu tiền nhiều hơn.

Tuy nhiên, những người dùng bình thường như King, bị đối xử như một biến số trong các thuật toán hiển thị quảng cáo của Facebook. Cỗ máy tự động kết nối giữa người dùng có nhu cầu tới sản phẩm phù hợp, không quan tâm đến việc King có phải là một bệnh nhân ung thư hay không.

Facebook theo doi nguoi dung,  hay can than khi su dung Facebook,  can than khi dang bai Facebook anh 1

Facebook có nhiều định dạng hiển thị để liên tục quảng cáo sản phẩm tới người dùng. Ảnh: Facebook.

Tháng 9/2017, một nhóm phóng viên và nhà nghiên cứu từ tổ chức ProPublica đã thử nghiệm tính năng chạy quảng cáo trên Facebook, để xem công cụ này có giúp họ quảng bá sản phẩm tới những người chống Do Thái không. Đây là chủ đề được xem là “hành vi phân biệt đối xử”, một nội dung bị cấm quảng cáo trên Facebook.

Kết quả là hệ thống quảng cáo của Facebook đã chỉ ra được có 108.000 người dùng có “đặc tính” như vậy, tổng hợp từ các từ khóa mà họ đã tìm kiếm hoặc chia sẻ trước đó. Để đăng quảng cáo tiếp cận số lượng người này, số tiền phải trả là 30 USD.

ProPublic đã liên hệ với Facebook sau đó, công ty này cho biết đã xóa đi hạng mục quảng cáo tới những người chống Do Thái và hứa tìm cách giải quyết vấn đề.

Hãy cảnh giác vì sự độc tài của Facebook

Đầu năm 2020, Facebook vấp phải làn sóng chỉ trích khi chậm trễ trong việc xử lý những tin giả, tin không đúng sự thật liên quan tới đại dịch Covid-19.

Đến cuối tháng 5, cái chết của công dân da màu George Floyd châm ngòi cho một làn sóng biểu tình rộng khắp nước Mỹ, lúc này Facebook vẫn thể hiện sự lỏng lẻo trong quy trình kiểm duyệt nội dung mang tính kích động thù địch và bạo lực, đặc biệt là đến từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Xem thêm  Nhiễm trùng dương vật do cấy bi

Sau đó, chiến dịch tẩy chay quảng cáo Facebook mang tên “Stop Hate for Profit” với sự tham gia của hơn 800 doanh nghiệp lớn nhỏ toàn cầu, với mục tiêu tạo áp lực tài chính buộc Facebook phải thay đổi.

Trong cuộc họp với ban lãnh đạo của phong trào tẩy chay, Facebook vẫn xác định họ vô tội. Facebook nói nhiều về sự thay đổi, nhưng không đưa ra hành động cụ thể nào để xử lý vấn đề. “Buổi họp rất lâu, nhưng vô nghĩa”, Jonathan Greenblatt, Chủ tịch Liên đoàn Chống phỉ báng ADL cho biết.

Facebook theo doi nguoi dung,  hay can than khi su dung Facebook,  can than khi dang bai Facebook anh 2

Facebook vẫn xác định họ “vô tội” sau rất nhiều chỉ trích về sự lỏng lẻo trong quy trình kiểm duyệt nội dung mang tính kích động thù địch và bạo lực. Ảnh: New York Times.

Sự độc tài của Facebook đến từ việc các kỹ sư phần mềm của họ đã tạo ra một cỗ máy hoàn hảo, có thể kết nối chính xác từ những nhu cầu rất nhỏ của người dùng đến một sản phẩm hữu hình.

Sự thật đáng buồn là các nhà quảng cáo sẽ tiếp tục chi tiền cho Facebook vì nó hiệu quả hơn các công cụ quảng bá khác như bảng quảng cáo ngoài trời hay quảng cáo trên TV, đặc biệt trong việc tiếp cận đúng người dùng có nhu cầu.

Điều này đặt câu hỏi về đạo đức kinh doanh khi Facebook đã lợi dụng căn bệnh ung thư để quảng bá sản phẩm phù hợp, như trường hợp của King. Hay lợi dụng cái chết của George Floyd để quảng bá cho những cá nhân/tổ chức cổ vũ và kích động bạo lực.

Một trong những điều thú vị của mạng xã hội là nó cho phép bạn kết nối với nhiều người khác và tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các mạng xã hội hiện nay sử dụng những thuật toán tự động để thu thập dữ liệu và bán nó cho các nhà quảng cáo, người dùng cần hiểu và lường trước hậu quả trước khi đăng tải bất kỳ nội dung nào lên Facebook.

Xem thêm  Instagram kiếm nhiều tiền hơn cả YouTube

Nguồn: Zing (https://zingnews.vn/dung-dang-gi-len-facebook-neu-ban-chua-hieu-dieu-nay-post1108842.html)

Tiếp tục đọc
Quảng Cáo
Quảng Cáo

Xu hướng